Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hướng dẫn sử dụng chuyển hướng 301 và thuộc tính canonical

Thiết lập chuyển hướng cho một trang web luôn là một công việc khó khăn, đòi hỏi sự am hiểu tường tận về phương pháp định sử dụng. Chuyển hướng 301 (redirects 301) và thuộc tính canonical mặc dù đã được sử dụng từ khá lâu, nhưng nó vẫn làm nhiều SEO-er và các webmaster bối rối và gặp khó khăn khi thực hiện. Vậy làm thế nào để tận dụng được hai phương pháp chuyển hương này một cách tốt nhất?

Trong bài viết này, tôi sẽ tập trung vào hai phương pháp chính để chuyển hướng cho một trang web. Đó là chuyển hướng 301 và thuộc tính rel = "canonical". Hai phương pháp chuyển hướng này có thể giúp bạn khắc phục các vấn đề về trùng lặp nội dung, duy trì thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm, và cải thiện trải nghiệm cho người dùng.




Sự khác biệt giữa hai phương pháp?

Google đã cung cấp một số hướng dẫn cơ bản để đảm bảo rằng, tất cả chúng ta đều thức hiện hai phương pháp này một cách đúng đắn khi chuyển hướng. Đơn giản hãy hiểu hai phương pháp này như sau:


Chuyển hướng 301 – Một trang web cũ đã được di dời đến một trang web mới khác. Bạn muốn bộ máy tìm kiếm bỏ index trang web cũ, thay vào đó index cho trang web mới mà chuyển hướng 301 trỏ tới.


Thuộc tính canonical – Có nhiều trang web khác trên cùng một website có nội dung giống nhau. Thuộc tính canonical muốn thông báo cho công cụ tìm kiếm, chỉ index trang web mà bạn cảm thấy thích hợp nhất trong khi vẫn hiển thị những trang còn lại cho người dùng sử dụng.


Bây giờ, chúng ta hãy đi sâu tìm hiểu về hai phương pháp chuyển hướng này.


Chuyển hướng 301


Chuyển hướng 301 là phương pháp chuyển hướng hoàn toàn và vĩnh viễn cho một trang web. Bằng cách thực hiện lệnh này, bạn sẽ gần như chuyển được toàn bộ các backlink, authority, và thứ hạng của trang cũ cho trang mới. Matt Cutts của Google đã phát biểu rằng: "dĩ nhiên, bạn sẽ mất một phần nhỏ authority hay thứ hạng, nhưng nó sẽ được khôi phục theo thời gian".


Chuyển hướng 301 sẽ thông báo cho người dùng cũng như công cụ tìm kiếm rằng, những nội dung tiếp theo của trang cũ sẽ được cập nhật trên trang mới, mà chuyển hướng 301 trỏ tới.


Nghe có vẻ đơn giản, phải không?


Các vấn đề thường gặp với chuyển hướng 301


Tuy nhiên, vẫn có một vài vấn đề thường xuyên xảy ra với chuyển hướng 301.


Đầu tiên, chuyển hướng 301 có thể ngăn cản bạn thực hiện mã trạng thái HTTP (HTTP status code) và cũng có thể bạn sẽ không có quyền truy cập FTP (File Transfer Protocol – Giao thức truyền tập tin). Vì thế, dù thế nào đi chăng nữa, khi bạn không được quyền truy cập vào server, thì chuyển hướng 301 cũng chỉ đơn giản là một lựa chọn tham khảo bạn nên xem xét.


Một nhược điểm nữa của chuyển hướng 301 là, đôi khi mất rất nhiều thời gian để các công cụ tìm kiếm hồi phục authority và xếp hạng như trang web cũ. Điều này phụ thuộc rất lớn vào mức độ thường xuyên thu thập dữ liệu của bộ máy tìm kiếm. Sự chậm trễ này cũng đồng nghĩa rằng, bạn không nên sử dụng chuyển hướng này cho những chiến dịch ngắn hạn.


Cuối cùng, vấn đề phổ biến nhất với chuyển hướng 301, là nhiều người không sử dụng nó một cách chính xác. Một tình trạng thường gặp, các marketer phát triển một website mới, sau đó sử dụng chuyển hướng 301 để trỏ tất cả các trang của website cũ sang homepage của website mới. Chuyển hướng 301 không phải là phương pháp tối ưu trong trường hợp này. Cách này có thể làm giảm lượng traffic và dẫn tới tỷ lệ bound rate cao. Đó là một điều không may mà bạn nên tránh. Ví dụ trên chỉ là một trong rất nhiều ví dụ về cách sử dụng sai chuyển hướng 301.


Đừng để bản thân bạn mắc phải những vấn đề này. Nhưng nhìn chung, chuyển hướng 301 vẫn là sự lựa chọn ưa thích khi muốn chuyển hướng một trang vĩnh viễn.


Khi nào nên sử dụng chuyển hướng 301


- Sử dụng mặc định khi có nhu cầu - đây là phương pháp được ưa dùng.

- Một trang web được di dời và thay thế vĩnh viễn.

- Tên miền được thay đổi vĩnh viễn (do sự mua lại, xây dựng lại thương hiệu...)

- Trang web với lỗi 404 hoặc nội dung hết hạn.


Thuộc tính Rel = "canonical"


Thuộc tính "rel = canonical" mặc dù đôi khi có thể dùng để thay thế cho chuyển hướng 301, nhưng 2 phương pháp này vẫn có những đặc điểm hoàn toàn khác biệt. Thuộc tính này không chỉ thông báo cho người dùng tìm đến một trang web mới (có nội dung giống trang cũ), mà còn là một phương pháp được sử dụng vì lợi ích của các công cụ tìm kiếm.


Một điều hay gặp, chúng ta thường có những trang web với nội dung tương tự hoặc y hệt nhau. Bạn biết rằng nội dung trùng lặp là một lỗi mà Google đánh giá thấp, vì thế khi đó hãy sử dụng thuộc tính rel = "canonical".


Ví dụ, thuộc tính này thông báo với công cụ tìm kiếm rằng, bạn có hai (hoặc nhiều hơn) các trang web cùng liệt kê những loại sản phẩm giống nhau trên website. Một trang thì liệt kê theo bảng chữ cái abc, một trang thì liệt kê theo chiều hướng của giá sản phẩm. Chúng chứa cùng một nội dung, nhưng có URL hoàn toàn khác nhau. Nếu để cả 2 trang cùng tồn tại một cách bình thường, Google sẽ index cả 2 trang trên bộ máy tìm kiếm. Những tốt nhất, hãy chọn trang mà bạn cảm thấy phù hợp nhất và bạn muốn trang đó xuất hiện trên trang tìm kiếm.


Bằng cách đặt thuộc tính rel ="canonical" với trang mà sản phẩm được sắp xếp theo vần abc, bạn sẽ thông báo với công cụ tìm kiếm, trang web xếp sản phẩm theo chiều hướng của giá là trang bạn ưa dùng hơn và bạn muốn Goolge index nó. Điều này cũng có nghĩa rằng, bạn thừa nhận nội dung trên hai trang này là khá giống nhau và trang với sản phầm được sắp xếp theo giá quan trọng với người dùng hơn.


Nhiều người thắc mắc, PageRank hoặc link juice có bị mất sau khi chuyển hướng bằng thuộc tính này không. Cutts của Google đã khẳng định rằng: "Như các bạn biết đấy, chuyển hướng 301 và thuộc tính canonical có những đặc điểm giống nhau. Cả 2 phương pháp này đều làm mất một phần nhỏ Pagerank cũng như link juice. Nhưng nó sẽ được khôi phục lại theo thời gian"


Các vấn đề thường gặp với thuộc tính canonical


Cũng như chuyển hướng 301, thuộc tính "rel = canonical" cũng có một số hạn chế nhất định.


Đầu tiên, tôi khẳng định rằng, đây cũng chỉ là một lựa chọn mà bạn nên xem xét. Tất cả công cụ tìm kiếm đều không quá chú trọng tới thuộc tính rel = "canonical” và không phải lúc nào họ cũng tuân theo thuộc tính này. Điều này có nghĩa rằng, đôi khi, bạn vẫn có thể nhìn thấy 2 trang giống nhau, cùng một nội dung từ một website cùng hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm.


Cũng như chuyển hướng 301, vấn đề lớn nhất với thuộc tính rel = "canonical" là nhiều người thường sử dụng không đúng cách. Họ lạm dụng thuộc tính này để áp dụng cho các trang web mà có nội dung rất khác nhau.


Sự lạm dụng phổ biến có lẽ là với các trang có nội dung liên kết nhau, nhưng hoàn toàn khác nhau. Ví dụ, bạn tạo một bài viết rất dài trên blog, và bạn dự định chia bài viết đó thành 5 phần nhỏ. Mỗi một phần được hiển thị trên một trang riêng biệt với URL riêng.


Tôi biết rất nhiều trường hợp như vậy. Mỗi trang như này đều chứa thuộc tính rel = "canonical" để thông báo với Google index trang đầu tiên trong 5 trang được chia nhỏ ra. Mặc dù, ý định đó không có gì là sai trái, nhưng bạn đang làm dụng thuộc tính để thông báo cho công cụ tìm kiếm, nội dung trên mỗi trang này là gần như giống hệt nhau (thực tế chúng rất khác nhau).


Bằng cách lạm dụng thuộc tính này, bạn đã vô tình ngăn không cho các trang từ 2-5 hiển thị trên trang kết quả, ngay cả khi các trang đó có một sự liên quan và authority nhất định với một tìm kiếm cụ thể nào đó. Chính bạn đang hạn chế khả năng hiển thị website của bạn, và tạo ra những thứ không cần thiết, có khi còn gây thiệt hại cho bạn


Trong trường hợp này, hãy sử dụng tính năng phân trang với thuộc tính Rel = "next" và Rel = "prev". Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách sử dụng thuộc tính này ở đây.


Khi nào nên sử dụng thuộc tính canonical?


- Khi không thể thực hiện được chuyển hướng 301, hoặc mất quá nhiều thời gian để thực hiện chuyển hướng 301.

- Khi hai trang web có nội dung trùng lặp và bạn cả muốn hiển thị cả 2 trang cho người dùng.

- Một trang với nhiều url nhưng với chỉ một nội dung (đó là khi bạn sử dụng các tính năng như: phân loại, sắp xếp . . .)

- Khi xem xét side-wide (tất cả các liên kết trên tất cả các page của một website).

- Cân nhắc về vấn đề liên tên miền (cross domain) với 2 trang web tương tự nhau, nhưng cần phải cùng tồn tại.


Tóm tắt


Các lựa chọn chuyển hướng có vẻ khá phức tạp, nhưng hi vọng, với bài viết này, bạn có thể hiểu rõ hơn về hai phương pháp chuyển hướng và áp dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Cả hai lựa chọn này có thể sẽ giảm một phần nào link juice và được Google xem xét, index như nhau, nhưng nhìn chung, chuyển hướng 301 được ưa dùng hơn. Chúc các bạn thành công!


- Bài viết của Brad Miller (SEW).

- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.




Thủ thuật Seo - Seo tips Hướng dẫn sử dụng chuyển hướng 301 và thuộc tính canonical

Back to TOP