Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời của bạn đi 22 phút


Việc sử dụng quá thường xuyên những thiết bị công nghệ cao dưới đây sẽ gây ra những nguy hại không nhỏ đến sức khỏe người dùng...


Máy nghe nhạc


Mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời của bạn đi 22 phút - Ảnh 1


Trong khi nhiều người thèm muốn một máy nghe nhạc MP3 tối tân thì chính những đặc tính nổi bật của nó lại có thể gây hại cho đôi tai người sử dụng.


Thiết bị có thể gây ảnh hưởng lớn nhất của máy nghe nhạc MP3 chính là headphone. Theo một nghiên cứu công bố năm ngoái trên báo Ear and Hearing, TS Brian Fligor công tác tại Đại học Y thuộc ĐH Havard đã tìm hiểu rất nhiều loại tai nghe và thấy rằng kích cỡ của tai nghe càng nhỏ, tác hại của nó càng lớn, bất kể âm lượng đang được chỉnh ở mức nào.


Không ai có thể nói chắc mức âm thanh thế nào là vừa cho một người nghe nhạc MP3. Nhưng nghiên cứu lớn trên các khách hàng sử dụng iPods ở độ tuổi 18 - 54 tại Úc thực hiện bởi Phòng thí nghiệm Quốc gia về Âm thanh (Sydney) tháng trước đã tìm thấy khoảng ¼ số người được điều tra chỉnh volume ở mức gây hại cho thính giác sau một thời gian dài.


Tuy đây mới chỉ là một tuyên bố cần kiểm chứng, nhưng người sử dụng cũng nên lưu tâm để bảo vệ đôi tai vì lợi ích lâu dài.


Tivi


Mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời của bạn đi 22 phút - Ảnh 2


Thực tế, tác hại của việc xem tivi không điều độ không còn là vấn đề gì mới mẻ. Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần xem tivi một chút thì không ảnh hưởng gì, song thời lượng “một ít” là bao lâu thì vẫn là vấn đề đang được tranh cãi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường đại học Queensland (Úc), mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời bạn đi 22 phút và xem tivi 6 giờ/ngày sẽ khiến tuổi thọ của bạn giảm đi năm năm. Thậm chí, các nhà khoa học của trường đại học này còn cảnh báo việc “nghiện” xem tivi cũng khiến cơ thể con người chịu những tác động xấu tương tự như thiếu vận động, béo phì và hút thuốc.


Hơn nữa, lối sống của cha mẹ rất dễ trở thành tấm gương của cha mẹ. Trong khi đó, đã có rất nhiều nghiên cứu cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực của tivi đến sự phát triển của trẻ do trẻ lười vận động và tác động tiêu cực của những hình ảnh trên truyền hình. Vì vậy, hãy biết “đầu tư” thời gian một cách thông minh cho gia đình .


Máy tính


Mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời của bạn đi 22 phút - Ảnh 3


Theo các chuyên gia y tế cho biết, ngồi lâu bên máy tính đồng nghĩa với việc chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của chúng ta phải hoạt động liên tục trong khi toàn bộ phần thân người lại gần như bất động. Việc lặp đi lặp lại những chuyển động ở riêng cổ và ngón tay sẽ gây ảnh hưởng lớn đến dây chằng ở đây, làm chúng trở nên yếu, dễ bị tổn thương và nhanh mỏi cơ hơn. Bên cạnh đó, việc ngồi bất động thân dưới trong một khoảng thời gian dài còn làm cơ bắp toàn thân bị nhức mỏi cùng với nguy cơ gai đốt sống lưng rất cao.


Ngoài ra, việc “đóng đô” trước máy tính nhiều giờ đồng hồ để lướt web, đọc báo, hay “cày game” thâu đêm cũng gây ra một loạt những căn bệnh khác như béo phì, tăng mỡ bụng, các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cùng các vấn đề về tâm lý như đầu óc mu muội, uể oải… Đó là chưa kể tới việc tiếp xúc với các trò chơi điện tử, hình ảnh bạo lực hoặc không phù hợp với lứa tuổi trên máy tính hay các thiết bị di động khác có thể khiến người dùng bị tê liệt cảm xúc, rối loạn tâm lý, rối loạn thần kinh, trầm cảm… Trong khi đó, theo thống kê của viện nghiên cứu khoa học California (Mỹ), ngồi bên máy tính quá 5 giờ/ngày sẽ khiến tinh thần, sức đề kháng bệnh tật, và hoạt động của tim mạch đều bị suy giảm tối thiểu là 10%.


Smartphone


Mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời của bạn đi 22 phút - Ảnh 4


Sự bùng nổ của công nghệ số đã mở ra thời hoàng kim cho các thiết bị di động như smartphone và tablet. Tuy nhiên, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều tác động xấu tới sức khỏe con người trong thời đại công nghệ số. Kết quả nghiên cứu mới đây tại Anh của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng việc sử dụng điện thoại di động và máy tính bảng không đúng cách với cường độ quá nhiều có thể khiến người dùng mắc các chứng bệnh của người già như mỏi cổ, đau lưng hay đau tay.


Theo các nhà thần kinh học ở Viện Phụ nữ tại Boston (Mỹ), ánh sáng xanh phát ra từ iPad và smartphone sẽ kích thích não bộ người dùng duy trì trạng thái thức. Những trẻ vị thành niên là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước hiện tượng này bởi chúng thương dành quá nhiều thời gian mỗi ngày để nhắn tin và đăng tải thông tin lên facebook . Bên cạnh đó, một số “fan cuồng” của smartphone còn thừa nhận thích ngủ cùng các thiết bị di động này hơn là quan tâm đến chuyện phòng the – một thói quen nguy hiểm có thể phá vỡ hạnh phúc gia đình hoặc gây ra chứng “bất lực” cho những quý ông.


Tai nghe cũng chứa nhiều nguy hại


Mỗi giờ xem tivi rút ngắn cuộc đời của bạn đi 22 phút - Ảnh 5


Một nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới cho thấy, có đến 7% dân số thế giới bị điếc, và tỷ lệ ấy cũng đúng ở Việt Nam. Theo bác sĩ Đỗ Hồng Giang, Phó khoa thính học, bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM, nếu trước đây chứng lão thính xuất hiện ở những người già trong độ tuổi 60, thì nay lão thính đang trẻ hoá từ độ tuổi 30 – 40, trong đó có nguyên nhân nghe nhạc bằng tai nghe (earphone, headphone).


Ốc tai không chịu được tiếng ồn lâu. Bác sĩ Giang cho biết nhiều bạn trẻ nghe nhạc bằng tai nghe liên tục trong nhiều giờ, nhiều ngày nên tế bào thần kinh trong ốc tai làm việc quá sức, gây mệt mỏi. Vì vậy, khi nghe người khác nói, bệnh nhân nghe mà không hiểu, không phân tích được, khả năng nhận biết lời nói kém, dù kết quả đo thính lực đồ cho thấy thính lực chưa thay đổi nhiều.


Theo giải thích của bác sĩ Giang, mỗi người có khoảng 16.000 tế bào của tai trong (hay ốc tai), trong đó 3.000 tế bào cho phép nghe, còn những tế bào khác có chức năng khuếch đại âm thanh và chọn lọc tần số.


Một sự vang âm quá mạnh trong ốc tai sẽ gây ra trạng thái kích thích, hậu quả là làm mệt thính giác. Sau đó, trầm trọng hơn là sự mất thính giác đối với những tần số cao.


“Gần đây, nhiều thanh thiếu niên quen dùng tai nghe để nghe nhạc ít nhất một đến hai giờ mỗi ngày, với cường độ lớn đến mức thậm chí người đối diện cũng nghe được! Nhiều bạn trẻ còn có thói quen nghe nhạc rồi ngủ quên luôn. Khi ngủ, não bộ cần nghỉ ngơi thì lại phải chịu đựng sự tra tấn của âm thanh. Hành vi có hại này làm biến đổi sự vận hành chức năng của các tế bào thính giác”, bác sĩ Giang nói.


Vì vậy, để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của các loại tai nghe, các nhà khoa học khuyến cáo người dùng nên áp dụng những biện pháp phòng ngừa như: chỉ nên để mức âm lượng không quá 60% so với mức cao nhất và lựa chọn những loại tai nghe vừa khít với tai để không phải tăng volume. Những loại tai nghe chụp cả tai là loại tai nghe tốt nhất được các nhà khoa học khuyên dùng dù rất đắt và cũng khá “cồng kềnh”. Ngoài ra, việc giữ vệ sinh cho thiết bị này cũng nên được tiến hành thường xuyên để tránh tình trạng bụi bẩn hay dị tật lọt vào tai gây viêm nhiễm.


Ngọc Anh (tổng hợp)


Xem thêm video: Giây phút tắm Phật linh thiêng tại Lễ Phật đản Vesak 2014





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP