Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

‘Đại án’ Huyền Như: Mẹ Huyền Như được mời đến tòa phúc thẩm


Theo tin tức trước đó, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM cho biết, đại án Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của ngân hàng Công thương Việt Nam – Vietinbank chi nhánh TP. HCM) và đồng bọn sẽ được đưa ra xét xử phúc thẩm vào ngày 15/12 tới.


Theo đó, “đại án” Huyền Như, được nhiều người biết đến là một trong những vụ án chấn động trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng thời gian qua. Từ một cán bộ tín dụng với những thành tích cao, Huỳnh Thị Huyền Như đã trở thành Phó phòng quản lý rủi ro rồi quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ thuộc ngân hàng Vietinbank – chi nhánh TP.HCM.


Một trong những sai phạm nghiêm trọng của bị cáo được dư luận chú ý là chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền trái phép tại Ngân hàng ACB, liên quan trực tiếp đến ông Nguyễn Đức Kiên (tức “bầu” Kiên) và nhiều lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này.


‘Đại án’ Huyền Như: Mẹ Huyền Như được mời đến tòa phúc thẩm - Ảnh 1


Chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng chịu mức án chung thân


Theo Vnexpress thông tin về bản án sơ thẩm: Năm 2007, bị cáo Như vay trên 200 tỷ đồng với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành. Từ năm 2010, do việc kinh doanh thua lỗ, Như nảy sinh ý định lợi dụng quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, giả danh Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP. HCM huy động tiền của các khách hàng rồi chiếm đoạt.


Với tư cách là Trưởng phòng giao dịch, Huyền Như đã đưa ra mức lãi suất cao để dụ các tổ chức, cá nhân sau đó thực hiện hàng loạt hành vi gian dối như làm giả 8 con dấu của các đơn vị, giả chữ ký và lừa luôn lãnh đạo Vietinbank để chiếm đoạt tổng cộng gần 4.000 tỷ đồng của 3 ngân hàng, 9 công ty và 3 cá nhân.


Cũng trong vụ án trên, Huyền Như đã đưa chính chị gái mình là Huỳnh Mỹ Hạnh (SN 1972, trước đây làm nghề bán hột vịt lộn) vào vòng lao lý khi người này ký hồ sơ giả tiếp tay cho em chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.


Ngày 27/1, kết thúc phiên tòa sơ thẩm, TAND TP. HCM đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 6 năm tù về tội Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức. Tổng hợp hình phạt bị cáo phải chấp hành là chung thân. Các bị cáo còn lại lãnh án từ 1 năm tù cho hưởng án treo đến 20 năm tù giam.


Về phần trách nhiệm dân sự liên quan đến khoản tiền gần 4.000 tỷ đồng bị thiệt hại trong vụ án, HĐXX không chấp nhận quan điểm của phần lớn các luật sư khi cho rằng, Vietinbank phải có nghĩa vụ bồi thường trong vụ án.


Suốt phiên tòa sơ thẩm xét xử hai con, bà Nguyễn Thị L (mẹ Huyền Như) lặng lẽ xuất hiện ở một hàng ghế bên ngoài phòng xử dành cho người dự khán. Bao nỗi đau được người mẹ kìm nén, chôn chặt trước ánh mắt của hàng trăm người dự khán. Thế nhưng, có những đoạn nghe lời con khai, đôi mắt bà rưng rưng.


Sau khi hành vi chiếm đoạt khối tài sản khổng lồ của Như bị phát giác, cơ quan điều tra đã tiến hành thu giữ, kê biên tài sản của bị cáo gồm 39 tỷ đồng tiền mặt, Như nộp 8 tỷ đồng tiền khắc phục hậu quả, thu hồi hơn 31 tỷ đồng tiền Như đã thanh toán để mua nhà, đất của 5 công ty bất động sản.


Cơ quan điều tra cũng thu giữ 3 xe ô tô có tổng trị giá 4,56 tỷ đồng, kê biên 13 bất động sản là căn hộ, nhà xưởng, nhà đất có tổng trị giá 185,33 tỷ đồng. Tổng trị giá tất cả các tài sản bị thu giữ, kê biên là 229,4 tỷ đồng.


61 lá đơn gửi tòa


Theo báo Công Lý, sau phiên sơ thẩm, bị cáo Như chấp nhận mức hình phạt chung thân, chỉ kháng cáo phần dân sự xin lại một trong những căn nhà đang bị kê biên và đề nghị cấp phúc thẩm trả lại villa H2 thuộc dự án Nam Hai Resort (tại Hội An, Quảng Nam) có diện tích gần 3.000 m2, trị giá 43 tỷ đồng cho mẹ bị cáo là bà Nguyễn Thị L. Theo bị cáo Như, đây là tài sản riêng của mẹ, không phải mua bằng tiền bị cáo chiếm đoạt được.


Ngoài ra, ngày 10/2/2014, bà Nguyễn Thị L có đơn kiến nghị gửi tòa phúc thẩm, đề nghị triệu tập bà tham gia phiên tòa phúc thẩm với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên trả lại cho bà villa trị giá 43 tỷ đồng nói trên.


‘Đại án’ Huyền Như: Mẹ Huyền Như được mời đến tòa phúc thẩm - Ảnh 2


Riêng bị cáo Võ Anh Tuấn và Đào Thị Tuyết Nhung, VKSND TP. HCM đã có kháng nghị theo hướng tăng hình phạt, vì cho rằng, mức án cấp sơ thẩm áp dụng là chưa tương xứng.


Bên cạnh đó, 19 bị cáo khác cũng có đơn kháng cáo với nội dung như đề nghị xem xét lại tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự trong vụ án. 11 nguyên đơn dân sự, người bị hại và 29 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có đơn kháng cáo.


Như vậy, chưa tính văn bản kháng nghị của Viện kiểm sát, sau phiên tòa sơ thẩm đã có 61 lá đơn đề nghị cấp phúc thẩm xem xét. Vụ án liên quan đến Huyền Như được xem là một trong những vụ án kỷ lục với số tiền chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng, hồ sơ vụ án nặng 300kg, hơn 70.000 bút lục, có tới 79 đơn vị cá nhân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.


Trong đó, trách nhiệm hình sự, trách nhiệm dân sự trong vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm. Tại phiên tòa sơ thẩm, phần tranh tụng đã diễn ra khá căng thẳng và có những quan điểm trái chiều. Việc bồi thường gần 4.000 tỷ đồng trên thuộc về ai, điều đó sẽ được làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm sắp tới.


Mẹ Huyền Như được mời đến tòa phúc thẩm


Theo nguồn tin đang tải trên VietNamNet, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã có giấy triệu tập bà L đến phiên tòa phúc thẩm diễn ra vào ngày 15/12 tới.


Như vậy, bà sẽ là một “nhân vật mới” được đưa vào tham gia tố tụng trong quá trình xét xử vụ án này.


Trước đó, trong đơn gửi tòa, bà L cho biết hiện mình là người có quyền sở hữu hợp pháp đối với khu villa H2 có diện tích 2.939 m2, trị giá 43 tỷ đồng, thuộc dự án Nam Hải Resort do Công ty Indochina Resort (Hội An) làm chủ đầu tư nhưng tòa sơ thẩm không đưa bà vào tham gia tố tụng là thiếu sót.


Về việc tại sao Huyền Như khai đây là tài sản của mình, bà L giải thích do trước đây, khi bị cơ quan công an khởi tố, Huyền Như lo sợ các chủ nợ siết tài sản của mình và gia đình nên chủ động khai báo, đề nghị cơ quan công an phong tỏa tài sản, trong đó có khu villa của bà.


Trao đổi về vấn đề này luật sư Trần Công Ly Tao - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng các cơ quan tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng khi không đưa bà L vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Dù quá trình điều tra Huyền Như khai thế nào thì các cơ quan tố tụng cũng phải xác minh tài sản do ai đứng tên, việc quản lý, sử dụng như thế nào...


Về nguyên tắc, chủ sở hữu tài sản không bắt buộc phải có nghĩa vụ chứng minh quyền sở hữu của mình đối với tài sản, việc này thuộc trách nhiệm của các cơ quan tố tụng. Nếu cơ quan tố tụng chứng minh được nguồn gốc số tiền mua tài sản trên do Huyền Như phạm tội mà có thì mới có quyền tuyên tịch thu để đảm bảo thi hành án.


Và ngược lại, nếu cơ quan tố tụng không chứng minh được nguồn gốc số tiền mua tài sản trên là của Huyền Như thì phải tuyên trả lại cho bà L – tức chủ sở hữu hợp pháp của tài sản.


Vậy liệu bà có đòi được villa trên? Điều này sẽ được HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra phán quyết tại phiên tòa sắp tới.


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP