Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hủy án điều tra lại với người 4 lần bị tuyên tử hình


Ngày 2/12, theo tin tức trên báo Vnexpress, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao cho hay ngày 29/11 trong phiên họp giám đốc thẩm lần 2 với sự chủ trì của Chánh án Trương Hòa Bình, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã chấp nhận yêu cầu kháng nghị của TAND Tối cao. Theo đó, tuyên hủy các bản án kết tội Hàn Đức Long về hành vi hiếp dâm trẻ em và giết người. Toàn bộ vụ án được yêu cầu điều tra lại.


Hủy án điều tra lại với người 4 lần bị tuyên tử hình - Ảnh 1


Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h ngày 26/6/2005, vợ chồng anh S, chị L (đăng ký thường trú tại huyện Tân Yên, Bắc Giang) không thấy con gái Nguyễn Thị Y (sinh năm 2000) nên đi tìm. Sáng 27/6, người dân phát hiện thi thể cháu Y ngoài cánh đồng. Nhà chức trách xác định, đứa trẻ bị hiếp dâm rồi sau đó bị sát hại.


Sau khoảng 4 tháng không tìm ra manh mối thủ phạm, cơ quan điều tra phải tạm đình chỉ điều tra vụ án, phát động nhân dân trong thôn tố giác tội phạm. Bà con được đề nghị trình báo trước nay có ai bị hiếp dâm, hoặc biết được hành vi tình dục bất thường của ai đó.


Đến tháng 10/2005, cơ quan điều tra nhận được đơn của hai mẹ con tố cáo bị người cùng thôn là Hàn Đức Long (sinh năm 1959) hiếp dâm. Bị triệu tập, Hàn Đức Long thú nhận việc này, sau đó làm đơn tự thú là thủ phạm hiếp, giết đứa trẻ 5 tuổi nêu trên.


Trong hồ sơ, nghi can Long khai chiều tối ngày 26/6/2005 chở ngô, thóc bằng xe cải tiến tới quán xay xát ở cùng thôn. Do mất điện, ông ta để ngô thóc ở đó và đi về làm việc nhà. Khoảng 18h30, nghi can trở lại quán song thấy đông nên sang nhà nạn nhân ở bên kia bờ ao chơi, cách khoảng 70m. Biết đứa trẻ 5 tuổi ở nhà một mình, người đàn ông này nảy sinh ý định hiếp dâm nên khống chế ra cánh đồng...


Hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm (lần 1) tuyên Hàn Đức Long án tử hình. Sau đó, hội đồng thẩm phán TAND tối cao xử giám đốc thẩm đã quyết định hủy hai bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.


Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm (lần 2) và tòa phúc thẩm TAND tối cao xử phúc thẩm (lần 2) vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long. Tại phiên xử và trong suốt thời gian bị bắt, Hàn Đức Long liên tục kêu oan.


Không tin chồng mình phạm tội, bà Nguyễn Thị Mai, vợ Hàn Đức Long, tiếp tục kêu oan cho chồng và chỉ ra những điểm bất thường trong hồ sơ vụ án.


Ngày 9/5/2014, ông Nguyễn Sơn, phó chánh án TAND tối cao, đã ký quyết định kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm ngày 29/11/2011 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội.


Văn bản này thể hiện vụ án này có tính chất nghiêm trọng, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã thu thập chứng cứ và tiến hành điều tra nhiều tháng nhưng vẫn không phát hiện được tội phạm.


Quá trình khởi tố Hàn Đức Long cho thấy chứng cứ thu thập của cơ quan điều tra còn nhiều mâu thuẫn với lời khai nhận của bị cáo. Trong hồ sơ vụ án thể hiện nhiều chứng cứ quan trọng của vụ án tòa án các cấp chưa phân tích đánh giá một cách khách quan, toàn diện nhưng đã kết án Hàn Đức Long về các tội “giết người” và “hiếp dâm trẻ em ” là chưa có cơ sở và căn cứ vững chắc.


Từ quyết định kháng nghị ngày 9/5/2014, mới đây hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã họp phiên giám đốc thẩm lần 2 và thống nhất hủy án, trả hồ sơ điều tra lại.


Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP