Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nghiên cứu SEO và trí tuệ của đám đông - Phần 1

Cách đây một năm, tôi đã được mời đến nói chuyện tại hội nghị SMX tại Seattle về chủ đề SEO. Đây là một lĩnh vực SEO mà tôi yêu thích bởi không chỉ vì nó là một trong những điều khó khăn nhất đối với SEO mà nó còn là một trong những nền tảng mang đến sự thành công của một chiến dịch SEO.

Trước khi tôi đi sâu vào phác thảo một trong những phương pháp tiên tiến nhất để phân tích SEO thì điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu nguồn gốc của phương pháp này.


Trước khi xây dựng các thuật toán máy học đằng sau nền tảng SEO, tôi đã phải mất rất nhiều năm để xây dựng và vận hành một công ty tư vấn SEO cho các doanh nghiệp. Chúng tôi là một nhóm nhỏ (ít hơn 15 người vào thời điểm đó) nhưng chúng tôi đã phát triển rất nhanh chóng.


Một trong những khó khăn lớn nhất mà chúng tôi phải đối mặt đó là mở rộng nghiên cứu sâu tình huống của khách hàng một cách nhanh chóng và nhất quán. Từ việc tìm hiểu về ngành nghề kinh doanh của khách hàng và các thuật ngữ được sử dụng trong ngành công nghiệp của họ để hiểu về ngành công nghiệp của đối thủ cạnh tranh có ảnh hưởng quan trọng, nghiên cứu cơ sở hình thành các kế hoạch và chiến thuật cho các khách hàng của chúng tôi.


Khi một tổ chức được đi vào hoạt động, bạn phải tìm ra quy trình được lặp đi lặp lại và khả năng mở rộng của tổ chức đó. Đây là dấu hiệu vượt trội mang lại kết quả cao dành cho những người bỏ ra một lượng công sức lớn. Kể từ khi bắt đầu nghiên cứu nền tảng hình thành của bất kỳ một đội ngũ SEO tốt thì đây là một việc làm cần thiết cho sự phát triển và thành công của chúng tôi.


Nghiên cứu (hay phân tích) là một nhiệm vụ phức tạp và tốn nhiều thời gian cho dù đó là việc nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu tầm ảnh hưởng hoặc thậm chí còn nghiên cứu cả tính cạnh tranh. Với bất kỳ loại nghiên cứu nào thì chất lượng của nghiên cứu phụ thuộc vào:


- Chất lượng của các nguồn dữ liệu được sử dụng

- Các nhà nghiên cứu (hay "yếu tố con người")


Chiều sâu và chiều rộng của phạm vi nghiên cứu được cung cấp bởi các nguồn dữ liệu (hoặc không) có tác động đáng kể đến chất lượng của nghiên cứu. Quá nhiều nguồn dữ liệu có thể dẫn đến sự phiền nhiễu không cần thiết trong khi thông tin quan trọng có thể bị bỏ qua.


Khi nói đến các "yếu tố con người", chất lượng của nghiên cứu phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của các nhà nghiên cứu, giáo dục, cơ sở tri thức, từ vựng, sự hiểu biết về ngành công nghiệp, mức độ tham gia, thái độ và một loạt các kỹ năng cứng và mềm khác.


Trong khi ngày nay có rất nhiều các nguồn dữ liệu tốt cho việc nghiên cứu từ khóa, nghiên cứu tầm ảnh hưởng nhưng vẫn còn rất ít các hệ thống tốt hoặc các phương pháp để giúp giảm bớt tác động của các "yếu tố con người" trong nghiên cứu.


Đây là nơi mà chúng tôi đã phát triển một phương pháp mà chúng tôi gọi là "trí tuệ của đám đông". Lý thuyết của chúng ta được thừa hưởng bị ảnh hưởng bởi các phương pháp được sử dụng trong thị trường chứng khoán trong nhiều thập kỷ qua và là một cuốn sách được xuất bản vào năm 2005 bởi James Surowiecki có tên là "Trí tuệ của đám đông" để giải thích tầm quan trọng của sức mạnh tập thể trong một tổ chức nào đó trong bất kỳ một công việc kinh doanh, một nền kinh tế, một xã hội hay trong một quốc gia.


Nếu bạn đã từng nghe nói về khái niệm ước tính sự đồng thuận trong thị trường chứng khoán hoặc phương pháp dự báo của Delphi thì chắc hẳn bạn đã quen thuộc với các khái niệm cơ bản. Nếu bạn chưa được nghe nói về phương pháp này thì bạn đừng lo lắng, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn chỉ trong chốc lát.


Wikipedia định nghĩa "trí tuệ của đám đông" như sau:

"...Đó là quá trình có liên quan đến ý kiến tập thể của một nhóm các cá nhân chứ không phải là ý kiến của một chuyên gia nào đó. Câu trả lời tổng hợp một nhóm lớn của các câu hỏi liên quan đến dự toán số lượng, kiến thức tổng quan trên thế giới và lý luận được phát hiện thường là tốt hơn rất nhiều so với câu trả lời được đưa ra bởi bất kỳ cá nhân nào trong nhóm. Giải thích trực quan và thường được trích dẫn cho hiện tượng này là tin đồn (hay tiếng ồn) mang phong cách riêng kết hợp với phán đoán của mỗi cá nhân và lấy trung bình trên một số lượng lớn các câu trả lời sẽ phần nào hủy bỏ tác động của tin đồn này".


Về cơ bản, khi sự khôn ngoan của đám đông được áp dụng vào SEO, nó thúc đẩy dữ liệu quan trọng nhất của các đối thủ cạnh tranh lên bề mặt các điểm dữ liệu. Nó cho phép bạn tập trung loại bỏ tiếng ồn xảy ra do bất kỳ đối thủ cạnh tranh của cá nhân cụ thể hoặc nền tảng của các nhà nghiên cứu.


Ví dụ cụ thể như trường hợp nghiên cứu từ khóa. Thông thường, nghiên cứu từ khóa sẽ bao gồm các nhiệm vụ sau:


- Xác định một vài từ khóa gốc có liên quan đến ngành công nghiệp của khách hàng và sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.

- Điều hướng đến Google keyword planner.

- Gõ vào từ khóa liên quan đến khách hàng.

- Tải về danh sách các từ khóa.

- Xác định tất cả các từ khóa cụ thể từ danh sách tải về.

- Lặp lại quá trình này.

- Đặt tất cả các từ khóa trong Excel và theo quy trình của riêng bạn để làm sạch danh sách (xóa các từ khóa liên quan, lọc dựa trên khối lượng tìm kiếm...)


Quá trình này lãng phí rất nhiều thời gian - bạn có thể bỏ ra hàng chục giờ mà vẫn bỏ qua các từ khóa hiệu quả nhất. Tại sao? Trước tiên, có một lượng lớn "tiếng ồn" hoặc dữ liệu không liên quan được trả về từ các nguồn dữ liệu. Thứ hai, không có xác nhận sự liên quan của các từ khóa cho ngành công nghiệp của khách hàng - kiến thức và kinh nghiệm trong ngành công nghiệp của các nhà nghiên cứu đóng một vai trò rất lớn trong việc phân tích.


Một cách tiếp cận khác để thúc đẩy trí tuệ của đám đông:


- Xác định các trang trên trang web của bạn (hoặc của khách hàng) mà bạn muốn nghiên cứu các từ khóa.

- Xác định ít nhất 3 (càng nhiều càng tốt) trang từ các trang web đối thủ cạnh tranh khác để xếp hạng cho các sản phẩm chính hoặc tên dịch vụ mà trang web có liên quan. Ví dụ, nếu bạn có trang web về "khách sạn New York", bạn tìm kiếm các trang xếp hạng top đầu của các đối thủ cạnh tranh khác cho từ khóa đó.

- Lựa chọn công cụ từ khóa yêu thích của bạn như SEMRush, KeywordSpy, SpyFu hoặc nhắm mục tiêu vào chỉ số công nghiệp cụ thể như chúng tôi cung cấp tại seoClarity.

- Lưu ý rằng nguồn dữ liệu là rất quan trọng giúp cho việc phân tích đạt hiệu quả.

- Tải về các từ khóa mà mỗi đối thủ cạnh tranh đã được xếp hạng với các từ khóa đó.

- Biên tập các dữ liệu tải về cho tất cả các đối thủ cạnh tranh vào một bảng Excel và xem có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh được xếp hạng cho các từ khóa tương tự.

- Chọn các từ khóa có hai hoặc nhiều hơn đối thủ cạnh tranh được xếp hạng cho một từ khóa (trừ trang của bạn).

Bằng cách làm này, bạn có thể tiết kiệm một số tiền lớn liên quan đến việc nghiên cứu từ khóa truyền thống.

Đây là sơ đồ Venn sẽ giúp bạn hình dung quá trình này. Các từ khóa là một phần của các phần chồng chéo của những từ khóa phổ biến giữa hai đối thủ cạnh tranh và một trang là ứng cử viên tốt nhất cho từ khóa riêng khi bạn tập trung thiết lập.




Với phương pháp nghiên cứu này, bạn có thể tự tin rằng:

- Bạn chọn những từ khóa mà Google tìm các trang có liên quan đến đối thủ cạnh tranh trực tiếp với bạn.

- Các từ khóa nổi bật có xác suất cao có liên quan đến trang của bạn (miễn là trang web của bạn và các trang đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu cùng một đối tượng với các dịch vụ tương đối giống nhau).

- Bạn đã loại bỏ tiếng ồn không cần thiết (thương hiệu hoặc tên sản phẩm).


Tôi nhận thấy rằng đây là một trong những phương pháp tốt được sử dụng cho bất kỳ loại nghiên cứu nào. Tìm kiếm người có ảnh hưởng trong ngành công nghiệp? Lặp lại quá trình tương tự nhưng chỉ cần thay đổi các nguồn dữ liệu đến MajesticSEO hoặc các nguồn khác. Tìm kiếm tiếp cận cộng đồng xã hội? Lặp lại với các thông tin theo Twitter. Tìm kiếm ý tưởng nội dung? Có hàng nghìn danh sách các chủ đề được xuất bản trong ngành công nghiệp của bạn.


Một số chú ý


- Phương pháp này không phải bao trùm tất cho tất cả các tình huống - nếu bạn có một sản phẩm và không xác định được đâu là đối thủ cạnh tranh (hoặc đối thủ ạnh tranh không có các trang nhắm mục tiêu tốt) thì phương pháp này sẽ không hiệu quả.

- Nếu bạn không có một môi trường cạnh tranh tốt (nghĩa là đối thủ chiếm ưu thế) thì điều này cũng sẽ không mang lại kết quả cao.

- Nếu nguồn dữ liệu của bạn không đáng tin cậy thì sự hiểu biết của bạn sẽ bị hạn chế.

- Phương pháp này không nhất thiết phải tìm những từ khóa độc đáo mà không ai nghĩ đến việc tối ưu nó, nhưng nó sẽ mua thời gian cho bạn và giúp bạn bắt đầu khởi động nghiên cứu để khám phá ra ý tưởng tốt.


- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng tải lại bài viết này.

- Bài viết tham khảo nội dung của tác giả Mitul Gandhi (SEL).




Thủ thuật Seo - Seo tips Nghiên cứu SEO và trí tuệ của đám đông - Phần 1

Back to TOP