Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phạt tù 5 cựu Thanh tra giao thông 'bỏ túi' gần 1,4 tỷ đồng


Theo tin tức trên TTXVN, ngày 13/11 Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã mở phiên tòa xét xử công khai các bị cáo nguyên là cán bộ Thanh tra giao thông (thuộc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng) với các tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng."


Theo đó, 5 bị cáo gồm Đinh Viết Hùng (sinh năm 1960), nguyên Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Bùi Mạnh Tuấn (sinh năm 1970), nguyên Đội trưởng Đội thanh tra giao thông số 5; Vũ Hoàng Tùng (sinh năm 1978), Lưu Tuấn Dương (sinh năm 1976), Phạm Hồng Khang (sinh năm 1976) nguyên là Đội phó, Thanh tra viên Đội thanh tra giao thông số 5 phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.


Phạt tù 5 cựu Thanh tra giao thông 'bỏ túi' gần 1,4 tỷ đồng - Ảnh 1


Tại tòa, các bị cáo hầu như đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận. Gia đình các bị cáo đã tự nguyện nộp lại cho nhà nước gần 1,3 tỷ đồng.


Theo đó, bị cáo Đinh Viết Hùng thừa nhận cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát nhân dân là đúng. Từ khi được bổ nhiệm (tháng 4/2011), bị cáo không có nghiệp vụ Thanh tra, dẫn đến không có năng lực quản lý để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý, làm thất thoát ngân sách nhà nước .


Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa - Thẩm phán Trần Mạnh Hùng tuyên án bị cáo Đinh Viết Hùng nhận mức án 15 tháng tù, cho hưởng án treo và cấm đảm nhiệm chức vụ sau 1 năm hết hạn tù; Bùi Mạnh Tuấn bị phạt 6 năm 6 tháng tù giam; Vũ Hoàng Tùng bị phạt 4 năm 6 tháng; Lưu Tuấn Dương bị phạt 3 năm tù; Phạm Hồng Khang bị phạt 18 tháng tù.


Ngoài ra, 3 bị cáo Tuấn, Tùng, Dương còn bị phạt tổng cộng 60.000.000 đồng và cấm đảm nhiệm chức vụ sau 1 năm hết hạn tù.


Theo cáo trạng, từ tố giác của chủ xe ôtô về việc một số cán bộ Đội 5 thu tiền phạt không đưa biên lai, nhà chức trách phát hiện trong 70 quyển biên bản xử phạt năm 2011-2012, bị cáo Tuấn cùng 3 thành viên trong tổ công tác đã lập, sửa chữa gần 700 biên bản vi phạm hành chính, ban hành chừng đó quyết định xử phạt trái pháp luật bỏ túi gần 1,4 tỷ đồng.


Quá trình điều tra xác định, khi kiểm tra, phát hiện lái xe vận chuyển hàng hóa quá tải, vượt thẩm quyền xử phạt, các cán bộ này lập biên bản vi phạm hành chính ban đầu, ghi đúng trọng lượng hàng hoặc trọng lượng hàng/tải trọng nhưng chưa ghi số tải trọng vượt quá quy định.


Mục đích để khi lái xe có nguyện vọng xin miễn tước giấy phép lái xe thì yêu cầu họ nộp cho tổ công tác mức phạt theo thẩm quyền của chánh thanh tra (từ 750.000 đến 2.500.000 đồng) và tiền bồi dưỡng. Sau đó các thanh tra viên, Đội trưởng cố tình lập sai hoặc sửa biên bản để ra quyết định xử phạt hành chính 250.000 đồng một biên bản. Số tiền này được nộp về kho bạc. Phần còn lại, các thành viên chia nhau.


Còn hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với bị cáo Đinh Viết Hùng là: Từ khi được bổ nhiệm Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, từ tháng 4/2011 đến hết ngày 31/12/2012, bị cáo đã không thực hiện, thực hiện không đúng trách nhiệm của Chánh thanh tra theo các quy định dẫn đến việc để các cán bộ cấp dưới sai phạm trong thời gian dài mà không phát hiện, xử lý, làm thất thoát ngân sách nhà nước. Vi phạm của Đinh Viết Hùng gây ra hậu quả nghiêm trọng và gây bức xúc trong dư luận.


Tuệ Lâm (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP