Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Chia sẻ của người mẹ


Theo tin tức trên Tri Thức trực tuyến, ông Mai Văn Chính, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết đã chỉ đạo các cơ quan tố tụng tỉnh này tổ chức họp báo vào sáng ngày 5/12 để thông tin chi tiết về việc hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải (29 tuổi, tạm trú xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An).


Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Chia sẻ của người mẹ - Ảnh 1


Trước đó, theo như kế hoạch, ngày 5/12, Hội đồng Thi hành án tỉnh Long An sẽ thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải bị án trong vụ giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi.


Những ngày qua, sau khi biết tin con mình sẽ bị thi hành án tử hình, mẹ của Hồ Duy Hải đã khẩn thiết kêu oan đến nhiều cơ quan chức năng trung ương và báo chí.


Theo đơn, vụ án có quá nhiều điều chưa được làm rõ, vật chứng được thu thập không đúng trình tự, có dấu hiệu đánh tráo vật chứng và nhiều tình tiết khác.


Đến sáng nay 4/12, sau khi gửi đơn, nhiều người thân của tử tù Hồ Duy Hải đã đến tập trung trước trụ sở TAND Tỉnh Long An để kêu cứu cho con em mình. Hơn 12h, lá đơn xin hoãn thi hành án đã được ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An có bút phê chấp thuận với nội dung "đồng ý theo yêu cầu của gia đình Hồ Duy Hải, hoãn thi hành án ngày 5/12".


Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Chia sẻ của người mẹ - Ảnh 2


Khi ông Hùng bút phê kèm chữ ký và đóng dấu TAND tỉnh Long An, đơn được chuyển ngược đến tay Hồ Thị Thu Th (em gái Hải). Lúc này bà Nguyễn Thị L (mẹ Hải) đang ra sân bay đi Hà Nội kêu cứu cho con vì cái chết của con đang được tính bằng giờ.


Hay tin hoãn thi hành án, bà L đón xe ôm về Long An. Đọc được bút phê hoãn thi hành án tử đối với Hải, bà L khóc ngất.


Chia sẻ trên báo Người Lao Động, bà L cho biết, ròng rã 7 năm nay, bà ngược xuôi từ nhà lên TP HCM rồi ra tận Hà Nội để kêu oan cho Hải. Khi xảy ra vụ án và Hải bị công an bắt, bà có niềm tin con mình bị oan vì thời điểm nạn nhân bị giết, Hải đang ở tiệm cầm đồ của chị Nguyễn Thị Tuyết Tr, cách hiện trường vụ án 7,5 km. “Luật sư phát hiện tình tiết từ tiệm cầm đồ của chị Trinh đến hiện trường gây án là 7,5 km nhưng Hải chỉ chạy xe có 4 phút. Từ chứng cứ ngoại phạm này mà cả dòng họ tôi đã đi kêu oan cho Hải” - bà L kể.


Bà L cho biết kể từ ngày xảy ra vụ án, cả dòng họ ai làm ra tiền có dư đồng nào thì góp vào để làm lộ phí kêu oan cho Hải. Lần đầu, đơn kêu oan bà gửi cho các cơ quan tỉnh Long An nhưng không có kết quả nên bà ra Hà Nội.


Ở Hà Nội, bà đã đi bộ hàng giờ để hỏi thăm trụ sở của TAND Tối cao, VKSND Tối cao để nộp đơn. Không có tiền, bà ngủ ở vỉa hè chứ không dám vào nhà trọ. Rồi các cơ quan trung ương cũng có thư phản hồi cho bà nhưng chỉ là giấy báo tin đã chuyển đơn đến cơ quan chức năng. “Cứ mỗi tháng tôi đều đặn ra bưu điện gửi thư kêu oan cho nó. Mỗi ngày trôi qua, tôi lại càng tuyệt vọng.” - bà L nhớ lại.


Theo bà L, tối ngày 3/12 bà trằn trọc cả đêm không ngủ được, chờ trời sáng nhanh để đi Hà Nội. “Sáng sớm, tôi đi rồi thì mới biết ngày 5/12, nó vĩnh viễn không còn nhìn thấy mặt tôi. Trời còn thương nó, được hoãn thi hành án thì tôi vẫn còn hy vọng mẹ con có thể gặp mặt nhau” - bà L nói, nước mắt tuôn trào.


Vụ tử tù Hồ Duy Hải: Chia sẻ của người mẹ - Ảnh 3


Mẹ Hải ngất xỉu khi về tới nhà. (Ảnh Tri Thức trực tuyến)


Theo hồ sơ vụ án, đêm 13/1/2008 Hải đến Bưu điện Cầu Voi ở xã Nhị Thành (huyện Thủ Thừa, Long An). Tại đây, anh ta đưa tiền cho chị Nguyễn Thị Thu V (nhân viên bưu điện), nhờ ra chợ mua trái cây.


Lúc trò chuyện với nữ nhân viên bưu điện còn lại là Nguyễn Thị Ánh H, Hải có ý định muốn "quan hệ" nhưng bị cự tuyệt. Sau đó, nam thanh niên này đã ra tay sát hại chị H.


Khi mua trái cây về, chị V bị Hải dùng ghế đánh vào đầu. Nạn nhân ngất xỉu cũng bị hung thủ cắt cổ gây tử vong.


Trước khi về nhà ngủ như không có chuyện gì xảy ra, Hải được cho là rửa tay, dao tại hiện trường rồi mở tủ bưu điện lấy 1,4 triệu đồng cùng điện thoại, sim, nữ trang trên người 2 cô gái.


Với cáo buộc này, TAND tỉnh Long An phạt Hải mức án cao nhất là tử hình về 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Hải kháng cáo kêu oan, nhưng ngày 28/4/2009 Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên y án sơ thẩm.


Clip tham khảo:


Tuyên án tử hình cho kẻ giết người yêu một cách man rợ.


Lý do Hải và gia đình kêu oan vì nhà chức trách giám định mẫu máu, tóc, dấu vân tay thu thập tại hiện trường cho kết quả không phải của người này. Quá trình tố tụng có nhiều vi phạm như nhân chứng mua dao, thớt nộp cho cơ quan điều tra chứ đây không phải là vật chứng thu được tại bưu điện lúc xảy ra án mạng.









Xem xét kỹ trước sinh mạng con người


Ngày 4/12, Văn phòng Chủ tịch nước đã có văn bản thông báo tới các cơ quan chức năng về việc nhận được đơn của mẹ bị án Hồ Duy Hải nên đã yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và thủ trưởng cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ lưỡng trước khi tước đoạt sinh mạng một con người.


Cùng ngày, một lãnh đạo Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) - Bộ Công an cho biết đã nhận được yêu cầu tạm dừng thi hành án đối với bị án Hồ Duy Hải.


Trước đó, ngày 3/12, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3, TP HCM của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, cử tri Nguyễn Hữu Vạn đã đề nghị Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải vì có nhiều điểm nghi ngờ, uẩn khúc.

Gia Huy (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP