Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Cơ chế xin cho: 'Đất màu' nuôi... siêu lừa


Ngày 20/3, Công an Hà Nội đã phục hồi điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, dưới hình thức “chạy” trúng thầu các dự án san lấp mặt bằng tại khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).


Người bị điều tra về hành vi giả danh lãnh đạo bộ Xây dựng, làm giả hồ sơ, giấy tờ của các cơ quan Nhà nước để lừa tiền là Nguyễn Văn Hạ (59 tuổi, ở phường Hạ Long, TP.Nam Định).


Theo hồ sơ vụ việc, Hạ không nghề nghiệp ổn định. Cuối năm 2010, người đàn ông này loan tin có quan hệ thân thiết với Ban Quản lý dự án và chủ đầu tư xây dựng cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).


Ông ta khoe có khả năng “xin” được các gói thầu trong dự án này. Thời điểm năm năm trước, các dự án lớn được đẩy nhanh tiến độ tại khu công nghiệp này, nên nhiều người nhẹ dạ, tin lời Hạ quảng cáo.


Cơ chế xin cho: 'Đất màu' nuôi... siêu lừa - Ảnh 1


Đối tượng Nguyễn Văn Hạ (ảnh do cơ quan công an cung cấp).


Qua giới thiệu, Hạ biết anh Đỗ Xuân Năm, Giám đốc một công ty xây dựng trụ sở ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.


Năm 2011, trong vai thứ trưởng, Hạ nói với anh Năm có thể lo được cho công ty của ông này làm tổng thầu dự án cải tạo, xây dựng một chung cư trên phố Trần Quốc Toản, Hà Nội. Kẻ mạo danh thứ trưởng liên tục đốc thúc anh Năm làm tờ trình để gã “chạy”.


Trong cú lừa lần hai, Hạ vẫn đưa cho bị hại xem các văn bản giả mạo, chấp thuận cho công ty của anh này làm tổng thầu cải tạo chung cư. Tin tưởng ở các văn bản được cho xem, anh Năm thông tin cho một số doanh nghiệp cùng biết và ký hợp đồng liên danh. Vị giám đốc cam kết sau 3 tháng sẽ đưa doanh nghiệp vào thi công.


Anh Năm đã thu gần 18,5 tỷ đồng của các đơn vị, cá nhân có nguyện vọng trúng thầu rồi chuyển lại cho Hạ. Cầm tiền, Thứ trưởng "rởm" lặn mất, khiến anh Năm phải bỏ tiền túi trả lại cho một số đơn vị. Quá trình bỏ trốn, Hạ bị Công an tỉnh Nam Định bắt giữ.


Video xem thêm:


TP HCM: Nhóm nữ quái chuyên làm giả giấy tờ, lừa đảo tài sản.


Năm không phải là trường hợp duy nhất từ một người thất nghiệp mà lừa được hàng loạt giám đốc, “cuỗm” dễ dàng hàng chục tỷ đồng.


Trong thời gian qua, nhiều đối tượng khác cũng đã tự nhận mình là nhân viên Văn phòng Chính phủ, vợ lãnh đạo cấp cao, Thứ trưởng, thậm chí giả mạo cả con dấu, chữ ký của Thủ tướng... để lừa đảo đã bị cơ quan công an bắt quả tang.


Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, trong một phát biểu về thực trạng doanh nghiệp Việt Nam từng nói rằng: "Xin được lô đất hay cái mỏ đá thì giàu nhanh, đầu tư cho khoa học và công nghệ thì 5-10 năm vẫn chưa thấy gì".


Vì thế, ông Doanh không ngần ngại nói thẳng, nếu bây giờ ngồi đợi các tỉnh có dự án và vốn rồi mới vào tham gia đấu thầu là coi như không còn cơ hội.


Trên thực tế, chính các nhà thầu đi tìm dự án ở địa phương, chủ động tìm nguồn vốn về và "gí" vào tay lãnh đạo địa phương. Khái niệm "chạy nguồn" đã trở thành quen thuộc với rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ trong thời gian qua. Đây là mầm mống cho siêu lừa lợi dụng để lừa đảo.


T.H





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP