Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Chủ tịch nước ân giảm án tử hình cho một nữ sinh


Cô bé trẻ người, non dạ...


Tòa án nhân dân Tối cao nhận được đơn của ông Trần Văn Tường đề nghị xem xét lại bản án hình sự phúc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao tại TP HCM, đã xử phạt Trần Hà Duy (con ông Tường) tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong đơn, ông Tường xin giảm hình phạt cho con.



Trần Hạ Tiên mang theo số lượng lớn ma túy bị cơ quan chức năng bắt giữ.


Sau khi nghiên cứu đơn của ông Tường và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, Tòa án nhân dân Tối cao xét thấy: Trong tháng 7/2011, Trần Hà Duy đã tham gia vận chuyển trái phép tổng cộng hơn 7,5 gam ma túy Methaphetamin từ nước ngoài về Việt Nam.


Hành vi phạm tội của Duy thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, bởi bị cáo Duy đã vận chuyển trái phép lượng ma túy cao gấp nhiều lần so với quy định tại điểm e (các chất ma túy khác ở thể rắn có trọng lượng từ ba trăm gam trở lên) khoản 4 Điều 194 Bộ luật hình sự, có mức hình phạt cao nhất là tử hình. Do đó, Tòa án cấp phúc thẩm xử phạt Trần Hà Duy tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” là có căn cứ và đúng pháp luật.


Tuy nhiên, xét thấy Trần Hà Duy tuổi đời còn trẻ, lần đầu phạm tội; khi vụ án bị phát hiện đã ra đầu thú. Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thành khẩn khai báo, thể hiện thái độ ăn năn hối cải; gia đình bị cáo là gia đình có công với cách mạng… Để thể hiện chính sách nhân đạo của Nhà nước, Tòa án nhân dân Tối cao đã đề nghị và Chủ tịch nước ra Quyết định ân giảm hình phạt tử hình cho Trần Hà Duy xuống tù chung thân.


Trước đó, lúc 20 ngày 18/7/2011, Đội Thủ tục Hành lý nhập khẩu và Tổ Kiểm soát ma tuý, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện đối tượng tên Trần Hạ Tiên (SN 1991, hộ chiếu số: B4785006, quốc tịch Việt Nam) đi chuyến bay QR688 từ Doha về Việt Nam có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển trái phép ma tuý qua biên giới.


Đội Thủ tục hành lý nhập tiến hành kiểm tra thủ công hành lý của đối tượng tại phòng kiểm tra Hải quan. Qua công tác đấu tranh và kết hợp các biện pháp kỹ thuật, Đội Thủ tục hành lý nhập sân bay Tân Sơn Nhất đã phát hiện 01 túi chất rắn màu trắng dạng tinh thể đóng trong bao nylon màu đen có quấn băng keo được giấu dưới tấm lót của đáy valy hành lý khoảng 4,1 kg cả bao bì. Kiểm tra người của bà Tiên, không phát hiện gì nghi vấn.


Chi cục đã tiến hành lấy mẫu chất rắn màu trắng dạng tinh thể nói trên tại các vị trí: Phía dưới đáy túi, giữa túi và phía bên trên túi với trọng lượng khoảng 41 gam đã được niêm phong hải quan và chuyển Phân viện Khoa học hình sự tại TP HCM giám định.


“Phát lộ” đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia bằng hình thức đi du lịch cầm hộ túi xách


Kết quả giám định, đây là chất có thành phần Methamphetamine, một hoạt chất thuộc danh mục cấm xuất, nhập khẩu qua đường phi mậu dịch theo Thông tư của Bộ Y tế.


Chi cục Hải quan Tân Sơn nhất đã tiến hành lập biên bản bắt quả tang, bàn giao người và tang vật cho Cục điều tra tội phạm về ma tuý (Bộ Công an) để tiếp tục điều tra.



Nhiều bạn trẻ bị bị dụ dỗ, dấn sâu vào con đường vận chuyển “cái chết trắng” thông qua những chuyến đi du lịch tưởng chừng quá đơn giản.


Hay tin Trần Hạ Tiên bị bắt, Trần Hà Duy đang ở Campuchia đã về Việt Nam để đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Tại cơ quan điều tra, Duy thành khẩn khai, năm 2007, Duy quen với Francis (quốc tịch Kenya) trong một lần đi xe buýt và hai bên trao đổi số điện thoại cho nhau.


Sau lần đó, Francis chủ động gọi điện thoại đề nghị Duy vận chuyển hàng mẫu quần áo, giày dép cho công ty của hắn với số tiền công khá lớn. Mỗi chuyến, đối tượng này chi 500 USD nếu đi Malaysia và 1.000 USD nếu đi Cotonou, Benin không kể tiền vé máy bay và chi phí khác.


Số tiền trên quá hấp dẫn đối với 1 cô bé đang còn đi học như Duy. Vì ham tiền, Duy không thể lường trước được những nguy hiểm và cạm bẫy đang rình rập. Không những vậy, Trần Hà Duy còn giới thiệu cho em gái của mình tên Trần Hạ Tiên và bạn Huỳnh Ngọc Lợi cùng tham gia.


Duy, Tiên và Lợi đã vận chuyển cho Francis 11 lần với 7 chiếc valy và túi xách, bên trong có chứa chất ma túy tính đến ngày bị bắt. Duy đã thuê Lợi vận chuyển 1 chiếc vali có chứa 3,5 kg chất ma túy từ Cotonou, Benin về Việt Nam và chuẩn bị mang sang Campuchia thì bị bắt giữ. Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ: Lợi là đã kiểm tra vali nhiều lần nhưng không phát hiện gì khả nghi nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự.


Ngày 27/3/2012, Tòa án nhân dân TP HCM mở phiên sơ thẩm xét xử Trần Hà Duy và Trần Hạ Tiên về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy”. Theo đó, Duy nhận mức án chung thân và Tiên bị án 20 năm tù. Sau đó, Duy bị Viện Kiểm sát nhân dân TP HCM kháng nghị lên tòa Phúc thẩm.


Trong phiên phúc thẩm, Hội đồng xét xử đồng tình với kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân TP HCM và tuyên tử hình với Trần Hà Duy. Đến nay, Duy đã được ân xá và giảm án ở mức chung thân.


Theo Hưng Long (Petrotime)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP