Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bí thư Hà Nội: Bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH


Theo tin tức trên báo Hà Nội mới, ngày 27/1, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Quang Nghị; Chủ tịch HĐND thành phố Ngô Thị Doãn Thanh dự hội nghị.


Năm 2014, Đoàn ĐBQH đã tham gia, góp ý kiến vào 27 dự án luật được Quốc hội xem xét, thảo luận và thông qua tại kỳ họp thứ bảy và thứ tám. Công tác giám sát tập trung vào các vấn đề cử tri quan tâm đó là, việc triển khai thi hành Luật Thủ đô, thực hiện chính sách pháp luật về xuất nhập cảnh, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp, chế xuất. Kết thúc các cuộc giám sát, Đoàn ĐBQH đã có kết luận, kiến nghị cụ thể, yêu cầu các cơ quan liên quan khắc phục các tồn tại, hạn chế.


Trong công tác tiếp xúc cử tri, Đoàn đã tăng cường triển khai theo chuyên đề, lĩnh vực, thông báo rộng rãi, công khai, tạo điều kiện thuận lợi để các cử tri tham dự các cuộc tiếp xúc với ĐBQH. Đoàn ĐBQH thành phố cũng đã chuyển kịp thời 123 kiến nghị của cử tri tới Chính phủ và các bộ, ngành TƯ và 279 kiến nghị của cử tri tới thành phố. 100% vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố đã được xem xét, trả lời.


Bí thư Hà Nội: Bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH - Ảnh 1


Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, phương hướng hoạt động năm 2015.


Đoàn ĐBQH TP Hà Nội thống nhất, năm 2015 sẽ tập trung giám sát tình trạng oan sai trong việc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự, bồi thường thiệt hại cho người bị oan; khảo sát thực hiện chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Việc tiếp công dân vào sáng thứ sáu hằng tuần tại trụ sở 34 Lý Thái Tổ - quận Hoàn Kiếm và 20 Hoàng Diệu - quận Hà Đông tiếp tục được quan tâm, chú trọng.


Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Quang Nghị đánh giá cao những kết quả Đoàn ĐBQH đã đạt được trong năm 2014, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại cần khắc phục, cụ thể: Công tác tiếp xúc cử tri có nơi, có lúc còn lúng túng. Do đó, việc mời các cơ quan liên quan giải đáp còn thiếu chủ động, không kịp thời.


Theo báo Vietnamnet,tại hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 của đoàn ĐBQH TP Hà Nội, Trưởng đoàn ĐBQH TP, Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị đã đề cập đến việc bà Châu Thị Thu Nga - ĐBQH đoàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Housing Group bị bắt về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có việc nhận tiền của nhiều khách hàng dù dự án chưa được phê duyệt.


Theo đánh giá của Bí thư Hà Nội, đây là những vi phạm "nghiêm trọng và có hệ thống".


Ông Phạm Quang Nghị cho biết, việc này lãnh đạo TP và đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã nắm được thông tin khá sớm, được phản ánh chủ yếu từ phía khách hàng của bà Châu Thị Thu Nga. Trước tình hình đó, TP đã chủ động yêu cầu thanh tra dự án.


"Không ít người còn băn khoăn, cũng không ít người còn nhầm lẫn giữa quyền miễn trừ nói chung với việc vi phạm vừa rồi của bà Châu Thị Thu Nga. Không có ai được miễn trừ khi vi phạm pháp luật cả. TP Hà Nội đã yêu cầu thanh tra phải làm cho rõ, không những thế khi có kết luận rồi, Thường trực Thành ủy giao cho cơ quan công an vào cuộc chứ không phải chỉ có mình thanh tra", ông cho hay.


Bí thư Thành ủy còn cho rằng, bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH. Khi thanh tra vào cuộc, yêu cầu nhiều lúc bà Nga không gặp, lẩn trốn, mời mà không tới?


"TP phải làm rất quyết liệt thì mới ra được việc này. Nếu có dư luận ở đâu đó nói TP Hà Nội dung túng, bao che thì hoàn toàn không đúng sự thật" - ông khẳng định.


Lý giải về việc vì sao việc này lại tiến hành chậm, ông Nghị nói, do bà Nga là ĐBQH nên việc giải quyết vụ việc cần phải có thời gian, có sự bàn bạc và phối hợp chặt chẽ.


Phó trưởng đoàn ĐBQH Hà Nội Nguyễn Thị Hồng Hà cũng cho biết thêm, từ giữa năm 2014, UBND TP Hà Nội đã nắm được vụ việc và đã giao cho các cơ quan chuyên môn, tiến hành thanh tra. Ban cán sự Đảng UBND cũng đã báo cáo với Thường trực Thành ủy.


Bí thư Hà Nội: Bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH - Ảnh 2


Bí thư Hà Nội: Bà Châu Thị Thu Nga đã lạm dụng quyền của ĐBQH


Sau đó Thường trực cũng yêu cầu tiếp tục hoàn thiện kết luận điều tra, hoàn thiện hồ sơ chuyển cho cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Sau khi có quyết định tạm đình chỉ, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Châu Thị Thu Nga về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.


Theo VOV, hội nghị cũng đã thống nhất phương hướng nhiệm vụ triển khai trong năm 2015. Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội sẽ chủ động tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, ban ngành chức năng và các chuyên gia theo lĩnh vực... vào các dự án Luật sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua và cho ý kiến tại các kỳ họp thứ 9, thứ 10 (Quốc hội khóa XIII); tiếp tục xây dựng các hình thức nghiên cứu, đóng góp ý kiến vào các dự án luật đa dạng, phong phú hơn để tập hợp trí tuệ của đông đảo các đối tượng, tầng lớp dân cư, các đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, tổ chức trong công tác xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu thực tiễn.


Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị: Các cơ quan, ban, ngành của thành phố cần tăng cường công tác phối hợp với Đoàn và các đại biểu trong việc thực hiện nhiệm vụ để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội đạt hiệu quả hơn nữa; tiếp tục đổi mới và tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau các kỳ họp Quốc hội; tăng cường công tác giám sát; đôn đốc các cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.


Vụ bà Châu Thị Thu Nga: Dấu hiệu sai phạm đã có từ lâu


Gia Huy (tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP