Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Được đình chỉ điều tra sau 23 năm bị bắt


Chiều 7/4, Công an TP Cần Thơ quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lê Văn Chuẩn (59 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xã hội chủ nghĩa theo điều 135 Bộ Luật hình sự năm 1985. Theo nhà chức trách, xét thấy do diễn biến tình hình nên hành vi của ông này không còn nguy hiểm cho xã hội.


Được đình chỉ điều tra sau 23 năm bị bắt - Ảnh 1


Ông Chuẩn vừa được đình chỉ điều tra đúng với tội bị khởi tố cách nay 23 năm. Ảnh: Trà Giang


Theo hồ sơ vụ án, năm 1988-1989 Cục dự trữ quốc gia không đồng ý nhận lúa thu thuế nông nghiệp tại huyện Thốt Nốt (tỉnh Hậu Giang cũ) do bị ẩm, vàng nên giao cho Phòng Tài chính huyện quản lý. Sau đó, UBND xã Thạnh Lộc mượn số lúa trên để giải quyết cho số cán bộ xã gặp khó khăn.


Lúc đó, ông Chuẩn là Phó chủ tịch UBND xã Thạnh Lộc, đã mượn hơn 23 tấn lúa trị giá gần 7 triệu đồng nhưng không báo cáo cấp ủy và ủy ban không làm chứng từ quyết toán. Khi Phòng Tài chính kiểm tra kho phát hiện số lúa ông Chuẩn mượn không có chứng từ khiến việc quyết toán bất thành. Lúc này, ông Chuẩn còn nợ quá hạn tại Công ty lương thực 4,3 triệu đồng; ngân hàng 3,7 triệu đồng và nợ thuế nhưng không thực hiện nghĩa vụ trả nợ.


Với sai phạm trên, tháng 8/1990, ông Chuẩn bị khai Đảng. Gần 1 năm sau, Chi cục thuế huyện kiến nghị công an xử lý ông này về hành vi thiếu thuế nông nghiệp và chiếm dụng lúa thuế Nhà nước. Sau đó, Công an huyện Thốt Nốt khởi tố và bắt tạm giam ông Chuẩn về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đọat tài sản xã hội chủ nghĩa.


2 tháng sau, ông Chuẩn bị bệnh, gia đình bảo lãnh tại ngoại để điều trị. Tháng 10/1992, xét thấy không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự ông này, Công an huyện Thốt Nốt quyết định đình chỉ điều tra bị can để chuyển sang xử lý hành chính. Tuy nhiên, tội danh ghi trong quyết định lại là Tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa (Điều 133), chứ không phải Điều 135 như khởi tố ban đầu.


Năm 2006, ông Chuẩn khiếu nại vì bị khởi tố tội này, đình chỉ điều tra tội khác. Công an TP Cần Thơ sau đó đã hủy bỏ những quyết định không đúng của Công an huyện Thốt Nốt nhưng đến nay mới có kết luận điều tra và đình chỉ điều tra bị can đúng với tội danh đã khởi tố 23 năm trước.


Trao đổi với PV, một luật sư cho biết vụ án của ông Chuẩn đã hết hạn điều tra cả chục năm, nay mới có kết luận là không phù hợp với quy định của pháp luật.


Theo Vnexpress


Côn đồ xông vào nhà máy tát giám đốc, đánh công an





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP