Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hai nạn nhân của tử tù Hồ Duy Hải ai chết trước, chết sau?


Sau khi xảy ra vụ án 2 nữ nhân viên bưu điện Cầu Voi ở xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa (Long An) bị sát hại đêm 13/1/2008, nhà chức trách triệu tập nhiều người quen biết cũng như có quan hệ tình cảm với nạn nhân để lấy lời khai. Tuy nhiên, trong hồ sơ vụ án khi chuyển sang Tòa thì chỉ có lời khai của những người này sau khi Hải đã bị bắt.


Theo trình tự tố tụng, những bản khai ban đầu rất quan trọng, hồ sơ vụ án nhất thiết phải đầy đủ, chính xác, khách quan. Không điều luật nào ghi cơ quan điều tra có quyền rút khỏi hồ sơ hay hủy bỏ những kết quả điều tra ban đầu, dù đó không phải là lời khai nhận tội.


Hai nạn nhân của tử tù Hồ Duy Hải ai chết trước, chết sau? - Ảnh 1


Hải (áo trắng) cùng bạn bè, người thân trước khi bị bắt.


Nhiều tờ báo khi ấy đề cập sâu đến các mối quan hệ thân thiết của nạn nhân Hồng. Ngoài anh Mi, anh Nghị - chị này được cho là còn quen với một kỹ sư xây dựng.


nhân chứng cho rằng khoảng hơn 20h đêm xảy ra án mạng, anh này có vào bưu điện Cầu Voi để mua thẻ cào điện thoại di động. Khi vào thấy tại phòng giao dịch chỉ có một nữ nhân viên, nhưng khi cô này bước ra đưa thẻ cào thì nhân chứng thấy ở phía trong còn có một thanh niên mặc áo khoác, quần jeans, ngồi quay mặt ra ngoài. Nhân chứng cam đoan, nếu gặp lại anh này sẽ nhận dạng được.


Có thông tin cho rằng khi anh Nghị đến bưu điện đã thấy "tình địch" (biết mặt nhưng không rõ tên) ngồi bên Hồng từ lâu. Khi chạm trán, Nghị bỏ ra ngoài và không quay lại bưu điện Cầu Voi cho đến sáng hôm sau.


Dựa trên những đặc điểm mà Nghị miêu tả, Mi khai đó là một kỹ sư xây dựng, quê ở tỉnh Bình Dương, đang thi công một công trình ở Long An. Bản thân Mi cũng nhiều lần gặp người này và được Hồng giới thiệu là bạn mới.


Hơn 2 tháng sau Hải bị bắt, quyết định phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp ghi tên nghi can là Nguyễn Duy Hải, sinh ngày 6/7/1985 - trong khi đó Hải họ Hồ.


Về thời gian chết của 2 nạn nhân, kết quả giám định pháp y xác định Hồng và Vân chết do vết cắt trên cổ gây choáng, mất máu cấp. Trong dạ dày Hồng có thức ăn đã nhuyễn.


Chị Hiếu - người bạn thân của 2 nạn nhân khai hôm xảy ra vụ án, bữa trưa có ăn cơm với Hồng. Ăn xong rửa chén và hai người đi ngủ, riêng Vân thức. Gần 17h, chị Hiếu dậy rửa mặt về nhà.


Tuy nhiên, biên bản khám nghiệm hiện trường ghi nhận phía trong sát với đùi phải Hồng có một bàn bếp, trên bàn có ly, tô, dĩa đã sử dụng nhưng chưa rửa. Đáng tiếc là không thể hiện rõ có bao nhiêu chiếc ly, bao nhiêu tô, dĩa để xác định số người ăn.


Các tình tiết trên cho thấy hai nạn nhân (hoặc ít nhất là Hồng) đã ăn tối trước khi chết. Đối chiếu tình tiết lúc chị Hiếu về (17h chén bát đã rửa), cho thấy nhà chức trách kết luận nạn nhân bị sát hại lúc 20h30 - 21h đêm 13/1/2008, có vẻ chưa hơp lý về mặt khoa học.


Cụ thể, thức ăn trong dạ dày Hồng "đã nhuyễn" cho thấy chị này ăn tối trước khi chết ít nhất 4 giờ. Điều này không hợp lý vì chị Hiếu khai khi ra về chén bát trong bưu điện đã rửa sạch. Còn nếu Hồng ăn sau 18h - 19h30 (lúc Hải đến), thì thức ăn trong dạ dày sẽ không thể "đã nhuyễn" vào thời điểm vụ án xảy ra khoảng 20h30.


Hai nạn nhân của tử tù Hồ Duy Hải ai chết trước, chết sau? - Ảnh 2


Quyết định phê chuẩn lệnh bắt "Nguyễn Duy Hải" trong khi Hải họ Hồ.

Phân tích về mặt khoa học, có thể thấy không đủ cơ sở để kết luận hai nạn nhân bị giết trong khoảng gian từ 20h30 - 21h như cáo trạng. Họ có thể đã chết sau đó vài giờ khi đã ăn tối (có thể với ai đó), và cũng chưa thể xác định ai chết trước, chết sau vì không nhân chứng nào trực tiếp nhìn thấy.


Điều này phù hợp với vết máu tại hiện trường và máu trong người nạn nhân. Theo hồ sơ thì việc khám nghiệm hiện trường được tiến hành từ 8h30 - 13h30 ngày hôm sau (cách thời điểm kết luận chết khoảng 12 giờ).


Qua các tấm ảnh hiện trường thể hiện, xác hai nạn nhân được đặt trên tấm vải màu trắng. Trên thân thể Hồng có máu màu đỏ tươi, vẫn chảy ra và thấm vào tấm vải lót. Biên bản khám nghiệm hiện trường ghi nhận trên sàn nhà nơi hai nạn nhân nằm có vũng máu đọng chưa khô hoàn toàn.


Theo khoa học pháp y (Giáo trình Pháp y học - ĐH Y Dược TP.HCM): khi chết máu không còn lưu thông trong hệ tuần hoàn, ứ lại trong các lòng mạch tại các vùng thấp so với tư thế của tử thi và hình thành các mảng màu hoen đỏ tím nhạt - gọi là vết hoen tử thi. Sau khi chết khoảng 20 phút, vết hoen bắt đầu xuất hiện. Sau khi chết khoảng 6 giờ vết hoen phát triển hoàn toàn chiếm toàn bộ vùng thấp.


Như vậy, nếu thực sự hai nạn nhân đã chết vào khoảng 20h30 - 21h, thì 12 giờ sau chắc chắn không thể còn hiện tượng máu vẫn tiếp tục chảy ra từ cơ thể, màu máu cũng không thể đỏ tươi, mà lúc này máu đã thẫm màu và khô đông.


Đó là chưa kể trong khi kết luận nạn nhân Hồng chết trước nhưng máu vẫn chảy, trong khi Vân chết sau thì máu lại khô hơn cho thấy có sự bất hợp lý.


* Tên bạn trai chị Hồng đã thay đổi.


Theo : Báo Tri thức trực tuyến



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP