Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vì sao Sony 'quyết' bán thương hiệu Vaio?


Chỉ 1 ngày sau khi công bố dự định bán mảng sản xuất máy tính, Sony đã chính thức tìm được đối tác cho thương vụ này. Theo đó, Sony sẽ bán mảng kinh doanh PC và thương hiệu VAIO cho Japan Industrial Partners (JIP) với giá ước tính 50 tỷ yên, tương đương 490 triệu USD. Sony vẫn sẽ đầu tư 5% số vốn của công ty mới để hỗ trợ cho việc chuyển dịch.


Vì sao Sony 'quyết' bán thương hiệu Vaio? - Ảnh 1


Việc bán nguyên mảng kinh doanh PC được cho là một “quyết định đau khổ” của Sony khi thương hiệu Vaio đã từng là niềm tự hào của hãng. Nhưng do đâu mà hãng công nghệ hàng đầu Nhật Bản này lại đưa ra quyết định như vậy?


Vừa qua, Sony thông báo mức thua lỗ dự kiến là 110 tỷ yên (khoảng 1,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 3 tới, trái ngược hoàn toàn so với dự báo hồi tháng 10/2013 của hãng về mức lợi nhuận ròng đạt 30 tỷ yên.


Bản báo cáo tài chính của hãng cho thấy, doanh số PC từ Sony đã sụt giảm nghiêm trọng trong bối cảnh smartphone và tablet ngày càng phổ biến. Tại triển lãm CES vừa qua, Sony cũng gần như không có sản phẩm đáng chú ý nào liên quan đến mảng sản phẩm này.


Theo hãng nghiên cứu Gartner, doanh số PC của tất cả các nhà sản xuất trên toàn cầu giảm 10% trong năm qua xuống còn 316 triệu máy, do người tiêu dùng chuyển sang mua máy tính bảng hoặc smartphone để kết nối Internet. Thị phần của Sony đã tụt xuống 1,9% trên toàn cầu năm 2013 từ mức 2,1% trong năm 2012, biến Sony thành nhà sản xuất PC số 9 của thế giới.


Hãng công nghệ hàng đầu Nhật Bản cho biết, công ty sẽ ngừng sản xuất và bán PC sau sự kiện ra mắt sản phẩm mới 2014 Spring. Sau khi bán mảng PC, Sony sẽ tập trung vào smartphone và tablet.


Ngoài ra, Sony sẽ tiếp tục cắt giảm khoảng 5.000 nhân sự cho đến cuối năm 2014, phục vụ cho việc tái cơ cấu. Trong khi đó, công ty sản xuất PC mới dự định sẽ thuê thêm khoảng 250 - 300 nhân viên của Sony, bao gồm một số nhân viên trong chi nhánh sản xuất TV, camera và PC ở các nhà máy tại Nhật Bản, để tập trung vào việc thiết kế, phát triển sản xuất và bán hàng.


Như vậy, laptop Vaio được Sony giới thiệu năm 1996 sẽ biến mất trên hầu hết các thị trường, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn trước mắt


Tại một cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật Bản) gần đây, ông Kazuo Hirai, Tổng giám đốc của Sony, miêu tả thoả thuận bán đi mảng máy tính Vaio cho quỹ đầu tư Japan Industrial Partners là một "quyết định đau khổ".


Nhận định về vấn đề này, nhà phân tích Mikako Kitagawa của Gartner cho hay: "Các công ty phải bước khỏi thị trường này vì có quá nhiều đối thủ. Thị trường PC là một thị trường cực kỳ khó khăn nếu muốn sống sót, và tình hình này sẽ không hề thay đổi".


Thanh An (tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP