Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tự tạo công cụ đo độ khó từ khoá

Mặc dù từ khóa dường như không được ưa chuộng nữa, nhưng vẫn có nhiều trường hợp, nhiều cơ hội từ khoá kết hợp với nội dung tốt sẽ được xếp hạng cao hơn.

Nếu tập trung vào các khía cạnh chi tiết hơn, có rất nhiều công cụ hữu ích dành cho bạn, ví dụ như Công cụ Moz Keywork Difficulty.




Những loại công cụ này có chức năng kiểm tra kết quả top đầu của một từ khóa nhất định, và dựa vào các số liệu cụ thể, công cụ sẽ có một bức tranh toàn cảnh về việc phải khó khăn như thế nào để một từ khóa được xếp hạng.

Vấn đề là, mặc dù các công cụ này có vẻ làm việc rất nhanh chóng, nhưng vẫn giới hạn số lượng từ khóa nhập vào cùng một lúc. Ví dụ công cụ Moz chỉ cho phép bạn nhập 20 từ khóa cùng một lúc.

Nhưng tôi cần phải kiểm tra 100.000 từ khóa!


Ở cuối bài hướng dẫn này, bạn sẽ có thể hình dung dữ liệu về độ khó của từ khóa bằng một hay vài cách khác nhau, hoặc theo từ khóa:


Hoặc theo loại từ khóa

Tự tạo công cụ đo độ khó từ khoá


Hay bằng phân loại từ khóa, tập hợp các vị trí trong bảng kết quả:




Vì vậy, những gì chúng ta cần làm là gì?

Tất cả các công cụ xác định độ khó của từ khóa đều dùng chung một cách nếu chúng ta chịu khó ngồi phân tích.


Máy tìm kiếm căn cứ vào các yếu tố xếp hạng cho mỗi kết quả trong bộ từ khóa để sắp xếp chúng. Khá đơn giản.


Điều duy nhất chúng ta cần làm là tìm ra cách để thực hiện từng bước theo trình tự:




Bước 1: lấy URLs

Sở thích của tôi khi lướt Google là dùng Advanced Web Ranking để kiểm tra thứ hạng kết quả cho hàng loạt các từ khóa.


Có một số công ty cung cấp phần mềm dịch vụ này (bao gồm cả Moz), nhưng khoản chi phí để được sử dụng các công cụ này có thể khiến bạn bất ngờ nếu muốn sử dụng chúng để kiểm tra nhiều từ khóa.


Sau khi thêm danh sách từ khóa, bạn chạy phần báo cáo kết quả top 10 trong các máy tìm kiếm mà bạn đã chọn trước đó. Và khi hoàn thành, bạn sẽ thấy một bảng hiển thị như trong ảnh dưới đây:




Bước tiếp theo là xuất bảng dữ liệu này ra excel, sử dụng báo cáo “danh sách trang top đầu” (Top sites) bằng định dạng CSV (định dạng rất quan trọng, nếu không phải là dịnh dạng phù hợp, văn bản có thể bị lỗi trong quá trình chuyển đổi):
Sau đó, chúng ta sẽ được một danh sách từ khóa, vị trí của nó trong từng website như thế này:Bây giờ chúng ta có thể thu thập được các số liệu SEO trên những kết quả này.

Tôi thường dùng Niels Bosma Excel Plugin và MajesticSEO API để có được bản phân tích, đánh giá chi tiết.


Bạn cũng có thể dùng công cụ SEOgadget Excel hoặc Moz API. Mặc dù tôi chưa kiểm chứng một cách toàn diện, nhưng công cụ này cũng sẽ cho kết quả tương tự nếu bạn biết cách dùng nó.


Bước 2: Phân tích kết quả


Bây giờ khi đã có danh sách kết quả top 10 các từ khóa, là lúc để chúng ta lấy các số liệu SEO ra làm tiền đề để xây dựng những con số cho kế hoạch hành động sắp tới.


Tôi thích dùng Niels Bosma Excel Plugin vì nó rất dễ sử dụng, nhanh chóng xuất dữ liệu cần vào excel để có thể phân tích các thông tin ảnh hưởng đến bảng xếp hạng.


Nếu bạn chưa có, nhấp vào đây để tải về và cài đặt các plugin có sẵn này. (Lưu ý là các plugin này chỉ tương thích với window, còn với người dùng Mac, các bạn phải sử dụng Parallels hoặc một máy ảo khác).




Trong cột bên cạnh danh sách các URL, bạn dùng công thức:

= MajesticSEOIndexltemInfo (C2,“CitationFlow”,“fresh”,TRUE)


Công thức này cho bạn số liệu CitationFlow cho URL trong cột C2.


Khi có số liệu CitationFlow trong cột đó, chép nó ra cho vào một danh sách, sau đó nếu thích uống cà phê thì bạn nên đi pha cho mình một cốc và ngồi làm tiếp vì sẽ mất khoảng thời gian khá lâu phụ thuộc vào tốc độ mạng và số dữ liệu mà bạn muốn.


Hãy nhìn vào danh sách sau:




Nó tạo công việc khá thú vị cho chúng ta rồi đây, ngồi nghiên cứu các từ khóa này.

Bước 3: tìm kiếm cơ hội


Việc đầu tiên có thể bạn muốn làm là xem xét từng từ khóa, và tìm kiếm cơ hội xếp hạng cho nó. Việc này không quá khó chỉ cần bạn thông thuộc bảng Excel Pivot.


Tạo một pivot là số điểm trích dẫn trung bình của mỗi từ khóa, cột kết quả sẽ tạo một bảng kết quả giống như thế này.




Bạn có thể hình dung dữ liệu này dễ hơn nếu dùng một biểu đồ để thể hiện nó, để sau đó bạn sẽ dễ dàng thấy được kiểu dữ liệu hành động mà mình cần làm là gì:


Đây mới chỉ là khởi đầu! Nếu bạn tạo một biểu đồ cho tất cả dữ liệu và sau đó nhìn vào điểm trích dẫn trung bình của mỗi vị trí từ khóa, bạn sẽ thấy những điều thú vị:

Hình dưới đây là ví dụ của bộ dữ liệu 52.000 từ khóa, và lấy điểm trung bình của mỗi trang xuất hiện ở một vị trí trong top 10.




Bạn có thể thấy, trong bảng dữ liệu này có sự tụt giảm dần các vị trí trong top 10, và qua xác minh thực tế, dữ liệu mà chúng tôi có được rất hợp lý, và là một minh chứng cụ thể về việc một trang phải tốt thê nào mới được xếp hạng (cung cấp nội dung độc đáo và phải tập trung).

Có thể bạn muốn phân loại dữ liệu vào các thư mục để biết được nhóm từ khóa nào là có tiềm năng nhất để tập trung xây dụng nội dung, liên kết để tạo traffic mục tiêu.


Biểu đồ dưới đây so sánh ba loại từ khóa, sắp xếp theo điểm trích dẫn trung bình của các kết quả trong mỗi loại:




Nhìn vào biểu đồ ta có thể thấy, trong ba loại từ khóa, từ “Brown widget” là có khả năng xếp hạng cao hơn hẳn. Và chúng ta cũng có thể làm tụt hạng trang trong “blue widget” để chúng ta kiếm được nguồn traffic mục tiêu, do đó có thể cải thiện hiệu quả đầu tư thời gian và công sưc.

Giờ thì còn chần chừ gì nữa!


Họ đã tạo ra các công cụ phân tích độ khó của từ khóa rất hữu ích, có thể phân tích hàng ngàn URL để tìm ra những cơ hội và hướng dẫn lên kế hoạch xây dựng nội dung và liên kết phù hợp.


Bạn có thể làm được rất rất nhiều việc với những dữ liệu này nếu bạn thật sự chú tâm vào nó.


Đúng là cố gắng tìm cách để được thăng hạng trên trang kết quả là đi ngược lại với Điều khoản Dịch vụ của Google, nhưng họ lại sử dụng dữ liệu của chúng ta, vì vậy hãy tận dụng những bảng dữ liệu tuyệt vời kia để tạo ra sự thay đổi cho riêng mình!


Ghi rõ nguồn www.waytomarketing.com khi đăng tải lại bài viết này.

Bài viết của tác giả Martin Macdonald (Moz).



Thủ thuật Seo - Seo tips Tự tạo công cụ đo độ khó từ khoá

Back to TOP