Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nguyên đại úy công an lãnh án vì đòi hối lộ 2 tỷ, định thủ tiêu nhân chứng


Theo tin tức trên báo Thanh Niên, sáng nay 11/3, TAND tỉnh Ninh Bình xét xử sơ thẩm tuyên phạt Nguyễn Viết Hòa (39 tuổi, nguyên đại úy công an, công tác tại Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên) 22 năm tù về tội "lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản " và "vu khống".


TAND tỉnh Ninh Bình cũng tuyên phạt các đồng phạm của Hòa là Nguyễn Đức Chinh (29 tuổi, nguyên là cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên) 21 tháng tù với các tội danh “che giấu tội phạm” và “vu khống”; Phạm Văn Chiến (47 tuổi, ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) 20 tháng tù về tội “cưỡng ép người khác khai báo gian dối”; Hồ Anh Lưu (30 tuổi) và Hà Huy Hoàng (28 tuổi, cùng trú tại TP.Thái Nguyên), mỗi bị cáo lãnh 6 tháng tù cho hưởng án treo về tội “vu khống”.


Nguyên đại úy công an lãnh án vì đòi hối lộ 2 tỷ, định thủ tiêu nhân chứng - Ảnh 1


Các bị cáo tại phiên tòa.


Theo điều tra, do mâu thuẫn trong mua bán ma tuý, ngày 19/6/2011 Trần Đạo Thăng lái ôtô chặn đầu xe của Trần Văn Hưng và chỉ đạo đồng bọn dùng gậy đánh anh này. Một đàn em của Thăng bị Hưng dùng súng K59 bắn hai phát vào bụng.


Tháng 6/2011, Công an tỉnh Thái Nguyên khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Văn Hưng tội “giết người”; tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Trong quá trình làm việc, điều tra viên Ma Khánh Linh (Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Thái Nguyên) có hứa chạy án cho Hưng với chi phí 500 triệu đồng. Trần Văn Hữu (em trai Hưng) là người đứng ra đưa tiền cho Linh.


Thời gian trốn truy nã, Trần Văn Hưng về TP.Ninh Bình sống như vợ chồng với Đinh Thị Thanh Loan. Thời gian này, Nguyễn Viết Hòa cùng Nguyễn Đức Chinh (cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, Công an tỉnh Thái Nguyên) được giao nhiệm vụ truy bắt Hưng. Tháng 3/2012, phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình trong đó có cán bộ Nguyễn Huy Thắng, Hòa và Chinh bắt giữ được Hưng trong nhà Loan. Khi bị bắt giữ, Hưng ra giá 2,5 tỷ đồng để xin tha. 3 cán bộ làm nhiệm vụ đồng ý với điều kiện lo cho Hưng ra đầu thú và làm thủ tục bắt giữ Hưng trên cầu vượt, để không ảnh hưởng đến Loan. Hưng xin lại 500 triệu đồng cho Loan.


Trước khi đi, Hòa dặn dò Loan kỹ càng. Số tiền trên, Hòa lấy 100 triệu đồng để vào cốp xe của Thắng nói là quà tặng. Số tiền còn lại Hòa mang đến tỉnh Thái Nguyên. Vì chiếc túi da có mùi hôi nên hắn bỏ tiền ra túi bóng để ngụy trang. Ba ngày sau, Hòa đưa cho Chinh 150 triệu đồng, nói là tiền Hưng hối lộ. Trong thời gian bị tạm giam, Hòa viết thư gửi ra cho Chinh và Thắng cùng sơ đồ, địa điểm bắt Hưng tại chân cầu vượt để khai báo gian dối. Cơ quan điều tra cho Chinh xác định thực tế theo lời khai, đồng thời cho Hòa và Thắng vẽ lại địa điểm bắt Hưng. Kết quả, 3 đối tượng xác định vị trí bắt kẻ trốn nã ở 3 nơi khác nhau. Đến khi bị khởi tố bắt tạm giam, Thắng và Chinh thừa nhận diễn biến sự việc. Cả hai khai nhận không biết chuyện Hòa lấy tiền mua chuộc của Hưng. Thắng và Chinh tự nguyện nộp lại số tiền trên để khắc phục hậu quả.


Nguyên đại úy công an lãnh án vì đòi hối lộ 2 tỷ, định thủ tiêu nhân chứng - Ảnh 2


Trần Văn Hưng và hiện trường thanh toán bạn hàng. Ảnh: Công an TP HCM.


Quá trình điều tra, không có căn cứ chứng minh Chinh và Thắng đồng phạm với Hòa hành vi chiếm đoạt tài sản. Nhưng do cả hai cố tình khai báo sai sự thật, nên cơ quan điều tra truy tố Nguyễn Đức Chinh tội “che giấu tội phạm”. Xét Nguyễn Huy Thắng phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bản thân là sĩ quan công an có nhiều thành tích trong công tác, nên được đình chỉ điều tra, miễn trách nhiệm hình sự.


Trong thời gian đó, từ trại tạm giam, Nguyễn Viết Hòa nhiều lần gửi thư ra ngoài nhờ Phạm Văn Chiến tìm mọi cách đe dọa Loan (nhân chứng tố giác hành vi Hòa chiếm đoạt 2 tỷ đồng) để người này khai lại theo hướng có lợi cho mình. Trong thư, Hòa nhấn mạnh “nếu Loan không nghe thì thủ tiêu nhân chứng và viết đơn tố cáo sai sự thật nhằm mục đích trốn tội”. Nhận lệnh, Chiến liên tục gọi điện với mục đích đe dọa tính mạng mẹ con chị Loan, khiến người phụ nữ này rất hoảng loạn, lo sợ.


Mặt khác, Chiến tìm đến nhà bạn gái của Hòa để bàn cách chống đối cơ quan điều tra. Thậm chí, Chiến còn xin số điện thoại của điều tra viên thụ lý vụ án để tìm cách nổ mìn nhà riêng. Cũng trong thời gian này, Chiến nhiều lần gọi điện cho chị Loan dọa dẫm “cơ quan điều tra cài bẫy để bắt, xử lý 2 người”, đồng thời xúi giục Loan phản cung, cản trở cơ quan điều tra khi bị triệu tập lên làm việc, bảo Loan trốn đi một thời gian khi nào vụ án Nguyễn Viết Hòa xử xong mới về.


Thực tế, chị Loan đã cùng con trai bỏ đi khỏi nơi cư trú. Ngoài ra, trong trại tạm giam, Hòa còn viết thư chỉ đạo Nguyễn Đức Chinh, Hồ Anh Lưu, Hà Huy Hoàng phải tìm mọi cách bí mật bắt cóc Loan, rồi mang lên giam giữ tại Hà Nội; bắt Loan viết đơn tố cáo bị điều tra viên bức cung, nhục hình và cho thông cung với Hưng để vu khống làm oan cho Hòa. Nếu Loan chấp nhận sẽ phô tô thành nhiều bản, mang lên tận khu vực biên giới như Lạng Sơn, Quảng Ninh rồi gửi cho các lãnh đạo cấp cao bằng đường bưu điện.


Mặt khác, trong trại giam Hòa sẽ tuyệt thực để chống đối. Nếu Loan không chấp thuận thì phải thủ tiêu “cho Loan biến mất mãi mãi”, vì đây là nhân chứng quan trọng tố cáo hành vi phạm tội của Hòa. Nhận được thư, bọn Chinh, Lưu, Hoàng viết đơn tố cáo như Hòa yêu cầu. Nhưng những thủ đoạn tinh vi đó đều bị các điều tra viên Phòng 6, Cục CSĐT tội phạm về ma túy đấu tranh, làm rõ.


Viện KSND tối cao đã truy tố Nguyễn Viết Hòa (39 tuổi), cựu cán bộ Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an tỉnh Thái Nguyên tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và vu khống ”. Nguyễn Đức Chinh (28 tuổi), Hà Huy Hoàng (27 tuổi), đều là cựu cán bộ Công an tỉnh Thái Nguyên và các bị can Phạm Văn Chiến (46 tuổi, ở Hà Nội), Hoàng Văn Luân (70 tuổi, ở Hà Nội), Hồ Anh Lưu (29 tuổi) phạm về các tội danh: lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; làm môi giới hối lộ; che giấu tội phạm; cưỡng ép người khác khai báo gian dối và vu khống.


Hung đồ 'Việt kiều' đâm chết người 'nhìn đểu' mình


Gia Huy (Tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP