Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

10 năm tù oan và nỗi khổ tìm lại 160 giấy tờ để đòi bồi thường


Gian nan đi tìm... thiệt hại


Trong căn nhà đơn sơ nằm tại thôn Me, gia đình ông Chấn khấp khởi mừng vì mới đây ông cùng ba người thân trong gia đình đã tiếp tục có buổi làm việc với TAND Tối cao tại Hà Nội về việc bồi thường oan sai của ông.


Tại buổi làm việc lần này, gia đình ông đã cung cấp 160 giấy tờ các loại chứng minh những khoản chi phí trong suốt quá trình gia đình đi kêu oan cho ông.


Trong lần làm việc với TAND Tối cao ngày 15/8/2014, gia đình ông cũng đã mừng hụt một lần. “Bây giờ gia đình chúng tôi mong muốn sớm được bồi thường vì cuộc sống khó khăn, nợ nần vẫn còn quá nhiều chưa trả được...”, người tù oan Nguyễn Thanh Chấn mong mỏi.


10 năm tù oan và nỗi khổ tìm lại 160 giấy tờ để đòi bồi thường - Ảnh 1


Ông Nguyễn Thanh Chấn cùng người thân tại tòa án ngày 17/3.


Trò chuyện với PV, người thân của gia đình ông Chấn tiết lộ, trong số hàng trăm giấy tờ gia đình mới nộp lên Tòa án không phải là cơ quan chức năng thu thập được mà chính những người thân thích trong gia đình ông Chấn đã không quản gian nan vất vả thu thập và đi tìm lại số giấy tờ trên.


Đem câu chuyện thu thập tài liệu chứng cứ chứng minh những chi phí mà gia đình đã bỏ ra trên hành trình minh oan hỏi ông Chấn, ông thật thà: “Tôi có biết gì đâu, vợ tôi cứu sống tôi thôi. Tôi thì bị giam cầm trong trại, bên ngoài thì vợ con và anh em họ hàng lo cả. Giờ tôi cũng không được khỏe, tòa bắt đi tìm lại hóa đơn giấy tờ thì lại phải nhờ cả vào vợ con và anh em thôi...”, ông Chấn chia sẻ.


Đang ngồi trò chuyện với ông Chấn thì bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) đi lấy thuốc về. Biết có PV đến thăm, bà rất vui.


Khi được hỏi về câu chuyện đi tìm giấy tờ tài liệu chứng minh những chi phí của gia đình, bà Chiến chép miệng thở dài: “Ngày trước việc tìm chứng cứ kêu oan cho ông ấy gia đình đã làm được. Đến nay việc thu thập chứng cứ theo yêu cầu của tòa để được đền bù, tuy khó nhưng gia đình vẫn phải cố gắng...”.


Chia sẻ với PV, bà Chiến cho biết, khi ông Chấn được minh oan, thì mọi khoản tiền mà gia đình đã dùng lên đến hàng tỉ đồng. Khi Tòa yêu cầu phải có đầy đủ giấy tờ hóa đơn chứng minh những chi phí của gia đình trong việc đi tìm công lý cho ông Chấn, gia đình đã phải chạy khắp nơi để tìm lại, có cái thì còn nhưng cũng nhiều cái đã thất lạc.


Bà Chiến kể: “Việc tìm lại những giấy tờ liên quan đến bệnh án của ông Chấn từ khi được minh oan năm 2013 mà vẫn còn chưa đầy đủ. Tôi đã phải đi lại nhiều lần tới các bệnh viện lớn ở Bắc Giang cũng như Hà Nội để xin lại bệnh án và hóa đơn ra viện của ông Chấn đưa về tập trung vào tủ cất cẩn thận. Có những nơi thì có thể lấy được, nhưng cũng có nhiều bệnh viện người ta đã hủy hết hồ sơ nên không thể lấy được. Nhiều lần tôi cố nài nỉ xem còn có cách nào xác minh lại không, họ nói rất khó khiến gia đình tôi rất phiền lòng...


Có những lúc đi tới các bệnh viện mà tôi cứ nghĩ mình không tiếp tục được nữa vì đôi chân đau mỏi vì bệnh tật cũng như mỏi mệt. Rồi lại từng cơn đau đầu khi tiếp xúc lại những nơi chồng đã nằm điều trị...”.


Đấy là những giấy tờ liên quan đến bệnh viện khi ông Chấn phải nằm điều trị. Còn loại giấy tờ thứ hai là những hóa đơn tàu xe, hóa đơn đi gửi đồ tiếp tế cho ông Chấn. Những loại hóa đơn này thì bà Chiến không phải đi tìm vì trước đây bà thường để vào tủ nhưng lâu ngày mối mọt đã làm hỏng hết chỉ còn lại một phần ít của loại giấy tờ này.


Còn một loại giấy tờ mà bà Chiến cũng không phải đi tìm, đó là những sổ nợ chất đầy trong ngăn tủ nhỏ. Từ khi ông Chấn bị tù oan, bà Chiến đã nhiều lần vay mượn tiền để đi tìm chứng cứ kêu oan và tiếp tế cho ông Chấn. Điều này được nhiều người xác nhận.


Video xem thêm:


Cập nhật vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố kẻ gây bi kịch


Trong chặng đường đi tìm lại những giấy tờ theo yêu cầu của tòa, gia đình ông Chấn còn nhận được sự giúp đỡ nhiều từ phía ông Thân Văn Hoạt, người đại diện pháp luật cho gia đình ông Chấn, cũng là người sát cánh với bà Chiến, đồng hành cùng bà đi tìm lại chứng cứ kêu oan cho ông Chấn.


Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hoạt cho biết: “Sau khi được minh oan trở về, kinh tế gia đình ông Chấn rất khó khăn và các khoản nợ ngày càng nhiều. Nhiều anh em trong gia đình cũng đã giúp gia đình ông Chấn bằng nhiều hình thức, trong đó có việc tìm và thu thập một số giấy tờ liên quan để gia đình ông Chấn sớm được bồi thường”.


Bằng tấm chân tình và niềm tin sắt đá ông Chấn vô tội, ông Hoạt đã cùng một số người thân trong gia đình không tiếc công tiếc của cùng bà Chiến đi tìm công lý cho ông Chấn. Sau khi được tòa yêu cầu cung cấp thêm bằng chứng làm cơ sở để đền bù, ông Hoạt lại cùng bà Chiến cất công đi tìm giấy tờ, những chuyến đi vào Nam ra Bắc nhiều thêm.


Theo ông Hoạt, 160 loại giấy tờ mà ông Chấn nộp lên tòa mới chỉ được 2 phần trong tổng số 10 phần giấy tờ có liên quan đến việc bồi thường cho mình. Phần còn lại đã thất lạc và không thể tìm thấy. Có một điều đáng tiếc là, khi ông Chấn được minh oan trở về, tất cả những gì liên quan đến nhà tù đều được gia đình đưa vào một cái chậu để đốt và ông Chấn bước qua đó đi vào nhà...


Con gái tha hương giúp mẹ kêu oan cho bố


Trong câu chuyện về gia đình người tù oan Nguyễn Thanh Chấn, có một câu chuyện khiến nhiều người dân thôn Me không khỏi cảm thương cho gia đình người tù oan này. Đó là việc cô con gái thứ hai của ông Chấn, Nguyễn Thị Quyền (SN 1984) phải tha hương làm việc bên xứ người lấy tiền gửi về cho mẹ lo cho bố. Đến nay, ông Chấn đã được minh oan, nhưng con gái ông vẫn chưa thể về được.


Nhắc tới câu chuyện này, ông Chấn bà Chiến như lạc giọng. Bà Chiến kể, sau khi ông Chấn bị kết án và đi thụ án, kinh tế gia đình bà Chiến vốn nghèo lại càng khó khăn. Năm 2009, Quyền đã nhờ người thân vay mượn rồi quyết định đi xuất khẩu lao động bên Đài Loan.


Sang bên đó, Quyền làm cho một công ty may với mức lương cũng không cao lắm. Tuy nhiên, hàng tháng Quyền vẫn tiết kiệm gửi tiền về cho mẹ thêm chi phí lo cho bố. Đến năm 2011, đang bên Đài Loan, nghe tin bố có tài liệu để kêu oan, nhưng gia đình không có tiền để đi xác minh tìm hiểu. Quyền đã khóc rất nhiều. Thế rồi Quyền đi vay mượn bạn bè và người chủ bên đó một khoản tiền để gửi về cho mẹ đi kêu oan cho bố.


Rồi cũng từ đây, Quyền ra khỏi công ty làm ô sin cho gia đình đã cho Quyền vay tiền. Đến nay, dù bố mình đã được minh oan trở về nhưng đối với Quyền thì khoản nợ mà cô vay để gửi về cho mẹ vẫn chưa trả hết nên không được về.


“Nó điện về thường xuyên, mỗi lần điện về là hai bố con lại khóc với nhau trong điện thoại. Nó cứ nói con nhớ bố và muốn được về ôm bố nhưng con chưa trả xong nợ nên họ chưa cho con về. Giờ đây con chỉ muốn có tiền để trả nợ và về với gia đình thôi...”, bà Chiến rưng rưng nước mắt kể về Quyền.









Gửi tâm thư tới báo mong sớm được về đoàn viên


10 năm tù oan và nỗi khổ tìm lại 160 giấy tờ để đòi bồi thường - Ảnh 2


Bức tâm thư của Quyền gửi từ Đài Loan về Việt Nam.


Mới đây nhất, Nguyễn Thị Quyền đã gửi một bức tâm thư dày hai mặt chữ từ bên Đài Loan về cho gia đình cũng như một số cơ quan chức năng với mong muốn các cơ quan này nhanh chóng giải quyết dứt điểm vụ việc của ông Chấn, nhất là trong việc bồi thường oan sai để gia đình có tiền gửi sang Đài Loan giúp cô trả nợ và sớm được về đoàn viên cùng gia đình.



Xuân Nguyễn - Quang Sơn





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP