Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

'Người dơi' bật mí về 'bí quyết siêu trộm'


Chỉ trong vòng mấy tháng, Điệu đã gây ra gần 40 vụ trộm cắp với giá trị hàng trăm triệu đồng. Với biệt danh "người dơi", hễ gia đình nào sơ hở không đóng cửa ban công là hắn có thể leo thoắt lên trên, đột nhập vào nhà chỉ trong vòng vài phút và "khoắng gọn" điện thoại, máy tính xách tay, ví của gia chủ.


Luyện trèo cây để đi... ăn trộm


Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết vừa làm rõ ổ nhóm đối tượng gây ra 39 vụ đột nhập, trộm cắp tài sản tại nhà dân trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chủ mưu trong vụ án này là Phạm Hà Điệu (SN 1988, trú tại xã Đông Lợi, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Đồng bọn được Điệu "trưng dụng" làm nhiệm vụ thám thính, cảnh giới vòng ngoài là Phan Hùng Mạnh (SN 1992, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ). Ngoài ra, cơ quan công an cũng bắt giữ Phạm Văn Dũng (SN 1982, quê Đức Thọ, Hà Tĩnh) về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.


Tại cơ quan điều tra, bước đầu Điệu khai nhận, hắn vốn có hai tiền án đều về tội trộm cắp tài sản. Năm 2010 sau khi ra tù, Điệu về quê một thời gian, sau đó xuống Hà Nội sống lang thang, tụ tập với đám "đàn anh ngoài xã hội" mà Điệu từng quen biết từ ngày còn trong trại giam. Thỉnh thoảng, Điệu được "đàn anh" giao nhiệm vụ đi thu giúp tiền cho vay nợ và được trả công nhưng số tiền không nhiều. Để có tiền ăn chơi ở đất Hà thành, Điệu nhanh chóng quay trở lại con đường cũ. Hắn thường lợi dụng lúc trời tối, phóng xe máy đi thám thính tại các khu vực dân cư trên địa bàn Hà Nội, thấy gia đình nào sơ hở là tiến hành đột nhập trộm cắp tài sản.



Cơ quan công an đang lấy lời khai đối tượng Phạm Hà Điệu.


Ngồi trước mặt phóng viên tại trụ sở cơ quan điều tra, Điệu thành khẩn thừa nhận: "Nhiều gia đình mất cảnh giác lắm chị ạ, cứ mở cửa ban công ở trên tầng rồi đi ngủ. Với em, tầng cao đến mấy em cũng đột nhập được. Ngày còn ở trong trại giam, đám bạn tù vẫn gọi em là "người dơi". Ban công ở tầng 3 em cũng chỉ mất mấy phút là đột nhập xong xuôi, từ ngày biết đi ăn trộm đến giờ, em trèo tường chưa từng bị ngã lần nào và đều không bị chủ nhà phát hiện.


Chỉ có duy nhất một lần, em vừa ăn trộm xong ra khỏi nhà người ta thì bị người dân phát hiện đuổi theo nhưng vẫn chạy thoát". Bật mí về "bí quyết" leo trèo "siêu đẳng" của mình, Điệu khoe: "Ngày bé em nghịch ngợm lắm, suốt ngày trèo cây hái trộm quả nhà hàng xóm. Cây cao đến mấy em cũng leo thoăn thoắt. Luyện tập leo trèo nhiều nên việc đột nhập ban công nhà người dân đối với em không khó. Bây giờ về quê trên Tuyên Quang, thỉnh thoảng em vẫn trèo cây để... giữ phong độ".


Trộm được bao nhiêu, nướng hết vào ma túy đá


Theo lời của Điệu, bố mẹ hắn bỏ nhau từ khi Điệu mới 4 tuổi, bố Điệu về Sóc Sơn, Hà Nội lấy vợ hai. Gia đình có ba anh em trai thì hắn là út. Vì vất vả nuôi ba đứa con nên mẹ Điệu xuống Hà Nội làm "xe ôm", thuê nhà trọ ở với những người làm nghề bán đồng nát.


Qua những người bạn giới thiệu, Điệu quen một cô gái sinh năm 1994, quê ở Lạng Sơn. Tháng 4 vừa rồi, hai người kết hôn và rủ nhau sang Bắc Ninh xin việc làm trong các khu công nghiệp, tuy nhiên, vì không có bằng cấp 2 nên Điệu bị người ta từ chối. Thấy vợ Điệu mới mang bầu, sức khỏe cũng yếu nên mẹ Điệu khuyên con dâu về Tuyên Quang dưỡng thai. Còn ở Hà Nội, mẹ Điệu cũng khuyên hắn nên đi kiếm việc làm chân chính để lấy tiền nuôi vợ


con. Hắn bảo: "Em cũng tính, sắp tới phải kiếm công việc ổn định lâu dài, tuy nhiên, trong lúc "rảnh rỗi" như bây giờ, em chưa thể từ bỏ được "nghề"... ăn trộm. Thực ra, nhiều lúc em cũng chán vì bố em chẳng quan tâm gì đến bọn em. Em dính ma túy đá từ năm 2010, cứ muốn bỏ nhưng mỗi khi thấy các ông anh ngoài xã hội rủ rê là lại tặc lưỡi cho qua. Thỉnh thoảng bọn em lại về nhà một người bạn, chơi ma túy đá cả đêm. Chỉ vài người chơi nhưng mỗi lần cũng hết 3-4 triệu đồng đấy chị ạ! Chính vì thế, tiền bán tài sản trộm cắp được, em đều nướng hết vào ma túy đá. Giờ vợ em đang nghén, nhưng em cũng chẳng để dành được đồng nào cho vợ. Cũng có một, hai lần vợ em phát hiện em chơi ma túy đá, cô ấy có khuyên can nhưng rồi em vẫn chơi".


Nói đến đây, dường như cảm thấy xấu hổ với điều mình vừa trải lòng, Điệu bỗng ngừng lại và cúi mặt xuống bàn. "Em muốn nói với mẹ là đừng lo lắng quá, con sẽ cố gắng cải tạo tốt để sớm được trở về, làm lại từ đầu. Có gì mẹ giúp con chăm sóc vợ con và cháu. Con xin lỗi mẹ!", Điệu nói nhỏ chỉ vừa đủ để phóng viên có thể nghe được.


Khi phóng viên hỏi về các hình xăm vằn vện trên hai cánh tay, Điệu trả lời: "Các hình này là em nhờ bạn tù xăm cho ở trong trại giam. Đúng ra, nếu theo "luật" của giới giang hồ thì "đẳng cấp" nào mới được xăm hình đấy, tuy nhiên, em mới ở dạng... phọt phẹt nên xăm lung tung ấy mà".


Được biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã xác định được 25 bị hại, thu hồi nhiều máy tính, điện thoại... là tang vật vụ án. Tổng giá trị tài sản Điệu lấy trộm là 155 triệu đồng. Công an quận Đống Đa đang tiếp tục xác minh bị hại và thu hồi tang vật, lập hồ sơ xử lý các đối tượng trước pháp luật.


Chí Công





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP