Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nhóm nữ đại gia cho Huyền Như vay lãi suất 'cắt cổ' 140%/năm


Chiều 22/12, phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án lừa đảo 4.000 tỷ đồng của Huỳnh Thị Huyền Như tiếp tục với phần thẩm vấn nhóm bị cáo phạm tội cho vay lãi nặng (cho Huyền Như vay).


Trong phần thẩm vấn, các bị cáo cho biết mức lãi suất đã cho Huyền Như vay lên tới 140%/năm (gấp 10 lần lãi suất do Ngân hàng Nhà nước quy định), thời gian cho vay diễn ra lâu nên không thể nhớ được từng lần cho vay nhưng chỉ cần Huyền Như gọi điện thoại, hoặc nhắn tin thì những người cho vay lãi nặng sẽ chuyển tiền mặt cho người giúp việc của Như hoặc chuyển khoản.


Bị cáo Nguyễn Thiên Lý (39 tuổi) kháng cáo cho rằng mức hình phạt mà bản án sơ thẩm tuyên cho mình (2 năm tù) là quá nặng.


Nhóm nữ đại gia cho Huyền Như vay lãi suất 'cắt cổ' 140%/năm - Ảnh 1


Các bị cáo tại phiên xét xử.


Ngoài việc kháng cáo đề nghị HĐXX lại hành vi của mình, bị cáo Nguyễn Thiên Lý cũng kháng cáo đề nghị HĐXX xem xét lại số tiền thu lời bất chính mà bản án sơ thẩm quy tội bị cáo đã hưởng và số tiền mà bị cáo này đã cho Như vay.


Bị cáo Lý nói cho vay bao nhiêu tiền thực sự cũng không nhớ được, chỉ biết hai bên có quan hệ làm ăn, góp vốn từ năm 2008. Cho vay món này trả xong thì Như vay tiếp món khác. Hai bên không làm giấy tờ, hợp đồng vay mượn gì.


Theo hồ sơ vụ án, hai bên xác nhận Lý cho Như vay 554 tỷ đồng và 340.000 đô la. Bản án sơ thẩm xác định Lý thu lời bất chính 414 tỷ đồng.


Bị cáo Lý cho rằng số tiền thu lời bất chính bị quy kết trên là không hợp lý vì cơ quan điều tra chỉ căn cứ vào sao kê của tài khoản của Lý được mở tại ngân hàng.


Theo bị cáo Lý thì có cả tiền hùn vốn làm ăn giữa Như và Lý nhưng vẫn bị xác định đó là tiền thu lời bất chính của bị cáo nên yêu cầu HĐXX làm rõ để tránh gây bất lợi cho bị cáo.


Trong khi đó, Huỳnh Thị Huyền Như khẳng định từ năm 2008 Như đã vay lãi cao của Nguyễn Thiên Lý và không hề có việc hùn hạp làm ăn với Lý. Tất cả những khoản vay nào đã tất toán thì không được kê vào hồ sơ vụ án.


Ngoài việc kháng cáo về số tiền thu lợi bất chính, bị cáo Nguyễn Thiên Lý cũng kháng cáo đề nghị HĐXX xem xét trả lại một sổ tiết kiệm trị giá 19 tỷ đồng đứng tên cháu của Lý và 2 bất động sản trong số rất nhiều bất động sản đã bị kê biên.


Nhóm nữ đại gia cho Huyền Như vay lãi suất 'cắt cổ' 140%/năm - Ảnh 2


Bị cáo Nguyễn Thiên Lý.


Cũng trong phiên toà, có khi bị cáo này mất bình tĩnh nên khiến việc xét hỏi phải gián đoạn. Toà cho bị cáo tạm nghỉ rồi mới hỏi tiếp. Đáng chú ý trong phần trả lời, bị cáo Lý cho là: "Nếu đúng bản chất vụ việc thì bị cáo cũng chỉ là một nạn nhân thôi ạ". Cạnh đó, khi toà truy nếu bị cáo cho là không phạm tội cho vay nặng lãi thì phạm tội gì. Bị cáo Lý đáp: "Tội tin Huyền Như".


Còn bị cáo Tuyết Dung khai việc cho Huyền Như vay hàng trăm tỷ chỉ bằng "niềm tin". Số tiền này, Dung hoàn toàn không ghi vào sổ sách, tài sản thế chấp cũng không có chứng thực của cơ quan chức năng. Theo hồ sơ, đầu năm 2009 đến giữa năm 2011, Như đã vay của Dung tổng số tiền 265,7 tỷ đồng và đã trả 440,4 tỷ đồng cả lãi lẫn gốc.


Án sơ thẩm quy kết bị cáo Dung thu lãi bất chính hơn 174 tỷ đồng. Tại toà, Dung cho là kết luận này là không đúng. Tuy nhiên, Dung không đưa ra được lý lẽ để bác lại việc này. Bị cáo chỉ nêu được số tiền 150 tỷ đồng cho Huyền Như vay mà chưa lấy được lại, nên mong tòa dựa trên cơ sở này để xem xét giảm nhẹ.


Còn Huyền Như tại toà khai: Bị cáo đã "nhờ" tài khoản của Dung mở tại ngân hàng Eximbank để chuyển tiền chiếm đoạt từ ngân hàng ra ngoài chuyển trả nợ cho Dung và những người khác. Trong vụ án này, vì muốn có tiền thu hồi nợ của Như, Dung đã giúp sức Huyền Như lừa đảo 15 tỷ của ngân hàng VIB chi nhánh TP.HCM. Với hành vi đồng phạm này, án sơ thẩm tuyên phạt Dung 10 năm tù.


Ngày mai phiên tòa tiếp tục làm việc.


Ngọc Anh (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP