Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Lật tẩy mánh khoé của chị em buôn người ra nước ngoài


Chị "vẽ đường" cho em vào tù


Khoảng 5h sáng 4/7, tại đoạn mốc biên giới thuộc khu Hồng Hà, phường Linh Dương, TP.Móng Cái (Quảng Ninh), lực lượng PCTPMT và Đồn biên phòng Châu Khê (BĐBP Nghệ An) đã phối hợp với lực lượng PCTP BĐBP tỉnh Quảng Ninh, bắt giữ đối tượng Vi Thị Hoàn (SN 1986) trú tại bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông (Nghệ An) đang có hành vi đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc bán.


Các nạn nhân được giải cứu khỏi bọn buôn người là Lô Thị Ng. (SN 1979), Lô Thị Th. (SN 1981) và Hà Thị T. (SN 1985), đều ở tại bản Khe Nà, xã Châu Khê, huyện Con Cuông.



CQĐT đang tiến hành lấy lời khai đối tượng Vi Thị Hoàn


Trong những năm trở lại đây, những vùng thuộc các huyện miền núi tỉnh Nghệ An thường xuyên xảy ra các vụ buôn bán, đưa người bán sang biên giới dưới các hình thức lừa đảo đi làm việc hay bán hàng tại Trung Quốc. Đã có rất nhiều phụ nữ trở thành nạn nhân của bọn chúng khi phải tha phương làm gái mại dâm ở xứ người. Vi Thị Mơ (SN 1981) trú ở bản Cai, xã Cam Lâm (Con Cuông) là một trong số đó. Thị đã bị một đối tượng lừa bán sang Trung Quốc từ năm 2010 và hiện đã có chồng con ở bên đó.


Đầu năm 2013, Mơ quay trở về nhà với ý định sẽ móc nối để tìm cách lừa gạt những phụ nữ nhẹ dạ. Thị đã nói ý định của mình với em gái ruột là Vi Thị Hoàn (SN 1986) ở nhà để tiến hành tuyển chọn và tìm người ở các bản vùng sâu, vùng xa trong xã và các xã lân cận của huyện Con Cuông. Để tiện cho việc làm ăn, Mơ đã bày cho Hoàn một số chiêu để dụ dỗ, lừa gạt các nạn nhân. Đối tượng chúng nhắm vào những phụ nữ không có nghề nghiệp ổn định, kém hiểu biết, thích có tiền tiêu xài, lười lao động hay có hoàn cảnh khó khăn để lừa gạt bán sang làm gái. Mơ định giá, nếu ai đồng ý đi thì sẽ trả cho gia đình họ 40 triệu đồng và trả công cho Hoàn 5 triệu đồng/người.


Ngày 24/6/2013, Đồn biên phòng Châu Khê nhận được tin từ quần chúng nhân dân, có hai người lạ mặt đi xe máy vào bản Khe Nà, xã Châu Khê, huyện Con Cuông để tuyển người đi lao động tại Trung Quốc. Qua xác minh được biết, hai người gồm một phụ nữ có tên là Vi Thị Hoàn (SN 1986) trú ở bản Cai, xã Cam Lâm, huyện Con Cuông và người đàn ông chưa rõ lai lịch.


Chuyên án mang bí số 316L


Sau khi nắm rõ thông tin các đối tượng, ban Chỉ huy Đồn biên phòng Châu Khê đã chỉ đạo các trinh sát bí mật tiếp cận và nắm quy luật hoạt động của Vi Thị Hoàn và các đối tượng có liên quan. Chuyên án mang bí số 316L đã được Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An phê duyệt. Cũng từ đây, mọi di biến động của Hoàn cùng đồng bọn đã nằm trong tầm kiểm soát chặt chẽ của các trinh sát BĐBP.


Hai đối tượng trên đã tìm gặp một người tên là Hà Thị Thủy, cũng là người không có nghề nghiệp ổn định, mới bỏ chồng nên muốn sang Trung Quốc tìm việc kiếm tiền. Đồng thời, Hoàn cũng đặt vấn đề cần Thủy tuyển thêm cho vài phụ nữ sang lao động ở Trung Quốc, với tiêu chuẩn tuổi từ 16 đến 35, ngoại hình dễ nhìn. Thị cũng không quên đưa ra mức lương hấp dẫn từ 10 triệu - 15 triệu đồng/tháng để dụ dỗ các nạn nhân. Đến chiều 29/6, Thủy báo đã rủ thêm được 2 người trong địa bàn là Lô Thị Ngọc (SN 1979) và Lô Thị Thu (SN 1981) đồng ý đi cùng sang Trung Quốc lao động.


Hoàn vội điện thoại sang thông báo cho Mơ khi vớ được con mồi béo bở và dưới sự chỉ đạo của chị gái, 7h sáng 3/7, Hoàn cùng Th., Ng., T. và hai người nhà của Ng. cùng anh trai Th. bắt xe xuống TP.Vinh. Tại đây, Hoàn đã đưa cho người nhà của 3 người, mỗi người 20 triệu đồng. Số tiền còn lại, thị hứa khi nào đưa người sang đến Trung Quốc sẽ trả đủ. Đến 18h cùng ngày, Hoàn bắt xe đưa cả 3 người đi Móng Cái (Quảng Ninh). Sáng hôm sau, cả nhóm đến TP.Móng Cái và chỉ ít phút sau, có một người đàn ông ra đón cả bốn người để đưa ra khu vực bờ sông biên giới.


Khi tất cả chuẩn bị bước xuống thuyền để qua sông thì lực lượng BĐBP ập đến bắt giữ. Hiện, các nạn nhân đã được đưa về với gia đình.



Cô em họ Lô Thị Thiên L. bị chị họ lừa bán


Đến em họ cũng thành nạn nhân


Cách đây không lâu, ngày 11/5/2013, Đồn biên phòng Ngọc Lâm ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) phối hợp với Đồn biên phòng Hòa Hải (Quảng Ninh) đã bắt quả tang hai đối tượng: Vi Thị Hoa (SN 1991), trú tại xã Quế Sơn, huyện Quế Phong (Nghệ An) và Lô Thị Tý (SN 1984), trú tại xã Xiêng My, huyện Tương Dương (Nghệ An) đang tìm cách đưa ba phụ nữ sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm. Tổ công tác đã giải cứu được ba nạn nhân đều trú tại xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương.


Qua truy xét, hai đối tượng Vi Thị Hoa và Lô Thị Tý khai nhận, bọn chúng đã nhiều lần đưa thành công các nạn nhân trót lọt sang Trung Quốc. Bình quân một người, các đối tượng này thu được 15 nghìn Nhân dân tệ, tương đương với hơn 50 triệu đồng.


Điều đáng nói ở đây, chỉ vì đồng tiền đối tượng Lô Thị Tý cũng đã nhẫn tâm lừa bán cả người em họ Lô Thị Thiên L. khi biết cô này vừa ly dị chồng, đang sinh sống cùng bố mẹ đẻ tại địa phương. Tý tìm đến và hứa sẽ giới thiệu cho L. một công việc mới ở Trung Quốc với mức lương 15 triệu đồng/tháng. Tưởng thật, L. đã nghe theo mọi sự sắp xếp của người chị "tốt bụng" này.


Khi thấy gia đình chú ruột của mình băn khoăn về số tiền cho chuyến đi, Tý tỏ ra hào phóng đưa cho chú ruột 50 triệu đồng nếu em L. chấp nhận sang đó làm. Nhằm tạo niềm tin cho gia đình chú ruột, Tý đã gửi trước cho họ 2 triệu đồng, xem như tiền đặt cọc để gia đình yên tâm. Và sự thật về người chị họ "tốt bụng" vỡ lở khi bị cơ quan chức năng vào cuộc và bắt giữ những đối tượng buôn người trên.


Lục lại ký ức về chuyến đi, L. tâm sự: "Khi lên xe khách từ Vinh ra Móng Cái, hai người đó cho bọn em uống thuốc nói là để khỏi say xe. Thế nhưng vừa uống xong, em và hai người đi cùng đã thấy rất buồn ngủ, không thể nào gượng mắt lên được. Lúc đến nơi, phải có người gọi, chúng em mới tỉnh giấc".









Giấc mơ về miền đất hứa


Theo ông Hà Văn Sáng, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ Đồn biên phòng Ngọc Lâm cho biết: Thủ đoạn của các đối tượng buôn người thường là hứa hẹn tương lai tại "miền đất hứa" như mức lương hấp dẫn, công việc nhẹ nhàng. Ngoài ra, chúng còn mời chào bằng cách trả tiền cho gia đình nạn nhân, khiến họ vì lợi ích kinh tế mà quên đi sự đề phòng cần thiết. Bằng chiêu bài trên, những đối tượng này đã đưa trót lọt nhiều nạn nhân nhẹ dạ cả tin sang Trung Quốc bán làm gái mại dâm.



MY KHÁNH





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP