Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vạch trần 'mảng tối' của game Việt


Flappy Bird ra đời và nhanh chóng bị gỡ bỏ nhưng sự xuất hiện của game mới này đã làm chấn động Việt Nam và thế giới. Với mức lợi nhuận lên tới tiền tỷ một ngày Flappy Bird đã khiến thị trường game Việt Nam trở nên sôi động và được nhiều người quan tâm hơn bao giờ hết.


Nghề lập trình game tại Việt Nam được coi là một trong những nghề khá mới mẻ so với các lĩnh vực công nghệ khác nhưng lại nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ và đã không ít người thành công chỉ với chiếc laptop.


Chia sẻ với phóng viên, anh Q., một kỹ sư công nghệ từng làm việc tại một công ty game cho hay, hiện nay ở Việt Nam tồn tại nhiều thể loại game với những ưu thế và điểm mạnh khác nhau.


Console tức là thể loại chơi với màn hình ti vi như PS2,3; Wii; Xbox... Đây là thể loại game offline và để chơi game này chỉ có mặt bằng, thiết bị là đầu PS và màn hình ti vi là có thể chơi.


Loại game thứ hai tương đối phổ biến hiện nay là Game Client. Để chơi thể loại này người chơi phải cài đặt trên PC. Game Client được chơi ở hai chế độ online và offline.


Tiêu biểu của offline có các trò như đế chế, half life… Online có Võ lâm truyền kì là game được giới trẻ rất quan tâm và phải kết nối internet khi chơi.


Được biết, đối với thể loại game nói trên ở Việt Nam có các nhà phát hành lớn như VNG, VDC…


Kỹ sư công nghệ này cho hay, “hầu hết game ở thị trường Việt Nam đều không có giấy phép phát hành và làm lậu. Các công ty game lớn tại Việt Nam đều có các công ty Trung Quốc như Tencen chống lưng phía sau”.


Vạch trần 'mảng tối' của game Việt - Ảnh 1Flappy Bird, game Việt đình đám thời gian qua


“Cách thức phát hành loại game này chủ yếu theo một con đường quen thuộc: công ty game Việt sang thị trường Trung Quốc (là chủ yếu), Hàn Quốc, Nhật ... mua game (bằng cách tính : licent free + doanh thu chia sẻ hàng tháng), sau đó game được Việt hóa tại thị trường Việt Nam, dựng server, rồi tiến hành vận hành game”, kỹ sư Q. nói về sự ra đời của game Việt.


Trong quá trình vận hành game, các yếu tố kỹ thuật khác như update tính năng, quản lý kỹ thuật game đều do đối tác điều hành. Trung bình tuổi thọ của 1 game được 3-4 năm với mức doanh thu khủng và tiêu biểu cho sự thành công của thể loại game này phải kể đến Võ lâm truyền kỳ 1,2.


Ngoài các thể loại game nói trên, hiện nay tại thị trường game Việt Nam còn tồn tại web game. Đây là thể loại trực tuyến, chỉ cần bật trình duyệt internet là có thể chơi.


Cách thức ra đời của thể loại này cũng qua hình thức mua game để Việt hóa và vận hành, giống với game client online .

Ưu điểm của thể loại web game là dễ chơi nên thu hút khá đông người vào chơi, hệ thống server yêu cầu không cao như game client nên tiết kiệm rất nhiều chi phí, dễ vận hành. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý của thể loại game này vẫn là việc game không có giấy phép phát hành.


Tìm hiểu về thị trường gem được biết, webgame licentfree có giá khá cao từ 30-50 nghìn USD với hình thức hợp tác doanh thu chia sẻ hàng tháng, trong đó phía Việt Nam hưởng 80%, đối tác 20% lợi nhuận. Tuổi thọ của 1 game ở thể loại này chừng 3-6 tháng, dài hơn thì được 9 tháng.


“Thu nhập của thể loại game này rất khá, nếu quá trình vận hành 3 - 6 tháng thành công có thể mang về 3-4 tỷ đồng”, anh Q. tiết lộ.


Bên cạnh đó, thị trường game Việt Nam hiện nay cũng cần phải nói tới thể loại game Mobil, điển hình của thể loại này là game đình đám Flappy Bird.


Đánh giá về thể loại game này, anh Q. cho rằng, “các loại game Mobil chủ yếu “ăn cắp” source nước ngoài về Việt hóa, hoặc có mua nhưng đều không có giấy phép”.


Một loại game khác mà người Việt đang phát triển và có thể tự sản xuất là game đa nền tảng như game mạng xã hội mà điển hình là game topeleven. Loại game này có thể chơi trên PC, mobil...


Theo đánh giá của các nhà làm game, loại game này cũng khá triển vọng tại thị trường Việt và khi mạng xã hội phát triển mạnh thì game đa nền tàng được coi là sự lựa chọn có định hướng của nhiều công ty game hiện nay.


Sự phát triển ồ ạt của game tại thị trường Việt Nam đã mang lại mức thu nhập khá ấn tượng cho các kỹ sư lập trình game. “Với một chiếc laptop tốc độ xử lý ổn, có những lập trình game có thể kiếm tới 500 USD một ngày”, một kỹ sư công nghệ tiết lộ.


Tuy nhiên, sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng trong lĩnh vực game đã làm cho không ít game bạo lực, game có nội dung đồi trụy có cơ hội len lỏi hoạt động.


Tìm kiếm từ khóa “game bạo lực” trên Google, chỉ trong vòng 0,41 giây đã cho ra 2.830.000 kết quả, một con số khiến không ít ngườ phải suy nghĩ.


Khánh An





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP