Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Thế chấp hơn 20 căn hộ ảo, lừa 422 tỷ đồng


Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 6/2, Viện KSND Tối cao đã hoàn tất tống đạt cáo trạng truy tố 4 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam-Chi nhánh TP HCM (Techcombank HCM) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam-Chi nhánh Sài Gòn (NH Hàng Hải-Sài Gòn).


4 bị can bị truy tố gồm: Ngô Thanh Long (SN 1978, trú tại TP HCM), Lê Duy Khương (SN 1980, trú tại TP HCM, nguyên Trưởng Phòng giao dịch Gò Vấp thuộc ngân hàng Hàng Hải-Sài Gòn), Mã Quốc Phát (SN 1987, trú tại TP HCM, nguyên cán bộ tín dụng thuộc Phòng Giao dịch Gò Vấp) và Nguyễn Nam Huân (SN 1985, trú tại TP HCM, nguyên chuyên viên Phòng Dịch vụ ngân hàng doan nghiệp thuộc Techcombank HCM).


Thế chấp hơn 20 căn hộ ảo, lừa 422 tỷ đồng - Ảnh 1


Theo báo Tiền Phong, cáo trạng thể hiện: Ngô Thanh Long là người thành lập, đồng thời là chủ sở hữu, điều hành hoạt động của các Công ty Long Quân, Mê Kông, Mê Kông 79. Sau một thời gian hoạt động kinh doanh bị thua lỗ, năm 2008, Long đã chỉ đạo nhân viên chỉnh sửa sổ sách, điều chỉnh số liệu kế toán để lập hồ sơ vay vốn tại Vietcombank - Chi nhánh Cần Thơ. Do không phát hiện được việc làm gian dối của Long nên ngân hàng đã cấp hạn mức tín dụng 120 tỷ đồng cho Công ty Long Quân.


Sau đó, Công ty Long Quân mất khả năng thanh toán hơn 80 tỷ đồng trong khi tài sản đảm bảo chỉ có hơn 8 tỷ đồng. Ngân hàng đã bị chiếm đoạt khoảng 72 tỷ đồng. Tương tự, ngân hàng BIDV Chi nhánh Cần Thơ đã cấp hạn mức tín dụng 80 tỷ đồng cho Công ty Long Quân và bị công ty này chiếm đoạt hơn 39 tỷ đồng.


Long còn sử dụng pháp nhân Công ty Long Quân và Công ty Mê Kông để thế chấp hàng chục căn hộ chung cư “ảo” (là mua bán giả tạo) để vay 160 tỷ đồng của Techcombank Chi nhánh TPHCM và chiếm đoạt gần 44 tỷ đồng của Ngân hàng Hàng Hải Chi nhánh Sài Gòn.


Ngoài ra, Long còn lừa Techcombank TPHCM cấp chứng thư bảo lãnh đối ứng giá trị 20 tỷ đồng cho Công ty Mê Kông 79 nhưng sau đó không thực hiện cầm cố các lô thẻ cào điện thoại như cam kết. Bằng các thủ đoạn nêu trên Ngô Thanh Long đã lừa đảo chiếm đoạt gần 422 tỷ đồng của 4 ngân hàng.


Đối với các bị can là cán bộ ngân hàng đã không kiểm tra và thực hiện các quy định dẫn đến không phát hiện được Long thế chấp các căn hộ ảo, gây thiệt hại lớn cho ngân hàng.


Liên quan tới vụ án, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó Giám đốc Techcombank Chi nhánh TPHCM và Nguyễn Hải An - đồng phạm đóng vai trò giúp sức cho Long thực hiện hành vi lừa đảo. Nguyễn Hải An - chủ đầu tư dự án xây dựng Chung cư cao cấp River Garden, được sở hữu 47 căn hộ và đã bán hết cho người mua song đã ký các hợp đồng bán giả tạo để hợp thức hóa hồ sơ vay tiền giúp của Ngô Thanh Long.


Nhóm nữ quái chuyên làm giả giấy tờ, lừa đảo tài sản


Kim Thành (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP