Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bí mật của doanh nghiệp Seo thành công: Kế hoạch hoạt đông Seo - Phần 1

Dù bạn có tin hay không, một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc đảm nhận trách nhiệm cho một trang mạng của doanh nghiệp là không xác định được điều gì cần thực hiện. Thường không thiếu cơ hội để cải thiện mọi thứ và không có điểm kết thúc cho một danh sách dài các công việc cần được hoàn thành – vâng, thậm chí trong những trang “chính yếu” mà bạn có thể nghĩ đã chiếm lĩnh SEO hoàn toàn và không thể làm gì sai!

Tuy nhiên, thách thức lại là xác định, ưu tiên và thực hiện những công việc này, tất cả trong khi vẫn chắc chắn rằng bạn được chuẩn bị và có thể có được sự chấp thuận từ tất cả những người có liên quan đến công ty – từ ông chủ đến nhóm phát triển và những ai ở giữa số đó.


Mọi doanh nghiệp SEO xuất sắc mà tôi biết đã phát triển nhiều cách để giải quyết đúng vấn đề này. Họ đã xây dựng các hệ thống, quy trình và kỹ thuật mang đến một nền tảng để lựa chọn ra một vấn đề lớn và thách thức và giúp giải quyết nó theo một cách có thể quản lý được.


Trong thế giới của quản lý, quá trình này được gọi là “kế hoạch hoạt động”. Đó là một nền tảng quy trình có giá trị để làm quen với và gần như áp dụng rộng rãi cho bất kỳ dự án nào bạn đang làm việc.


Kế hoạch hoạt động SEO


Dưới đây là định nghĩa nhanh từ Wikipedia về kế hoạch hoạt động là gì:


Kế hoạch hoạt động là một quá trình liên kết các mục đích và mục tiêu chiến lược với các mục đích và mục tiêu hoạt động. Nó mô tả các điểm mốc quan trọng, điều kiện thành công và giải thích cách phần của hoặc phần nào của kế hoạch chiến lược sẽ được đưa vào hoạt động trong một khoảng thời gian hoạt động đã xác định trước … Một kế hoạch hoạt động là nền tảng và lập luận cho yêu cầu ngân sách hoạt động hàng năm.


Qua các năm, tôi đã tìm thấy một cách tiếp cận kế hoạch hoạt động rất đơn giản để thực hiện và rất hiệu quả trong kết quả nó tạo ra. Nó dựa vào việc trả lời 3 câu hỏi đơn giản:


- Chúng ta đang ở đâu?

- Chúng ta muốn đạt được đến đâu?

- Làm thế nào chúng ta đạt được?




Hãy trực tiếp xem xét điều này được áp dụng như thế nào trong nhu cầu lập kế hoạch SEO của bạn.

1. Chúng ta đang ở đâu?


Bước đầu tiên trong tiến hành bất kỳ dự án SEO nào (hoặc bất kỳ dự án nào khác) là xác định chính xác hiện trạng của bạn là gì. Hãy nghĩ về việc này như nghĩ về hiện trang quan hệ tình cảm của bạn. Nó liên quan đến mọi khía cạnh của việc bạn đang làm gì trong từng lĩnh vực của SEO từ việc nó so sánh với quá khứ như thế nào đến việc nó đã phát triển hoặc giảm sút ra sao.


Ví dụ, dưới đây là những lĩnh vực tôi xem xét, cùng với một ví dụ về những gì tôi nên xem xét trong từng lĩnh vực đó. Dĩ nhiên, có nhiều thứ khác nữa để xem xét trong từng lĩnh vực – nhưng bạn tạm thời chỉ cần có ý tưởng.




Bạn có thể bắt đầu theo cách từ trong ra ngoài (bắt đầu với lĩnh vực nền tảng) hoặc từ ngoài vào trong (bắt đầu với kết quả). Đó là lựa chọn của bạn.

Lưu ý:


a. Một lỗi hay gặp phải là bắt đầu với Visibility (tầm nhìn) như một thước đo về hiện trang vấn đề. Như đã đề cập trong bài viết trước [link nguồn], mục đích của bạn không phải là thứ hạng cao nhất có thể - mục đích của bạn là lượt truy cập nhiều nhất có thể (và kết quả)!


b. Một lỗi hay gặp phải khác cần tránh là tiếp cận toàn bộ trang như thể trang đó đang kinh doanh cùng một sản phẩm. Nếu như bạn không phải là một bộ phận của nhóm rất nhỏ các công ty như thế, bạn có thể có nhiều loại sản phẩm, dịch vụ và đề nghị.


Phân khúc thị trường là một công cụ giúp bạn đi sâu vào và xem xét hiệu suất ở mức độ chi tiết để xác định những sự khác biệt trong hiệu suất. Hãy tưởng tượng Tổng thống của nước Mỹ công bố tốc độ tăng trưởng kinh tế là 2%. Mặc dù con số đó tốt, nhưng khi bạn đi ngược lại vấn đề, bạn có thể thấy sản lượng công nghiệp tăng 4%, nhưng tiêu dùng lại giảm 0.5%. Hiểu biết này cho thấy lĩnh vực nào nên tập trung nỗ lực hơn nữa.


Điều này cũng đúng với việc hiểu bạn đang ở vị trí nào. Hãy làm công việc cần thiết để phân khúc hiệu suất hoạt động được tổng hợp từ nhiều ngành hoặc đơn vị kinh doanh khác nhau để hiểu được mọi người đang làm gì.


2. Chúng ta muốn đạt được đến đâu?


Mọi nhà tiếp thị đều có mục đích nhiều lượt truy cập và nhiều lượt chuyển đổi hơn (hoặc ít nhất là nên như thế!). Trong khi bạn có thể xác định vị trí bạn cần đạt được theo nhiều cách khác nhau, tôi thích xem xét bối cảnh cạnh tranh hơn, nó giúp thúc đẩy tôi về vị trí tôi muốn đạt được. Bất kể bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, luôn luôn có một phân khúc hoặc hai trong lĩnh vực mà trong đó có người đang làm tốt hơn bạn.


Khả năng hiểu biết về cạnh tranh là một công cụ cực kỳ hữu ích để giúp hiểu được bạn đang đứng ở đâu trong bối cảnh tìm kiếm.


Tuy vậy, rất quan trọng để xác định ai là đối thủ thật sự của bạn – không phải chỉ là những ai bạn nghĩ là đối thủ, nhưng những ai thật sự đang đánh bại bạn trong tìm kiếm tự nhiên. Trong hình thức đơn giản nhất, bạn có thể hiểu được tốt hơn về nhóm các đối thủ hàng đầu bằng cách tổng hợp những trang hàng đầu cho từng từ khoá và xây dựng một hình dung thể hiện phần nào của từng tên miền của trang kết quả tìm kiếm có xuất hiện.


Ví dụ, tại một doanh nghiệp như Sears, các nhà lãnh đạo có thể tin rằng đối thủ của họ là Target và Wall-Mart. Nhưng trên thực tế, từ góc nhìn của tìm kiếm, họ sẽ có hàng trăm đối thủ khác dựa trên từng dòng sản phẩm họ bán.


Dưới đây là một báo cáo về đối thủ thật sự của Sears một cách tổng quát (dựa trên thử nghiệm không đồng đều các từ khoá mà Sears thật sự thể hiện tốt):




Dưới đây là báo cáo tương tự về phân khúc hàng thiết bị:

Lưu ý sự khác biệt trong nhóm đối thủ? Và bạn cũng có thấy đối thủ nào được xem là đối thủ “trung bình” không?

Dĩ nhiên, bạn có thể có kết quả phức tạp hơn bằng cách phân mức độ của từng thứ hạng hoặc áp dụng phân tích chất lượng trên toàn bộ, nhưng đó là chủ đề cho một dịp khác.


Để xác định vị trí bạn muốn đạt được, hãy tổng hợp, phân tích và phân khúc thông tin của đối thủ trong mối tương quan với thông tin của bạn để xác định khoảng cách trong từng nỗ lực SEO (nền tảng, tài sản và tầm nhìn). Điều này dẫn đến việc xác định những cơ hội mới trong từng lĩnh vực.


Bạn có thể xác định những khoảng cách rõ ràng bằng cách kiểm tra lĩnh vực nào các đối thủ đang tối ưu cho từ khoá bạn không thể tối ưu, họ có nội dung mà bạn không có hay không, hoặc thậm chí họ có đang có những mối liên kết mà bạn không có không. Bạn cũng có thể nghiên cứu sâu các đối thủ đang làm gì trong trang với phần bổ sung về ngữ nghĩa, liên kết trong trang và nhiều hơn thế. Thu thập dữ liệu này có thể tốn thời gian nếu bạn đang dự định thực hiện thủ công, nhưng nỗ lực đó rất xứng đáng!


3. Làm thế nào chúng ta đạt được?


Bước gần như cuối cùng trong quá trình là xác định cách khắc phục khoảng cách giữa vị trí hiện tại của bạn và vị trí bạn muốn đạt được – bản đồ đường đi SEO của bạn. Nó liên quan đến:


- Xây dựng một danh sách các dự án được ưu tiên, cấp cao

- Giải thích dự án thành các công việc phụ nhỏ hơn

- Phân chia ưu tiên và ảnh hưởng của từng công việc

- Dự đoán ảnh hưởng


Dự đoán có thể là một thách thức cam go khi bạn đang hoạt động một trang mạng của doanh nghiệp với hàng trăm nghìn (nếu không phải là hàng triệu) từ khoá và phần nội dung.


Một lỗi hay mắc phải là chỉ đơn giản lấy tất cả những từ khoá bạn biết, dựa trên đường cong biểu đồ CTR, ước tính lượt truy cập sẽ là bao nhiêu nếu bạn có thể đưa tất cả lên vị trí thứ nhất (hoặc vào nhóm ba vị trí hàng đầu). Đây có thể là cách tệ nhất để tạo ra một bản dự đoán vì nó bỏ qua sự thay đổi theo mùa, vị trí thứ hạng riêng lẻ của từng từ khoá mục tiêu và các mức độ cạnh tranh khác nhau.


Hãy dành thơi gian để thu thập thông tin về xu hướng của lượng tìm kiếm và vẽ ra sự cải thiện trong thứ hạng từ thời điểm bắt đầu đến 12 tháng sau đó. Sau đó xây dựng một bản dự đoán về vòng quay của dữ liệu từ khoá. Việc này có thể mang đến một nền tảng vững chắc để đưa ra kết luận cho phần còn lại của trang, và khi bạn chia sẻ nó trong nội bộ, bạn đã có tự tin hơn lúc chia sẻ ước tính không cơ sở.


Kết luận


Nền tảng kế hoạch hoạt động trên nhìn vào những yếu tố chính của việc xây dựng một bản đồ đường đi, nhưng còn có một khía cạnh quan trọng khác không thể quên – theo dõi, điều chỉnh và báo cáo về tác động thật sự của kế hoạch hoạt động.


Khi chúng ta đang mong đợi năm mới bắt đầu, phương pháp này nên giúp mang đến một quan điểm khác về cách bạn quản lý hoạt động SEO.


Trước khi bạn ra yêu cầu về ngân sách hoặc cần sự ủng hộ một sáng kiến nào đó, có kế hoạch hoạt động sẽ bảo đảm bạn giành được sự ủng hộ đó vì bạn đã lập kế hoạch chi tiết và suy nghĩ cặn kẽ.




Thủ thuật Seo - Seo tips Bí mật của doanh nghiệp Seo thành công: Kế hoạch hoạt đông Seo - Phần 1

Back to TOP