Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

4 yếu tố quan trọng của một đội ngũ tiếp thị nội dung thành công

Khi các agency bắt đầu tập trung vào tiếp thị nội dung và các công ty cũng đưa ra chiến lược nội dung cho riêng mình, một thách thức mới xuất hiện: Tìm ra đúng tài năng cho một đội ngũ có thể thực hiện tiếp thị nội dung thành công.

Thành phần và tài năng của đội ngũ thực hiện tiếp thị nội dung có vai trò cực kỳ quan trọng, hơn cả bất kỳ nỗ lực nào khác. Dưới đây là chi tiết về các chức năng và vai trò khác nhau trong một dự án tiếp thị nội dung. Dựa vào đó, bạn có thể xác định được bạn cần có những cá nhận nào để đảm bảo chiến dịch tiếp thị nội dung của mình thành công.




Những chức năng chính của tiếp thị nội dung

Để có một chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả, cần phải đồng bộ một số yếu tốt. Có rất nhiều chuyên môn khác nhau và có vai trò quyết định đến sự thành công, ví dụ: khả năng hiểu công việc kinh doanh, khả năng viết và làm SEO.

Hiểu được cách tuyển dụng đúng người, giới hạn mô tả công việc và nhận ra đối tượng phù hợp trong rất nhiều các ứng viên cần nhiều nỗ lực. Hãy bắt đầu với việc xác định “loại” tài năng nào quan trọng nhất bạn cần có trong quá trình tiếp thị nội dung.


- Chiến lược kinh doanh: Chức năng quan trọng nhất trong một chiến lược tiếp thị nội dung nằm ở khả năng kết hợp tiếp thị nội dung với các mục tiêu tiếp thị quan trọng khác của bạn. Việc này giúp nâng cao khả năng đạt được ROI > 0 và bảo đảm nỗ lực bỏ ra vẫn được tập trung vào các mục tiêu kinh doanh quan trọng nhất. Chiến lược nội dung có thể được sử dụng vì nhiều mục tiêu tiếp thị khác nhau từ tạo chuyển đổi đến xây dựng tầm nhìn thương hiệu. Nhưng đội ngũ tiếp thị nội dung của bạn cần phải hiểu được thị trường, công việc kinh doanh hiện tại, vị trí và mục tiêu đủ để làm công việc tiếp thị nội dung đó.


- Tiếp thị trực tuyến và SEO: Một lĩnh vực chuyên môn quan trọng khác của đội ngũ tiếp thị nội dung là đưa nội dung tạo ra đến với khách hàng tiềm năng. Kiến thức về tiếp thị trực tuyến và SEO có ích cho nhiều việc từ đánh dấu bài đăng tự do đến SEO tự nhiên. Chuyên môn của bạn có thể được áp dụng cho nhiều kênh tiếp thị từ SEO đến truyền thông xã hội, kênh video, âm thanh và hình ảnh. Đôi lúc không cần thiết phải có chuyên môn rộng như thế, kỹ năng cần thiết sẽ được quyết định phần lớn bởi phạm vi và quy mô chiến dịch của bạn.


- Tương tác với khách hàng: Đội ngũ tiếp thị nội dung của bạn có thể có lợi từ những thành viên đã dành rất nhiều thời gian tương tác với khách hàng. Ngay lúc này, bạn có thể nói rằng mình đã hiểu khách hàng và đã chuẩn bị sẵn sàng cho bước tiếp theo. Nhưng thực tế, suy nghĩ đó không bảo đảm được thực tế cũng xảy ra tương tự, cũng như việc đọc mô tả về một người sẽ khác với việc nhìn thấy tận mắt người đó mỗi ngày. Nếu bạn thường xuyên tương tác với người bạn phục vụ, khả năng hiểu được họ qua trực giác, trả lời những câu hỏi khó từ họ và đánh giá sự phù hợp của một kênh tiếp thị hoặc phần nội dung nào đó với họ sẽ được cải thiện. Hãy cố gắng để có một cá nhân như thế vào vị trí tư vấn trong đội ngũ tiếp thị kinh doanh của bạn.


- Viết hoặc tạo ra nội dung: Tạo ra nội dung là động lực chính cho tiếp thị nội dung và có vai trò quan trọng với SEO. Nếu bạn tập trung vào bài viết, bài đăng blog hoặc bài báo, bạn cần có một người có khả năng viết tốt hơn và vững hơn trong đội ngũ. Một người viết tốt nhất sẽ hiểu được công việc kinh doanh của bạn và làm việc để có được thành quả tốt tương ứng với nỗ lực bạn đã bỏ ra. Đây là vị trí không thể thảo luận và thường chiếm nhiều thời gian nhất trong quá trình của một chiến lược.


Nếu công ty của bạn dự định thuê một agency, việc này sẽ giúp bạn biết được cần có đội ngũ bao nhiêu người để thực hiện tốt một chiến dịch. Về phía doanh nghiệp hoặc agency, những mô tả dưới đây giúp ích rất nhiều trọng việc xác định đặc điểm nào là quan trọng đối với từng vai trò chính xác định ở trên.


Nhà chiến lược


Các nhà chiến lược về chiến dịch nội dung gồm nhà chiến lược nội dung và nhà chiến lược kinh doanh.


Nhà chiến lược kinh doanh


Nhà chiến lược kinh doanh tập trung vào việc hiểu được kinh doanh, ngành nghề và bối cảnh cạnh tranh và tiếp thị quy mô rộng. Chuyên môn của họ giúp bảo đảm rằng nỗ lực của bạn về nội dung được kết hợp một cách hữu ích với những nỗ lực tiếp thị khác, bạn đang tiếp cận đúng người, và việc đó phù hợp với mục tiêu kinh doanh chung của bạn. Nhà chiến lược kinh doanh cũng nên có nền tảng về tiếp thị để giúp trao đổi giữa nhu cầu việc kinh doanh đặt ra và những cơ hội tiếp thị tiềm năng mở ra cho bạn.


Nhà tiếp thị nội dung


Nhà tiếp thị nội dung thường dùng dữ liệu kinh doanh, từ khoá cơ bản và thông tin có tính chất thời sự và xây dựng lịch trình tạo nội dung. Họ dùng những ý tưởng về nội dung và phát triển chúng thành các tiêu đề và từ khoá. Họ kết nối SEO và việc tạo ra nội dung, nhưng lại hoạt động ở mức độ cao hơn.


Vai trò của nhà chiến lược nội dung là rất quan trọng dù đó có phải là một bước trong quy trình của bạn hay không (ví dụ, người viết hoặc người biên tập của bạn làm việc như một nhà chiến lược nội dung khi họ phát triển các chủ đề trước khi viết) hoặc là một công việc riêng biệt hay không.


Bên cạnh việc hiểu được cả SEO và quá trình viết, hiểu biết về tiếp thị trực tuyến cũng rất có ích cho nhà chiến lược nội dung. Chuyên môn rộng hơn giúp họ sáng tạo tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn khi phát triển kế hoạch nội dung.


Người viết (và những người sáng tạo khác)


Một người viết vững cho một chiến dịch viết nội dung là người có nền tảng về báo chí trực tuyến hoặc tạo nội dung. Người viết có nền tảng này thường có kiến thức và tốc độ, điều cần thiết cho phát triển nội dung. Một người viết lý tưởng là người:


- Có thể tạo ra một lượng nội dung đủ trong phạm vi thời gian

- Viết đủ đa dạng để có thể nhắm đến nhiều nguồn đăng, chủ để, và thậm chí người phát ngôn phù hợp

- Viết thành thạo với các định dạng bài khác nhau, từ bài đăng blog đến white papers.

- Có khả năng viết nhiều để phát triển các chủ đề mới, nghiên cứu và tìm ra một góc nhìn riêng với một chủ đề mới.


Khi xem xét lựa chọn người viết, hãy tìm những người có đủ kinh nghiệm về tạo nội dung có liên quan đến ngành của bạn. Kinh nghiệm hoặc chuyên môn rộng có thể giúp ích nhiều cho nội dung của bạn.


Luôn luôn cần thiết để kiểm tra họ với một vài dự án nhỏ trước khi tiếp tục làm việc sâu hơn. Một người viết, hiểu rõ được thương hiệu của bạn nhưng không có tốc độ viết hoặc các yếu tố khác không tốt, có thể làm việc hiệu quả hơn trong thời gian dài so với một người viết có thể viết nhiều nhưng lại yêu cầu biên tập và quản lý nhiều.


Ưu điểm của SEO


Nhiều người nỗ lực để hiểu được mối quan hệ giữa SEO và tiếp thị nội dung.


Có một sự hiểu lầm rằng chiến lược nội dung đang thay thế SEO. Miễn là Internet còn tồn tại và tìm kiếm của người dùng được điều chỉnh bởi các công cụ tìm kiếm thì SEO vẫn sẽ tiếp tục phát triển và có liên quan.


Thay vào đó, tôi cho rằng chiến lược nội dung đơn giản đã thay đổi những gì SEO đang tập trung vào.


Thay vì tập trung chung chung vào website, các chuyên gia SEO lại tập trung vào việc thúc đẩy mức độ ảnh hưởng của một vài phần nội dung trong website có thể có sức hút với một số nhóm khách hàng cụ thể.


Bên cạnh những công việc đó, bạn cũng đang tìm kiếm các chuyên gia có kinh nghiệm, những ai hiểu nhiều hơn về tiếp thị Internet, chiến lược nội dung và thậm chí là quá trình giao tiếp. Chuyên môn sâu rộng này sẽ giúp họ nhiều khi cần đưa nội dung đến với càng nhiều độc giả càng tốt.


Khách hàng am hiểu


Thành phần thường thấy của đội ngũ nội dung nên có những cá nhân giao tiếp với khách hàng thường xuyên. Những cá nhân đó có thể bao gồm các đại diện từ nhóm bán hàng hoặc nhóm dịch vụ khách hàng.


Hãy nhìn sâu hơn vào mặt lợi và hại của đại diện này. Đại diện từ nhóm bán hàng hiểu được nhiều điều về tương tác với khách hàng, bao gồm:


- Tại thời điểm nào trong quá trình họ liên lạc với công ty

- Mối quan tâm hoặc những câu hỏi nào họ thường đặt ra.

- Những trở ngại nào thường xuất hiện trong quá trình bán hàng.

- Khách hàng thường đi theo cách thức mua bán nào.

- Đối thủ nào được xem là có thể thay thế cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

- Lợi ích nào là tốt nhất đối với từng nhóm khách hàng cụ thể.

- Ngôn ngữ nào hiệu quả để thúc đẩy khách hàng hành động.

- Ngôn ngữ nào có thể làm cho việc mua bán thất bại


Rất dễ thấy được rằng chuyên môn như thế sẽ mang đến sự khác biệt đáng kể cho dự án tiếp thị nội dung của bạn. Đại diện từ nhóm dịch vụ khách hàng lại có hiểu biết khác hơn.


Mối quan tâm nào phát sinh trong chu kỳ tồn tại của một sản phẩm? Khách hàng của bạn có bao giờ thấy hối tiếc vì đã mua sản phẩm chưa? Nếu có, bạn giải quyết vấn đề này như thế nào?


Bằng cách tiếp cận với tài năng và chuyên môn như thế, bạn sẽ có thể đưa vào nội dung của mình nhiều hiểu biết hơn và ngôn ngữ sẽ tạo ra sự khác biệt khi khách hàng tiềm năng xem thành quả của bạn.


Kết luận


Với tiếp thị nội dung, có được đúng đội ngũ tạo ra tất cả sự khác biệt. Nếu bạn xem xét việc thuê một agency cho tiếp thị nội dung và cố gắng xác định việc đó có đáng tiền hay không, thì rõ ràng rằng cuối cùng đó sẽ là một đầu tư đáng giá.


- Vui lòng ghi nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải bài viết này.

- Bài viết có tham khảo nội dung của tác giả ayson DeMers (SEW).

- Link bài: 4 yếu tố quan trọng của một đội ngũ tiếp thị nội dung thành công.




Thủ thuật Seo - Seo tips 4 yếu tố quan trọng của một đội ngũ tiếp thị nội dung thành công

Back to TOP