Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Xâm nhập nick Yahoo người khác, xử phạt thế nào?


Độc giả Trinh Hoang Nhan (nhanhoang_trinh@...) hỏi:


Hiện nay nick Yahoo! của tôi bị người khác xâm phạm khi chưa được sự chấp thuận của tôi. Người này đã lấy thông tin, mail của tôi gửi cho người khác làm ảnh hưởng đến tôi. Cho hỏi tôi phải làm gì để được luật pháp bảo vệ quyền riêng tư? Người nhận được mail có chứa thông tin riêng tư của tôi có bị chế tài không?


Trả lời câu hỏi nêu trên, luật sư Huỳnh Văn Nông cho biết:


Việc bạn đang gặp phải là vấn đề xảy ra rất phổ biến từ nhiều năm nay. Tình trạng bị hack tài khoản (bị lấy trộm mật khẩu) diễn ra ở hầu hết các mạng xã hội, và không chỉ ở VN mà người dùng Internet ở nhiều nước trên thế giới cũng gặp tình trạng tương tự. Việc xử lý các đối tượng này cũng gây ra không ít khó khăn đối với cả cơ quan làm luật và cơ quan thi hành pháp luật.


Nếu người hack tài khoản của bạn sử dụng tài khoản hack được để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật hình sự (như lừa đảo, đe dọa người khác, hoặc phát tán virút, văn hóa phẩm đồi trụy...) thì bạn có thể tố cáo đến cơ quan công an điều tra các cấp hoặc chính quyền địa phương. Còn trường hợp hành vi của người hack nick chỉ dừng lại ở việc xâm phạm quyền nhân thân và bí mật đời tư của bạn, thì bạn có thể khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm và đính chính, xin lỗi, bồi thường nếu có thiệt hại thực tế.


Điều quan trọng trong cả hai trường hợp này (tố cáo nếu có dấu hiệu hình sự hoặc khởi kiện dân sự) là bạn sẽ cung cấp cho các cơ quan có thẩm quyền chứng cứ ra sao. Bạn có thể nhờ chuyên viên trong lĩnh vực Internet để tham khảo thêm cách thu thập chứng cứ, song theo tôi, việc này thật sự là rất khó khăn.


Đối với người nhận được email có chứa thông tin của bạn, họ chỉ bị truy cứu trách nhiệm nếu lan truyền, phát tán các thông tin đó khi chưa được sự cho phép của bạn.


Pháp luật của Việt Nam hiện nay đã có nhiều văn bản quy định về tính bảo mật trong công nghệ thông tin và Internet. Song, do các tin tặc ngày càng tinh vi, khó có bằng chứng để quy trách nhiệm nên tốt nhất người dùng Internet phải tự nâng cao ý thức bảo mật, cẩn trọng đối với mọi thông tin cá nhân của mình cũng như thông tin của tổ chức, cá nhân khác trước khi đưa lên mạng Internet. Đối với các thông tin nhạy cảm hoặc cần bảo mật, bạn nên sử dụng tài khoản email có tính bảo mật cao cho cả email gửi đi và email bên nhận.


Tuấn Khanh (Nguồn: Nhịp sống số)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP