Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

23 năm tù cho kẻ nổ mìn nhà giám đốc công an tỉnh


Trần Ngọc Khánh còn có tên gọi khác là Nguyễn Mười, SN 1956, trú 51/13 Tân Kỳ Tân Quý, Sơn Kỳ, Tân Phú (TP. Hồ Chí Minh), hiện ở số 2 đường Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang.


Mặc dù tại phiên tòa bị cáo liên tục kêu oan, cho rằng mình không phạm tội giết người và mua bán trái phép chất nổ và đề nghị tòa hoãn xử vì không đảm bảo sức khỏe. Đồng thời bị cáo yêu cầu được mời thêm luật sư (mặc dù tòa đã công bố cho bị cáo biết có 5 văn phòng luật sư gửi văn bản cho tòa từ chối bào chữa cho bị cáo) và y còn yêu cầu phải có mặt bị hại là ông Trần Ngọc Khánh. Tuy nhiên sau khi hội ý, tòa đã quyết định tiếp tục xét xử nhưng khi bắt đầu thẩm vấn Trương lại nằng nặc yêu cầu tòa hoãn xử vì không đảm bảo sức khỏe, toà đã cho phép bị cáo được ngồi ghế.


Lúc này, bị cáo vẫn tiếp tục từ chối trả lời, nhưng khi tòa công bố lời khai thì Trương lại “thao thao bất tuyệt” làm thẩm phán phải nhắc nhở nhiều lần. Khi nghe tòa đọc các lời khai thì y cho rằng, không có mục đích giết chết ông Khánh mà công an điều tra gắn, bị cáo chỉ đặt chất nổ là gây tiếng vang dư luận chứ bị cáo không gây xác thương, không gây chết người, bị cáo chỉ gây tiếng nổ nhỏ, nhẹ.


Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Viết Trương thành lập công ty TNHH Sông Mã, có trụ sở tại số 2 Thủy Xưởng, phường Phương Sơn, TP. Nha Trang (Khánh Hòa); được phép khai thác đá tận thu tại mỏ đá thuộc thôn Suối Lâu 2, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm (Khánh Hòa). Trong quá trình hoạt động khai thác, đã phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp về tiền vốn vật tư, máy móc với các đối tác nên Trương đã làm đơn tố cáo đến CQĐT Công an tỉnh Khánh Hòa và được giải quyết theo đúng trình tự.



Bị cáo Nguyễn Viết Trương tại tòa


Nhưng Trương đã không thỏa mãn và liên tục khiếu kiện kéo dài. Khi ông Trần Ngọc Khánh được bổ nhiệm làm giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, Trương tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều nơi; Khoảng cuối tháng 6 đầu tháng 7 năm 2012, y gọi điện vào máy di động của ông Trần Ngọc Khánh xin gặp riêng, thì được hướng dẫn đến cơ quan để được tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trương không làm theo hướng dẫn mà cho rằng ông Khánh không giải quyết vụ khiếu nại của mình, nên Trương nảy sinh ý định giết ông Khánh.


Khoảng 5h sáng ngày 30/7/2012, Trương điều khiển xe đi máy từ nhà ở số 2 Thủy Xưởng, Phương Sơn, Nha Trang mang theo quả mìn tự tạo được bọc trong chiếc mũ Jean xanh đến trước nhà ông Khánh ở SN54 Phan Chu Trinh, phường Vạn Thạnh (TP Nha Trang), y đặt mìn tự tạo lên hộp pa-nô của cửa hiệu thời trang (cách mặt đất 1,80mét) ngay cửa sắt nhà ông Khánh; sau đó y điều khiển xe máy sang khu vực sân vận động 19/8 (đối diện nhà ông Khánh) để quan sát.


Khoảng 6h15’ cùng ngày, khi phát hiện ông Khánh từ trong nhà dắt xe máy đi ra đến vị trí đặt mìn thì Trương kích mìn nổ. Hậu quả ông Khánh bị thương tật 41% xếp hạng thương tật vĩnh viễn.


Qua quá trình điều tra, CQĐT còn phát hiện nhiều hoạt động khai thác đá tận thu của Công ty Sông Mã mặc dù không được phép khai thác đá bằng vật liệu nổ. Tuy nhiên, từ tháng 2/2012 Trương đã nhiều lần mua thuốc nổ, kíp nổ của một số người (chưa xác định được) về cất giấu trong lán trại ở mỏ đá và thuê Nguyễn Trọng Hoàng quản lý, cấp phát vật liệu nổ cho Hồ Văn Lắm và Nguyễn Văn Chiến là người làm thuê, sử dụng khai thác đá khối trái phép; căn cứ vào tài liệu thu được xác định Lắm, Chiến đã sử dụng 17,3 kg thuốc nổ và 570 kíp nổ điện.


Khám xét nơi ở và nơi làm việc của Trương, CQĐT thu giữ 475 kíp nổ điện và 30,4 kg thuốc nổ cùng nhiều tài liệu, vật chứng liên quan đến vụ án. Qua đấu tranh, đã truy thu các vật chứng liên quan đến vụ án như: 2 bình ắc quy, 1 kìm kẹp dây hàn, 2 dây điện nối bình ắc quy, 1 máy mài là những công cụ chế tạo mìn; một máy bắn mìn (kích mìn nổ để bắn đá), 1 áo sơ mi dài tay màu xanh lam có sọc Trương mặc khi thực hiện hành vi phạm tội…


Mặc dù xin xét xử vắng mặt nhưng bị hại là ông Trần Ngọc Khánh cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, đồng thời ông Khánh cũng yêu cầu tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt nếu tại tòa bị cáo biết ăn năn hối lỗi, còn không thì xử đúng theo quy định của pháp luật.


Hoàng Thiên Lý





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP