Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hôm nay (4/2), xét xử sát thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn


Theo dự kiến, ngày 4/2, TAND tỉnh Bắc Giang tiếp tục xét xử vụ án Lý Nguyễn Chung (SN 1988, quê Lạng Sơn; trú tại thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk), kẻ đã khai nhận là thủ phạm trong vụ giết người, cướp tài sản có liên quan án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn.


Vụ án gây chấn động sau 10 năm vì ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị bắt và bị quy kết tội giết chị Nguyễn Thị Hoan và phải nhận án chung thân qua 2 cấp xét xử. Ngày 25/1/2014, ông Chấn mới chính thức được minh oan sau khi Lý Nguyễn Chung, nghi phạm giết chị Hoan, ra đầu thú.


Hôm nay (4/2), xét xử sát thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn - Ảnh 1


Trước đó, tin tức trên báo Vietnamnet cho hay, phiên xử lần này, bà Ngọc Thị Vui sẽ không còn ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Thay vào đó, thẩm phán Ngô Quang Dũng sẽ điều khiển phiên tòa.


Việc bà Vui không ngồi ghế chủ tọa phiên tòa do nữ thẩm phán này đã nghỉ hưu theo chế độ.


Chiều 29/1, chia sẻ trên Tri Thức trực tuyến thẩm phán Ngô Quang Dũng cho biết, lịch dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 4/2/2015.


Tuy nhiên, ông Dũng cho biết, phiên tòa có thể sẽ không diễn ra như dự kiến do vẫn chưa trích xuất được Lý Nguyễn Chung ra khỏi trại tạm giam. Đồng thời, vị thẩm phán cũng cho biết thêm, hai bản án dân sự của ông Nguyễn Thanh Chấn – người bị án oan đến thời điểm này vẫn chưa được tuyên hủy.


Trao đổi trên tờ VOV, luật sư Vũ Thị Nga – Đoàn luật sư TP Hà Nội – người đại diện pháp luật của ông Nguyễn Thanh Chấn xác nhận: Hiện hai bản án về vấn đề bồi thường dân sự của ông Chấn vẫn chưa được tuyên hủy. “Cơ quan chức năng đang tích cực xử lý vấn đề này”, bà Nga cho hay.


Trước đó, phiên tòa xét xử Lý Nguyễn Chung ngày 29/9/2014 diễn ra tại TAND tỉnh Bắc Giang buộc phải tạm hoãn do xuất hiện một số tình tiết mới tại phiên tòa.


Theo đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm Lý Nguyễn Chung, luật sư đại diện cho bên bị hại cho rằng trước khi bị sát hại, chị Nguyễn Thị Hoan đã có 1 con trai là Nguyễn Xuân Tiến. Người con này đang sống với người chồng đã ly hôn của chị Hoan vào thời điểm chị bị sát hại. Tuy nhiên, chị Hoan khi bị sát hại vẫn đang có nghĩa vụ cấp dưỡng cho con. Do đó, cần xem xét cấp dưỡng nuôi con vì khi mẹ bị sát hại Tiến mới 13 tuổi.


Luật sư đã nộp đơn đề nghị bồi thường của anh Tiến, yêu cầu Lý Nguyễn Chung phải bồi thường về vật chất lẫn tinh thần. Bà Hoàng Thị Hội, mẹ của chị Hoan (đại diện gia đình bị hại), đã đề nghị các cơ quan pháp luật xử lý nghiêm hung thủ gây ra cái chết cho con gái mình.


Về mặt dân sự, bà Hội đề nghị hung thủ bồi thường 23 triệu đồng tiền lo mai táng phí cho chị Hoan và nuôi cháu Nguyễn Văn Đức, Nguyễn Xuân Tiến từ thời điểm chị Hoan bị sát hại đến khi đủ 18 tuổi.


Ngay sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định trả hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để điều tra bổ sung.


Trong bản kết luận điều tra bổ sung của cơ quan công an có kết luận: Đơn yêu cầu đòi bồi thường dân sự của anh Nguyễn Xuân Tiến – con đẻ của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan là hợp pháp theo Luật Hôn nhân và Gia đình.


Đồng thời, cơ quan điều tra đề nghị cấp có thẩm quyền huỷ Bản án hình sự sơ thẩm số 145/HSST của TAND tỉnh Bắc Giang và và bản án hình sự phúc thẩm số 166/HSPT của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội đã giải quyết buộc ông Nguyễn Thanh Chấn phải trả tiền cấp dưỡng nuôi cháu Nguyễn Văn Đức.


Theo cáo trạng, Chung sống cùng bố là Lý Văn Chúc và mẹ kế là bà Nguyễn Thị Lành ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Tối 15/8/2003, Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu.


Thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên Chung nảy sinh ý định giết chị Hoan. Chung đã dùng dao bấm để đâm và sát hại nạn nhân tới cùng rồi cướp tài sản và bỏ trốn vào Tây Nguyên. Đến ngày 25/10/2013, Chung đã ra đầu thú.


Người đàn ông chết bí ẩn trên ghe,nghi bị điện giật?


Gia Huy (tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP