Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Tìm được hung thủ, gia đình ông Chấn xứng đáng được khen thưởng?


Sau đó gia đình ông Chấn cũng gửi đơn lên Chủ tịch Quốc hội mong được khen thưởng cho gia đình ông trong 10 năm qua đã đi tìm chứng cứ giải oan cho ông và tìm ra hung thủ thật sự của vụ án oan.


Từ một việc làm muốn được khen thưởng của gia đình ông Chấn, nhiều luật sư đã đồng quan điểm và cho rằng việc đề nghị của gia đình ông Chấn nên được xem xét để tặng thưởng giống như những cơ quan chức năng phá thành công một vụ án giết người.


Đề xuất bất ngờ!


Ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn (ở xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang), người bị án oan phải ngồi tù 10 năm đã ra Hà Nội để làm việc với Tòa phúc thẩm – TAND Tối cao tại Hà Nội về vấn đề bồi thường oan sai.


Tìm được hung thủ, gia đình ông Chấn xứng đáng được khen thưởng? - Ảnh 1


Ông Chấn - người ngồi tù oan 10 năm tại buổi trao đổi với PV.


Đại diện pháp luật cho gia đình ông Chấn, ông Thân Ngọc Hoạt cho biết: Phía ông Chấn đã bàn giao cho Tòa phúc thẩm khoảng 100 loại giấy tờ liên quan đến vấn đề bồi thường. Gia đình ông Chấn đã viết đơn dựa trên những yêu cầu bồi thường về vật chất, tinh thần, sức khỏe, danh dự... Tổng số tiền gia đình yêu cầu bồi thường là khoảng 9,3 tỉ đồng.


Sau những lá đơn gửi lên cơ quan chức năng thì ngày hôm sau (18/3) ông Chấn đã gửi đơn lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Nhà nước khen thưởng vì gia đình ông đã có công làm rõ vụ án oan. Ngoài ra trong đơn ông còn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng.


Ngay sau khi nhận được thông tin của gia đình ông Chấn, PV đã tìm về thôn Me, nơi người tù oan Nguyễn Thanh Chấn sinh sống để cùng trò chuyện với gia đình xung quanh diễn biến mới của sự việc.


Khi PV đến thì cũng là lúc ông Chấn vừa từ TP. Bắc Giang về, hỏi ra mới biết ông vừa lên gửi đơn cho Chủ tịch Quốc hội mong được khen thưởng gia đình ông đã có công trong việc tìm ra thủ phạm Lý Nguyễn Chung trong vụ án giết người mà chính ông đã bị buộc tội là kẻ chủ mưu rồi bị đi tù oan 10 năm qua.


Nói chuyện với PV, ông Chấn cho biết: “Sau khi xem trên truyền hình nghe Quốc hội họp về vấn đề khen thưởng những người đã có công tìm ra thủ phạm trong các vụ án, từ đây gia đình nhận thấy chính vụ án của mình là do người nhà tìm ra thủ phạm để minh oan cho tôi nên đã làm đơn gửi lên Chủ tịch Quốc hội mong được khen thưởng như những cán bộ điều tra của cơ quan công an. Ai có công thì được cơ quan công an thưởng huống gì gia đình tôi đã có 10 năm trời vất vả đi tìm ra hung thủ giết người thay cho cơ quan công an”.


Vừa đi lấy thuốc về, bà Chiến (vợ ông Chấn) lại tiếp tục câu chuyện. Bà Chiến cho hay: “Trong 10 năm qua tôi cùng với người thân đã đi tìm chứng cứ để kêu oan cho ông ấy, chúng tôi không chỉ tổn thất về sức khỏe mà vật chất cũng tốn hàng tỉ đồng nhưng đến nay vẫn chưa được bồi thường và giờ đây gia đình tôi cũng gửi đơn lên mong được khen thưởng cho tôi và người thân trong gia đình....”.


Theo bà Chiến, vì những người làm cho ông Chấn đi tù trước đây đều đã được cơ quan chức năng tăng lương, khen thưởng rồi lại được thăng chức. Thế đối với gia đình bà đi tìm chứng cứ trong 10 năm qua, rồi tìm ra được hung thủ thì được ghi nhận và khen thưởng như thế nào. Bà Chiến mong rằng cơ quan chức năng ghi nhận công sức của gia đình mình và xem xét để được tặng thưởng như những công dân khác khi có công trong việc tìm ra thủ phạm giết người để có tính công bằng trong vấn đề khen thưởng.


Tiếp lời bà Chiến, ông Chấn bảo, khi ông bị cơ quan chức năng truy tố tội danh giết người, cơ quan điều tra đã thu giữ những đồ vật của ông với lý do là tang chứng, vật chứng đặc biệt liên quan đến vụ án.


Đến ngày 25/1/2014, khi ông Chấn chính thức được minh oan, các đồ vật này vẫn chưa được trả lại đầy đủ. Ông mong rằng cơ quan công an trả lại cho ông vì những vật dụng đó không chỉ có giá trị đối với gia đình ông mà còn là công cụ kiếm sống của ông vào thời điểm đó.


Đó chính là những mong mỏi của bản thân ông Chấn và mong sao cơ quan chức năng sớm giải quyết bồi thường để gia đình ông trả nợ và có tiền gửi cho cô con gái đi lao động ở bên Đài Loan (Trung Quốc). Vì phải vay tiền gửi về giúp mẹ kêu oan cho bố mà giờ đây con gái ông không có tiền trả nợ để về nước.


Xem video:


Cập nhật vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Truy tố kẻ gây bi kịch.


Gia đình ông Chấn cần được khen thưởng


Về sự việc gia đình ông Chấn gửi đơn lên Chủ tịch Quốc hội mong được khen thưởng, PV đã có cuộc trao đổi với luật sư Vũ Thị Nga, Trưởng Văn phòng Luật sư Công Lý Việt, người nhận bảo vệ quyền lợi miễn phí cho ông Nguyễn Thanh Chấn.


Trả lời PV, luật sư Nga cho biết: “Mỗi một năm Nhà nước bỏ ra rất nhiều tiền để cho các cơ quan, cá nhân, tổ chức khen thưởng những người có công. Trong luật cũng quy định những nhân chứng, những người biết việc mà ra làm chứng để khai báo tố giác tội phạm cũng được khen thưởng”.


Tìm được hung thủ, gia đình ông Chấn xứng đáng được khen thưởng? - Ảnh 2


Luật sư Vũ Thị Nga, người bảo vệ quyền lợi cho ông Chấn.


“Việc của ông Chấn hoàn toàn hợp lý ông đề nghị được thưởng, còn mức độ thưởng như thế nào thì phụ thuộc vào các cơ quan Nhà nước để xem xét trong vụ này”, bà Nga cho biết thêm.


Còn một quan điểm nữa cũng được bà Nga cho hay, gia đình ông Chấn có công tìm ra thủ phạm và minh oan, đây cũng là vụ án oan sai được đánh giá lớn từ trước đến giờ, nên ông ấy yêu cầu bồi thường và được thưởng là có căn cứ.


Cũng theo bà Nga, bởi lẽ việc khen thưởng chỉ cần những người có công cũng như trong cơ quan công an công bố truy tìm đối tượng trốn truy nã, mà ai biết đối tượng ấy ở đâu thông tin cho cơ quan công an cũng được thưởng thì đối với gia đình ông Chấn không có gì mà không được xem xét khen thưởng.


Đồng quan điểm với luật sư Vũ Thị Nga, luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư Hà Nội cũng cho rằng, đối với việc khen thưởng thì ai có công đều được Nhà nước khen thưởng. Đối với gia đình ông Chấn, cả nước ai cũng biết, chính gia đình ông đã tìm ra thủ phạm để minh oan thì không có gì mà Nhà nước không khen thưởng cho gia đình ông. Còn khen thưởng như thế nào thì cũng tùy vào luật và mức độ công việc gia đình ông Chấn làm được.









Chưa từng có tiền lệ


Trao đổi với PV, luật sư Lê Hồng Hiển, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, trong vụ án này rõ ràng gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn đã có công rất lớn trong việc tìm ra sự thật vụ án và minh oan cho bản thân ông Chấn.


Tuy nhiên xét đề nghị của ông Chấn về việc yêu cầu Nhà nước trả công, lương, khen thưởng cho gia đình ông tương xứng như ngành tư pháp đã lập thành tích tìm ra thủ phạm vụ án thì từ trước đến nay trong tiền lệ pháp luật Việt Nam chưa có quy định này, thực tế rất khó được chấp nhận.


Thay vào đó, theo quy định tại Điều 51 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì ngoài các khoản bồi thường về vật chất và tinh thần, ông Nguyễn Thanh Chấn có quyền yêu cầu khôi phục danh dự trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày quyết định giải quyết bồi thường có hiệu lực pháp luật.


Cơ quan có trách nhiệm bồi thường phải thực hiện việc xin lỗi, cải chính công khai bằng một trong các hình thức sau: Trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai tại nơi cư trú hoặc nơi làm việc của người bị thiệt hại có sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương nơi người bị thiệt hại cư trú, đại diện của cơ quan nơi người bị thiệt hại làm việc, đại diện của một tổ chức chính trị - xã hội mà người bị thiệt hại là thành viên; đăng trên một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương trong ba số liên tiếp theo yêu cầu của người bị thiệt hại hoặc đại diện hợp pháp của họ.



Xuân Nguyễn





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP