Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Dùng Category hay Tag để sàng lọc nội dung?




Về khía cạnh SEO, Mình đồng tình với bạn về vai trò của category và tag. Chỉ những ai làm SEO tổng thể và làm những trang tương đối lớn mới cảm nhận được rõ sự khác nhau giữa category và tag cũng như vai trò chúng trong SEO, làm thế nào để phát huy chúng. Ở VN, người người nhà nhà dùng wordpress nhưng rất lúng túng hoặc gần như không biết phải để cái gì vào thẻ tag.

Về triết lí SEO, Mình hoàn toàn không đồng ý với câu này của bạn: "Làm seo tôi chỉ quan tâm đến từ khóa chứ tôi không quan tâm đến người dùng". Cần phải hiểu rằng Các thuật toán mới của google ngày càng đề cao trải nghiệm người dùng. Tất nhiên việc đánh giá trải nghiệm người dùng đối với google không phải dễ bởi họ không sở hữu website đó để biết người dùng đang làm gì, click gì... Nhưng họ vẫn có thể dùng CTR và Dwell Time (http://ift.tt/OpyNWq). Vì vậy không quan tâm tới trải nghiệm người dùng mình cho là suy nghĩ cực đoan.


Tất nhiên, mình hiểu các hợp đồng làm SEO đa số dựa trên thứ hạng từ khóa chứ không phải sự tăng traffic, ROI... nên khiến bác hình thành suy nghĩ này. Vẫn biết vậy nhưng dù sao thì mình cũng phải giữ cái tâm của người làm SEO.






Yeah ! Yeah ! Yeah ! Cám ơn ! Cám ơn !

Sở dĩ mình cám ơn bạn là vì bạn chịu tranh luận và thể hiển rõ quan điểm của mình. Thật không có gì sung sướng hơn là được hầu chuyện với một người như vậy. Có tranh luận, có bày tỏ quan điểm thì chúng ta sẽ moi ra được tường tận những ngóc ngách của vấn đề, từ đó người tranh luận, người đọc sẽ xem mà suy ngẫm mà thấy được đâu là chân lý, đâu là phi lý để cùng nhau đưa cái cộng đồng seo Việt tiến ra thế giới. Bởi sao? bởi chúng ta đã chắt lọc được những gì tinh túy nhất mà cộng đồng chúng ta cùng trao đổi và học tập lẫn nhau trong một thế giới seo bao la bát ngát này. Nhưng bạn thấy đấy nó có được như vậy đâu toàn là spam vô thưởng vô phạt không chỉ riêng ở forum này mà các forum khác cũng thế. Biết tự nhận mình là seoer, biết tự nhận mình là đã seo từ khóa lên top ầm ầm nhưng gặp vấn đê khó thì không chịu lên tiếng hoặc chỉ spam vu vơ cho ra vẻ mình là người hiểu biết mà không chứng minh được sự hiểu biết của mình với thiên hạ nó như thế nào. Một phần sợ bị quê, một phần sợ mình nói sai sẽ bị thiên hạ chê cười về khả năng của mình mất uy tín mất danh tiếng với thiên hạ. Đây là một lối suy nghĩ tư duy đầy ấu trĩ là một thảm họa mà công đồng seo việt đang có. Mà cái đơn giản nhất không nghĩ đến rằng có ai trên đời này mà thông minh toàn diện hết đâu anh hay mảnh này thì anh cũng dở ở mảnh khác thôi, nhất là trong thế giới seoer này. Một thế giới mà suy đi ngẫm lại thì cũng chỉ có bốn trường phái sau:


1/Phái hỗn tạp là những người bốc xếp công nhân kỷ sư bác sĩ, tư do gì gi đó làm seo

2/ Phái thiết kế web

3/Phái marketing

4/ Phái dịch vụ seo chuyên nghiệp


Cả 4 phái này chắn chắn phải có 4 góc nhìn và cách seo khác nhau. Thằng hỗn tạp nó thiên về hỗn tạp đụng gì hay là nó chơi đấy. Phái thiết kế web thì thiên về kỷ thuật. Phái marketing thì nó thiên về chiến lược. Phái dịch vụ thì nó thiên về tính hiệu quả. Và mỗi thằng nó có cái hay riêng và sự thành công nhất định trong trường phái của mình thì làm gì có chuyện anh ai đúng ai sai trong thế giới seo mơ hồ này. Chỉ đơn giản thế thôi ấy vậy mà không chịu nói, không chịu tranh luận để bày tỏ quan điểm thì hỏi sao mà không nhàm chán.


Nói thật là mình không thích lấy những bài viết từ seomoz hay từ các forum ngoại khác để làm chuẩn cho cộng đồng seo Việt vì tư duy, ngôn ngữ, văn hóa của chúng nó chỉ phù hợp với chúng nó, với google.com, chứ nó không hẳn là phù hợp với mình. Về động cơ thì nó cũng như mình thôi cũng phải vào google mà seo nhưng bạn nên nhớ rằng google.com và google.com.vn kết quả tìm kiếm nó khác nhau hoàn toàn, vậy đem nó ra để làm chuẩn thì quả thật là một sự gượng ép, nếu bạn đã đem nó vào đây rồi thì mình đành loạn thôi. Sau khi xem đường link của bạn mình cũng phải thừa nhận rằng các thành viên của forum seomoz thật tuyệt vời 1 bài viết có 64 cái comment mỗi một comment là một lời bình luận nghiêm túc và mang tính chuyên môn cao chứ không phải nhố nhăng như của mình. Trong người mà ngẫm đến ta thật là nản lòng.


Thôi trở lại vấn đề của bạn về cate và tag thì mình có thể tóm tắt như này. Dưới con mắt của một webmaster bình thường tầm tâm như mấy ông vnexpres, thanhnien thì nó là một tiện ích để phân loại nôi dung đúng nghĩa như bài viết của thớt. Nhưng dưới con mắt của một seoer thiện chiến CATE là một quân đôi từ khóa chính quy, Tag là quân đội từ khóa dư bị, trong một chiến trường nãy lửa như seo này thì quân đôi chính quy có nhiệm vụ chiến những mặt trân điểm, quân dư bị được bố trí rải rác để đánh mặt trận nhõ lẽ. Về nhiệm vụ thì 2 thằng cũng đánh giặc như nhau nhưng dưới con mắt của google quân chính quy được đánh giá cao hơn nhiều. Nhiều bạn nhận định Tag giá trị hơn Cate là sai hoàn toàn, sai từ logic cho đến thực tiễn


Về triết lý seo bạn cho tôi rằng là cực đoan tôi không ngạc nhiên lắm vì khái niệm ''trải nghiệm người dùng'' của google cả thế giới xem nó là một chân lý rồi. Nhưng google đâu có biết rằng người dùng đó chính là tôi, google muốn cần có bao nhiêu chỉ số CTR TIME để đánh giá thứ hạng một từ khóa? đáp ứng yêu cầu đó tôi cho rằng không có gì khó. Nhưng đó có phải là yếu tố quang trọng không thì xem lại ! nói về CTR TIME thì mấy thằng báo mạng ai hơn nó thậm chí ngay cả 24h là thằng pro seo nhất trong làng seo báo mạng cũng rơi đài như thường với một website thua nó nhiều mọi mặt.


Còn vấn đề ROI, tỷ lệ chuyển đổi CCR nó là cuộc chơi của mấy ông Marketting Online. Các thuật ngữ của google nghe là muốn chán ngắt rồi nay mấy ông đó còn nhồi sọ cho dân làm seo bằng những thuật ngữ này. Nó đã gây nên một cuộc khủng hoảng một niềm tin một hướng đi cho các trường phái làm seo còn lại . Và hình như mấy chú đó đã quá đà trong việc nâng bi tầm quan trong của mình cứ nhìn xem ở VN này có bao nhiều doanh nghiệp? cả triệu đó ! nhưng có bao nhiêu thằng quan tâm đến nó và bao nhiêu thằng thành công nhờ nó cứ đếm trên đầu ngón tai thì sẽ rõ. Tầm cỡ đẳng cắp quốc tế như ebay còn ăn cám ở xứ Vịt này thì nói gì đến ai. Người ta có thể bỏ ra vài chục triệu để chay quyanh năm một clip trền màn hình tv 30 giây/lần thì tại sao người ta không thể bỏ ra vài chục triệu một tháng để lập ra một đội hình dream team seo- marketing online chứ? Vì họ chỉ xem mảnh marketing online ở vn này ở dạng tiềm năng chứ không phải mảnh đất màu mỡ để họ khai thác.


Thành công của một doanh nghiệp còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố nhất là chất lượng sản phẩm dịch vụ và năng lực thật sự của doanh nghiệp đó chứ không phải là đem marketing online ra làm ảo thuật với người dùng để lấy sự thành công ảo đó. ROI và CCR sẽ thất bại khi giá thành và chất lượng sản phẩm của anh không tốt. Ví dụ như thế này anh kinh doanh điên thoại anh áp dụng cái gọi là gọi là ROI CCT gì gì đó anh bán giá cái galaxy note 3 15.500k anh đứng top 1 của google. Tôi cũng bán điện thoại như anh tôi không ROI RIẾT gì hết tôi bán cái Galaxy đó 15.000k tôi đứng top 2 . OK tôi cho anh ROI và CCR đó anh làm nó bằng cách nào??? Thằng người dùng nó đâu có ngu gì nó lick vào anh xong rồi nó để cho ROI và CCR đơn giản như thế? it ra nó cũng phải chạy qua tôi xem như thế nào chứ. Vậy tôi hỏi anh chính xác ai mới là người đón nhận các tỷ lệ đó? Ai mới là người có cái Tâm về đạo đức kinh doanh của mình? Còn nếu tôi với anh bán đồng giá cùng 15.000k một cái thì đây mới là vấn đề nè ! Với google tôi buộc phải lừa dối nó đề đè anh xuống vì đây là cuộc sống, là thương trường, là chiến trường để tôi tồn tại và giành lấy khách hàng của anh, về bản chất đối với người dùng rõ ràng tôi không hề lừa dối họ bất cứ thứ gì cả. Vậy tôi hỏi anh tôi là thằng cực đoạn hay là thằng thực tế ?


Cái khái niệm ''người dùng'' của google khác nhau với người dùng ngoài xã hôi rất nhiều. Bạn có thể bịp ''người dùng'' của google, nhung bạn không thể bịp người dùng thông mình ngoài đời. Tiếc rằng seo và marketing online cứ xem nó là một thằng ngốc trái lại người dùng ở VN này nó láo cá hơn seo và nhà marketing online rất nhiều.




Thủ thuật Seo - Seo tips Dùng Category hay Tag để sàng lọc nội dung?

Back to TOP