Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Công an Thanh Hóa nói về vụ cha giết con trai cứu cháu nội


Theo tin tức trước đó, vào rạng sáng 29/11, tại xã Vĩnh Thành (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa), một vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra khiến anh Nguyễn Đức H (23 tuổi, người địa phương) thiệt mạng sau màn ẩu đả tại nhà với cha đẻ là ông Nguyễn Đức Tân (58 tuổi). Sau khi gây án, hung thủ đã ra công an đầu thú.


Hàng xóm cho rằng, người bố trung niên muốn giải cứu cháu đích tôn nên mới vô tình gây ra án mạng. Trước sự quan tâm của dư luận, phóng viên đã phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Bính - Phó giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa - về vụ án này.


- Thưa ông, gia đình hung thủ Nguyễn Đức Tân đã viết đơn bãi nại gửi các cơ quan điều tra để xin giảm án cho ông ta. Đội điều tra đã nhận được đơn chưa ?


Đại tá Nguyễn Văn Bính: Thông tin này chúng tôi cũng chỉ mới nghe nói. Cơ quan điều tra chưa nhận được đơn.


- Trong vụ án này, hung thủ Tân được người dân ủng hộ, cảm thông hành vi gây tội. Họ đã đồng loạt ký xác nhận vào lá đơn gia đình hung thủ viết để gửi tới cơ quan điều tra xem xét. Dưới góc độ chuyên môn, ông nhìn nhận hành động này như thế nào?


Cá nhân tôi cho rằng, gia đình hung thủ và cũng là đại diện phía nạn nhân có quyền được viết đơn, điều đó hoàn toàn chính đáng, không vi phạm điều luật nào. Tôi mới chỉ nghe nói gia đình xin bãi nại chứ không nghĩ trong đó có kèm chữ ký của đông đảo hàng xóm như anh cung cấp.


Hiếm có một vụ án mạng nào mà hung thủ lại được cảm thông như vậy. Khi nào nhận được đơn, cơ quan điều tra xem nghiên cứu, cân nhắc.


Công an Thanh Hóa nói về vụ cha giết con trai cứu cháu nội - Ảnh 1


- Trong đơn xin bãi nại cho chồng, bà Trịnh Thị T (57 tuổi, vợ hung thủ) - người chứng kiến sự việc - cho biết trước khi án mạng xảy ra, nạn nhân H nhiều lần dùng dao, gậy gỗ đánh chém hụt bố mẹ, họ hàng, đe dọa sát hại cháu trai. Ông Tân nhiều lần can ngăn, van xin H buông tha cho người thân nhưng không được. Lo sợ an nguy cho cả nhà nên ông Tân dùng gậy tấn công con trai. Với kinh nghiệm điều tra lâu năm, theo quan điểm cá nhân ông, hung thủ Tân liệu có được xem xét chuyển đổi tội danh?


Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, hung thủ Tân có nhân thân trong sạch, chưa có tiền án tiền sự. Ông ta có thành tích 30 năm tuổi đảng, một cựu chiến binh có công với cách mạng. Sau khi gây án, Tân không bỏ trốn mà đã tự thú.


Tại cơ quan điều tra, ông ta cũng đã thành khẩn khai nhận khá tương đồng với lời nhân chứng. Bên cạnh việc khởi tố vụ án, cơ quan điều tra phối hợp với Viện KSND tỉnh cân nhắc truy tố hung thủ từ tội Giết người chuyển đổi sang Giết người trong trạng thái bị kích động mạnh.


- Qua xác minh, nạn nhân H khi còn sống là người có tiền án trộm cắp (vừa mãn hạn tù 9 tháng), hành xử côn đồ trước khi bị sát hại. Theo ông, nếu một công dân không may rơi vào hoàn cảnh cụ thể trên nên ứng xử ra sao?


Người chết thì chết rồi nên rồi nên tôi không muốn nói gì về anh ta. Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bản thân tôi khá cảm thông trước hành vi của hung thủ. Trong hoàn cảnh đó, Tân không đánh chết con trai thì cũng có thể bị con trai sát hại.


Cá nhân tôi không khuyến khích gây án mạng kiểu đó. Dù biện hộ lý do gì, ông ta thực tế cũng đã khiến một người chết, cần phải được cải tạo. Tuy nhiên, nếu đứng dưới góc tính nhân văn trong vụ án, hung thủ trước khi gây án đã có công bảo vệ tính mạng của ít nhất 2 người đó là vợ và cháu đích tôn.


Công an Thanh Hóa nói về vụ cha giết con trai cứu cháu nội - Ảnh 2


- Ông nhận định gì về mức án của Tân với từng tội danh Giết người hoặc Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, khi ông này có khá nhiều tình tiết giảm nhẹ?


Thừa nhận rằng Tân có khá nhiều tình tiết giảm nhẹ tội, tuy nhiên việc áp dụng mức án như thế nào còn tùy thuộc kết quả điều tra cuối cùng, tòa án sẽ là nơi quyết định. Tôi không muốn bàn luận chuyện này.


- Liệu hung thủ có được tại ngoại điều tra?


Đây là sự việc rất đáng tiếc. Hai bên không kiềm chế hành động nên đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Pháp luật luôn công minh, công bằng với tất cả nên hãy chờ diễn biến tiếp theo. Hết thời gian tạm giữ theo quy định, cơ quan điều tra dự kiến sẽ cân nhắc khả năng để hung thủ được tại ngoại.


- Gần đây, Thanh Hóa xảy ra một số vụ án gây hoang mang dư luận. Đại tá nghĩ gì về tình trạng này ?


Trong thời gian qua, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo rất sát sao các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Kết quả cho thấy tình hình an ninh Thanh Hóa ngày càng đi vào ổn định.


Gần đây xảy ra một số vụ điển hình như hỗn chiến trong quán ăn ở Triệu Sơn, giết bé trai 9 tuổi ở Hà Trung, cơ quan điều tra đã nhanh chóng vào cuộc, bắt được thủ phạm. Riêng một số vụ án khác như nữ trưởng phòng bị sát hại, nghi án đặt chất nổ trong đài gây chết người ở Quan Sơn, cảnh sát vẫn đang tiếp tục truy tìm thủ phạm.


Hiện, tổ công tác đã lần ra được một số đối tượng khả nghi, tuy nhiên khi nghi vấn thủ phạm là người này người kia nhưng nếu không có bằng chứng thì cũng không thể bắt được.


Xin cảm ơn ông!









Rạng sáng 29/11, anh Nguyễn Đức H (23 tuổi) đi chơi về thì xảy ra ẩu đả với bố là ông Nguyễn Đức Tân (58 tuổi). Trong lúc giằng co, nam thanh niên 23 tuổi bất ngờ khống chế bé trai Nguyễn Đức L (4 tuổi, con anh trai H) làm con tin.


Để giải cứu cháu nội, vợ chồng ông Tân đã tìm mọi cách khuyên con trai song không thành. Trước sự an nguy của vợ và cháu, người đàn ông 58 tuổi bất đắc dĩ đã dùng thanh gỗ đập đầu gã trai 23 tuổi khiến anh ta tử vong. Sau khi gây án, ông Tân ra công an tự thú, khai nhận hành vi.



Theo : Báo Tri thức trực tuyến



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP