Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bốn cán bộ Kiểm toán đánh bạc bị bắt: Nhiều bất thường


Ngay sau khi vụ việc xảy ra, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước để tìm hiểu sâu hơn về vụ việc đáng tiếc này, tuy nhiên họ vẫn chưa đưa ra câu trả lời. Có nguồn tin cho rằng, bốn cán bộ này bị “cài bẫy” nên mới xảy ra cơ sự như vậy.


“Kiểm toán” trên chiếu bạc


Những ngày qua, dư luận thành phố Hà Tĩnh xôn xao khi lực lượng cảnh sát bảo vệ - cơ động tỉnh này trong lúc tuần tra đã bắt giữ bốn đối tượng đang có hành vi đánh bài ăn tiền tại một khách sạn lớn trên địa bàn. Đáng chú ý, bốn người này là cán bộ của Kiểm toán Nhà nước được cử về Hà Tĩnh thực hiện việc kiểm toán một dự án trên địa bàn. Chính sự “nhạy cảm” của nghề nghiệp, nhiệm vụ của ngành kiểm toán nên sự việc đáng tiếc này trở thành chủ đề bàn tán của nhiều người.


Bốn cán bộ Kiểm toán đánh bạc bị bắt: Nhiều bất thường - Ảnh 1


Trước đó, theo nguồn tin của Phòng cảnh sát Bảo vệ - Cơ động (Công an tỉnh Hà Tĩnh) vào khoảng 23h30 ngày 8/5, trong lúc tuần tra, lực lượng này đã bắt quả tang bốn người đang đánh phỏm ăn tiền tại phòng 306, tầng 3 của khách sạn Bình Minh thuộc địa bàn TP. Hà Tĩnh.


Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu trên chiếu bạc 2.420.000 đồng, trong người các con bạc 19.500.000 đồng, một bộ bài tú lơ khơ, bảy điện thoại di động, bốn chứng minh nhân dân và một ô tô mang BKS 29A - 464.81.


Ngay sau đó, danh tính của các đối tượng được làm rõ, họ chính là những cán bộ kiểm toán thuộc Kiểm toán Nhà nước được cử về Hà Tĩnh thực hiện nhiệm vụ. Những người đánh bạc gồm: Bùi Xuân Đài (SN 1959, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội), Lã Xuân Hạnh (SN 1979, trú tại Phúc Thành, TP. Ninh Bình, Ninh Bình), Nguyễn Mạnh Tiến (SN 1980, trú tại La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội), Nguyễn Văn Công (SN 1980, trú tại Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang, Bắc Giang). Trong đó Bùi Xuân Đài đang giữ chức vụ Phó trưởng phòng Nghiệp vụ khu vực 1.


Theo một nguồn tin riêng tiết lộ, những cán bộ kiểm toán này đang trong quá trình thực hiện kiểm toán tài chính tại Ban quản lý dự án phát triển giao thông và quản lý vốn sự nghiệp, thuộc sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh.


Nhiều bất thường


Sau khi sự việc này xảy ra, PV báo Người Đưa Tin đã liên hệ với lãnh đạo cơ quan Kiểm toán Nhà nước để tìm hiểu thông tin về bốn vị cán bộ, cũng như quan điểm xử lý của lãnh đạo về sự việc đáng tiếc này. Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, phóng viên vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức từ lãnh đạo cơ quan này.


Trở lại diễn biến của vụ bắt bốn cán bộ kiểm toán đánh bạc ở Hà Tĩnh, sau vụ việc, Phòng cảnh sát Bảo vệ - Cơ động Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chuyển hồ sơ cho cơ quan Điều tra Công an thành phố Hà Tĩnh xử lý. Tuy nhiên, theo nguồn tin mà chúng tôi nhận được, sau đó cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Hà Tĩnh đã trả hồ sơ vụ việc chứ không thụ lý, điều tra làm rõ hành vi đánh bạc của bốn cán bộ trên.


Bắt quả tang các đối tượng tại chiếu bạc, hành vi đánh bạc của bốn cán bộ trên là không thể chối cãi, tang vật vụ án thu được đủ cơ sở để khởi tố vụ án, truy cứu trách nhiệm hình sự các đối tượng liên quan. Rõ ràng, việc cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Hà Tĩnh trả lại hồ sơ vụ việc là một việc làm bất thường.


Bốn cán bộ Kiểm toán đánh bạc bị bắt: Nhiều bất thường - Ảnh 2


Tang vật thu được tại chiếu bạc.


Để làm rõ hơn về vụ việc này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Văn Đức, Giám đốc công ty Luật Trường Sa (Đoàn Luật sư Hà Nội), luật sư Đức cũng cho rằng, có những bất thường trong việc cơ quan Cảnh sát điều tra trả lại hồ sơ. Luật sư Đức phân tích “căn cứ quy định của Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thì vụ việc bốn cán bộ đánh bạc bị bắt quả tang, số tiền thu được trên chiếu bạc là 2, 4 triệu đồng, tổng số tiền thu được trên người các đối tượng là gần 20 triệu đồng. Như vậy đã đủ yếu tố cấu thành tội “đánh bạc” được quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi nêu trên”.


Rõ ràng, dư luận có quyền đặt những nghi vấn về những bất thường trong vụ việc này. Đầu tiên, việc bốn cán bộ kiểm toán bị bắt quả tang trên chiếu bạc trong một khách sạn lớn cũng là điều khá “bất thường”, nhưng khi cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Hà Tĩnh trả lại hồ sơ một vụ việc rõ mười mươi thì sự việc lại càng “bất thường” hơn. Điều gì đang xảy ra trong sự việc này? Dư luận có quyền đặt những nghi vấn về những bất thường này.


Trong quá trình liên hệ làm việc với lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước, mặc dù chưa nhận được câu trả lời chính thức từ lãnh đạo cơ quan này về việc bốn cán bộ cấp dưới bị bắt về tội đánh bạc, nhưng một cán bộ ở đây đã đưa ra nhiều nhận định về vụ việc này. Theo vị cán bộ này (xin giấu tên – PV), đây là sự việc hết sức đáng tiếc của ngành kiểm toán. “Các anh thấy đấy, đặc thù kiểm toán là đi “soi” sai phạm của người khác, cơ quan khác nên chắc chắn sẽ có rất nhiều cám dỗ và bị nhiều người ghét. Nhiều khi chuyện xin xỏ, cài bẫy cán bộ kiểm toán không còn là chuyện hiếm. Trong vụ việc này chắc chắn có người mật báo với công an”, vị này lý giải.


Biết là có nhiều cám dỗ, nhiều kẻ “ganh ghét”, nhiều nguy hiểm rình rập thì càng phải cẩn trọng, phải giữ mình trước những cám dỗ đó để hoàn thành nhiệm vụ. Có vẻ như, cách giải thích cho hành vi sai trái của bốn cán bộ kiểm toán nghiêng về ngụy biện?!


Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này.









Né tránh câu hỏi: Vì sao không khởi tố vụ án, khởi tố bị can?


Để tìm câu trả lời cho việc vì sao cơ quan Cảnh sát điều tra thành phố Hà Tĩnh không khởi tố vụ án, khởi tố bị can vụ đánh bạc này, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Công an thành phố Hà Tĩnh, tuy nhiên ông Phạm Thanh Phương, Trưởng Công an thành phố Hà Tĩnh đã “né” phóng viên, giới thiệu sang làm việc với lãnh đạo phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động công an tỉnh. Tuy nhiên, ông Trần Quốc Toản, Trưởng phòng của đơn vị này cũng tìm cách né tránh.



Hà Khê



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP