Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ ông Chấn: 'Tòa án rất khó phát hiện ra ép cung'


Trước khi trả lời thẳng về vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, Chánh án Trương Hòa Bình nêu công trạng của điều tra viên, tòa án, công an. Ông Bình cũng thừa nhận trên thực tế vì nhiều nguyên nhân khác nhau đã để xảy ra oan sai.


>>Những vụ điều tra viên đánh đập, ép cung gây rúng động











Ông Nguyễn Thanh Chấn ngày được tạm đình chỉ thi hành án
Ông Nguyễn Thanh Chấn ngày được tạm đình chỉ thi hành án. Ảnh: An ninh Thủ đô

>>Vụ Nguyễn Thanh Chấn: Không thể khởi tố vụ án mới


'Thực tế bất kỳ một nền tư pháp nào, kể cả những nước tiên tiến cũng có oan sai. Tuy nhiên việc để ra oan sai, nhất là oan, và oan đối với những người bị buộc tội ở mức án cao nhất như 20 năm, chung thân, tử hình là không thể chấp nhận được', ông Bình nói.


Nhưng để xác định có oan sai hay không thì phải theo quy định pháp luật rất chặt chẽ. Còn dư luận là dư luận. Phải xem xét.


“Nếu để xảy ra oan sai là nỗi thống khổ đối với người dân. Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại. Người dân bị thiệt hại về nhân phẩm, thân thể, ảnh hưởng cả dòng tộc, cả gia đình. Phải được xem xét kiểm tra thấu đáo”, ông Trương Hòa Bình chia sẻ.


Ông Bình cũng mong các vị Đại biểu Quốc hội xem xét thấu đáo. Nếu để xảy ra oan sai, các cơ quan, cán bộ sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật trước quốc hội, trước nhân dân.


Đối với dư luận cho rằng có ép cung, nhục hình đối với ông Nguyễn Thanh Chấn, Chánh án Trương Hòa Bình khẳng định nếu có là không thể chấp nhận được. Nhưng nếu có cũng phải được chứng minh. “Hiện nay tôi được biết Bộ Công an đang tiến hành kiểm điểm việc này”, ông Bình nói.


Ông Bình cho rằng việc tòa án cũng rất khó phát hiện ra ép cung hay không, nếu bị can không đề nghị, luật sư cũng không có ý kiến. Tuy nhiên với trách nhiệm của hội đồng xét xử, dù không phát hiện ra ép cung nhưng nếu xét xử để xảy ra oan sai thì vẫn phải chịu trách nhiệm. Vì tòa án không phát hiện ra dấu hiệu bất thường trong hồ sơ truy tố.


Sau phần trả lời này, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao vẫn nhận được rất nhiều câu hỏi của các Đại biểu Quốc hội về án oan sai và những hậu của nó, bên cạnh đó các đại biểu cũng đòi hỏi Chánh án phải xem xét lại các cán bộ tòa án vi phạm pháp luật.


>>Lý giải động cơ buộc ông Nguyễn Thanh Chấn nhận tội


Theo Công Khanh (Tiền phong)


Tin mới >> Cựu công an dâm ô nữ sinh được trả tự do tại tòa





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP