Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Đề án chặt 6700 cây xanh ở Hà Nội: Có thể khởi tố hình sự?


Theo tin tức mới nhất về đề án chặt 6700 cây xanh tại Hà Nội, hiện dự án này đã dừng lại sau khi gặp rất nhiều sự phản ứng không đồng thuận từ phía dư luận. Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu lập Đoàn Thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua.


Vị Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục tiến hành kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố tại Thông báo ngày 20/3.


Ngoài ra, PGĐ Sở Xây dựng Hoàng Nam Sơn phụ trách trực tiếp vụ cây xanh và các tập thể, cá nhân liên quan cũng cũng phải kiểm điểm trách nhiệm. Cùng với đó, Sở Xây dựng đã tạm đình chỉ công tác Trưởng phòng, Phó trưởng phòng, cán bộ công chức liên quan trực tiếp trong việc thực hiện nhiệm vụ trên để phục vụ công tác thanh tra.


Đề án chặt 6700 cây xanh ở Hà Nội: Có thể khởi tố hình sự? - Ảnh 1


Nhiều cây xanh đã bị chặt hạ trên đường phố Hà Nội.


Về việc một số cán bộ liên quan bị tạm đình chỉ, theo luật sư Trần Đình Triển vẫn là chưa chính xác bởi: “Những cán bộ này chỉ là người bắt buộc phải làm với vai trò và nhiệm vụ mà họ được giao. Cần phải xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật cho dù họ là ai đi nữa. Mấy trăm cây đã bị chặt phá đủ để khởi tố vụ án hình sự chứ không chỉ xử lý hành chính đơn thuần”.


Bên cạnh đó, trong những ngày gần đây nhiều nguồn tin cho rằng những cây gỗ vàng tâm đã được trồng trên các tuyến phố thay thế cho những cây xanh đã bị chặt theo đề án thực chất không phải cây vàng tâm mà là cây gỗ mỡ. Một loại cây có giá trị thấp hơn nhiều so với cây vàng tâm và không phù hợp để trồng ở đô thị.


Video xem thêm:


Video: Kiến trúc sư Hà Nội đeo biển, đứng chôn chân phản đối chặt cây


Trước vấn đề này, luật sư Nguyễn Thế Truyền, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, những người trong Ban quản lý dự án là những người trực tiếp quản lý, phải nẵm rõ thông tin và tiến độ thực hiện. Họ phải chịu trách nhiệm đối với từng công việc trong phạm vi quyền hạn của mình.


Do đó, cần phải xem xét trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hành vi thay thế cây xanh là cây gỗ mỡ, không phải cây vàng tâm như trong dự án có dấu hiệu gian dối, vi phạm pháp luật.


Khi đó, theo Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 19/2010/QĐ - UBND của UBND TP Hà Nội, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có hành vi xâm phạm tùy theo mức độ sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.


An Nhiên





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP