Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Trường hợp nào cảnh sát khu vực được bắn súng?


Vừa qua, Đại tá Nguyễn Đức Chung, Giám đốc công an Hà Nội đã ký quyết định, trang bị súng bắn đạn đa năng cho cảnh sát khu vực. Theo đó, từ ngày 18/4, cảnh sát khu vực thuộc ba quận thí điểm sẽ được trang bị súng bắn đạn cao su đa năng để tăng cường giữ gìn an ninh trật tự. Ngay sau khi được trang bị, lực lượng cảnh sát khu vực sẽ được tập huấn sử dụng súng bắn đạn cao su đa năng.


Súng đa năng có thể bắn được ba loại đạn khác nhau, gồm: đạn cao su, hơi cay và đánh dấu. Trên địa bàn Hà Nội, loại súng này được đưa vào thử nghiệm ở quận Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm và Tây Hồ.


Theo Trung tá Lã Văn Vinh, Đội phó Đội quản lý hành chính - Công an quận Hai Bà Trưng, mặc dù được trang bị, tập huấn và cấp giấy phép nhưng những cán bộ không thể tùy tiện sử dụng. Làm sai quy trình họ có thể bị xử lý hành chính, thậm chí hình sự nếu vi phạm nghiêm trọng. Việc quản lý súng bắn đạn đa năng cũng như súng quân dụng. Từng viên đạn bắn đi cán bộ phải giải thích, báo cáo rõ ràng.


Lực lượng cảnh sát khu vực tập huấn sử dụng súng bắn đạn đa năng.


Lực lượng cảnh sát khu vực tập huấn sử dụng súng bắn đạn đa năng.


Theo quy định, có 7 trường hợp cảnh sát khu vực sẽ được nổ súng gồm: Người trực tiếp dùng vũ khí tấn công cảnh sát khu vực; Người đe dọa các công trình an ninh quốc gia, bảo vệ theo diện quản lý của nhà nước; Thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ; Sử dụng vũ khí để gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng... Với trường hợp phụ nữ, người tàn tật và trẻ em nếu họ không sử dụng các phương tiện để chống đối, cảnh sát khu vực sẽ không được phép bắn súng.


Trung tá Lã Văn Vinh cho hay, do đặc thù công việc của cảnh sát khu vực, thủ trưởng đơn vị đó có thể giao cho các cán bộ mang về nhà. Tuy nhiên, khi ốm đau, công tác hay nghỉ phép phải giao lại cho đơn vị tiếp tục quản lý. Mục tiêu của việc sử dụng súng bắn đa năng sẽ khiến cho kẻ phạm tội bị tê liệt không còn khả năng chống cự. Khả năng gây thương tích trong bán kính khoảng 10 mét. Khi bắn sẽ tránh ngắm vào vùng mặt.


Việc trang bị súng bắn đạn đa năng cho cảnh sát khu vực mới thử nghiệm được ít ngày nhưng một cảnh sát khu vực của quận Hai Bà Trưng đã phát huy tính năng tác dụng loại công cụ hỗ trợ này để khuất phục kẻ gian. Theo đó, trong một lần đi tuần tra, cảnh sát khu vực phát hiện tên trộm đột nhập qua mái nhà định bỏ chạy, cảnh sát đã giơ khẩu súng đa năng khiến hắn sợ và đầu hàng. Hiện nay tên này đã khai nhận gây ra vài vụ trộm cắp xe máy trước đó...


Còn theo Thiếu úy Nguyễn Duy Nghĩa (cảnh sát khu vực phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng), chiến sĩ cảnh sát này đã có 5 năm kinh nghiệm trên cương vị một cán bộ cảnh sát khu vực. Công tác địa bàn khá phức tạp, đồng chí từng bị một số kẻ manh động dùng vũ khí thô sơ chống trả, tấn công lại. Trước đây cảnh sát khu vực chỉ được trang bị một số công cụ hỗ trợ như dùi cui điện, còng số 8, đèn pin... nên gặp không ít khó khăn trong công việc của mình. Giờ có thêm súng này sẽ răn đe và khống chế các đối tượng có hành vi vi phạm an ninh trật tự.


Theo T.Minh (Petrotimes)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP