Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

7 lãnh đạo, nhân viên Agribank nhận án 100 năm tù


Theo đó, Châu Sara Vông, cán bộ tín dụng 26 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.


Các ông Huỳnh Bửu Lộc, giám đốc nhận 17 năm tù, Mai Văn Tạo, phó giám đốc 9 năm tù , Phan Ngọc Chuông, trưởng phòng kế hoạch kinh doanh nhận 13 năm tù đều về hai tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.


Các ông Trần Trung Hậu, phó phòng kế hoạch kinh doanh nhận 15 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lê Văn Tươi, thủ quỹ 7 năm tù về cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu qủa nghiêm trọng; Nguyễn Kiên Bình, cán bộ tín dụng 8 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.


Theo cáo trạng, từ lâu tại chi nhánh ngân hàng này có hoạt động cho khách hàng vay để đáo nợ với lãi suất 0,3%/ngày gần như công khai.



Các bị cáo Vông, Lộc, Hậu,... trước vành móng ngựaCác bị cáo Vông, Lộc, Hậu,... trước vành móng ngựa


Năm 2008 các bị can Lộc, Tạo, Hậu, Bình và bà Võ Thị Bích, phó phòng kế toán ngân quỹ nhiều lần đưa tiền nhờ Vông cho khách hàng vay đáo nợ ngân hàng với lãi suất 0,3%/ngày. Đến cuối năm 2008 do không thu hồi được vốn, lãi vay đáo hạn và thua lỗ trong kinh doanh và tiêu xài cá nhân, Vông nợ khoảng 2 tỉ đồng không khả năng thanh toán.


Để có tiền trả nợ, lợi dụng sự thiếu kiểm tra của đơn vị về quy trình lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ, giải ngân tiền vay và công tác hậu kiểm, Vông đã nâng khống, lập hồ sơ giả vay vốn để chiếm đoạt tiền của chi nhánh ngân hàng này.


Từ 12/2008 đến 6/2011, Vông đã làm giả và nhập thông tin khống trên máy tính 97 hồ sơ vay, chiếm đoạt chi nhánh ngận hàng này 8,6 tỉ đồng, trong đó bị cáo Hậu giúp Vông làm giả 5 hồ sơ, chiếm đoạt hơn 1 tỉ đồng.


Sau khi phát hiện, ông Lộc đã chỉ đạo các ông Tạo, Bình, Hậu, Chuông bảo Vông lấy tiền, tài sản của vợ chồng, người thân của Vông và một số cá nhân khác làm hồ sơ thế chấp 13 giấy “đỏ” để vay nộp lại khắc phục vốn 13,6 tỉ đồng và lãi 424 triệu đồng.


Ngoài chiếm đoạt tiền ngân hàng, Vông còn chiếm đoạt của 2 người khác 460 triệu đồng, đồng thời còn ký duyệt 10 hồ sơ vay không đúng quy trình, quy định, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để cho vay gây thiệt hại 1,33 tỉ đồng.


Cáo trạng và phần luận tội đều cho rằng các bị cáo Lộc, Tạo, Chuông, Hậu trong quá trình công tác đã buông lỏng quản lý để Vông lợi dụng chiếm đoạt tiền ngân hàng.


Ngoài ra, ông Lộc đã ký duyệt 16 hồ sơ vay không đúng quy định gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 16,42 tỉ đồng. Ông Tạo không kiểm tra khi ký duyệt hồ sơ cho vay, dù biết 8 hồ sơ vay không đảm bảo điều kiện nhưng vẫn ký duyệt, nâng khống giá trị tài sản thế chấp gây thiệt hại cho ngân hàng hơn 400 triệu đồng. Ông Chuông biết 23 hồ sơ vay không đảm bảo điều kiện cho vay, tài sản thế chấp không bảo đảm và khách hàng không khả năng trả nợ nhưng vẫn ký duyệt hồ sơ nâng khống tài sản thế chấp để cho vay gây thiệt hại 16,78 tỉ đồng.


Ông Hậu đã giúp sức cho Vông chiếm đoạt tiền ngân hàng, ký duyệt hồ sơ cho vay không đúng quy định và thiếu trách nhiệm tạo sơ sở cho Vông lừa đảo. Ông Bình không trực tiếp thẩm định, tự ý nâng khống giá trị tài sản thế chấp 13 hồ sơ vay gây thiệt hại 15,49 tỉ đồng. Đối với Lê Văn Tươi, thủ quỹ thì thực hiện không đúng trình tự thủ tục trong việc chi trả tiền vay cho khách hàng, lợi dụng chức vụ quyền hạn được giao ông Tươi đã chi trả tiền vay không đúng quy định, tạo sơ sở để Vông chiếm đoạt tiền.


Theo Dân trí






www.nguoiduatin.vn

Back to TOP