Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Nghi vấn có bảo kê hàng lậu trên container gây tai nạn


Công an tỉnh vào cuộc


Như tin đã đưa, vụ tai nạn xảy ra ngày 13/5/2013 giữa xe container BKS 15C-04622 (do Nguyễn Quyết Thắng, SN 1979, trú tại Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển) và xe mô tô BKS 29T-07841 (do Phùng Ngọc Cường, SN 1988, trú tại TX.Bỉm Sơn, Thanh Hoá điều khiển). Vụ tai nạn khiến Cường bị thương tật vĩnh viễn tới 74%, đến nay vẫn chưa hoàn toàn hồi phục.





Sau khi theo dõi vụ việc, ông Phùng Văn Khâm (bố của nạn nhân Cường), trong đơn gửi các cơ quan chức năng, đã phản ánh nhiều nghi vấn về việc làm sai trái của lãnh đạo công an huyện Hà Trung. Những nghi vấn đó khiến dư luận có nhiều cơ sở tin tưởng, khi PV vào cuộc, phát hiện những dấu hiệu bất thường trong các trả lời phỏng vấn của Thượng tá Nguyễn Mạnh Hùng (trưởng CA huyện) và Trung tá Vũ Xuân Kiên (Phó trưởng CA huyện).


Sau khi báo ra, trả lời PV, ông Trịnh Văn Chiến (chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá) xác nhận đã đọc nội dung bài báo và chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định pháp luật, khiến dư luận rất phấn khởi.


Làm việc với PV ngày 24/7, Đại tá Khương Duy Oanh (phó giám đốc CA tỉnh Thanh Hoá) cho biết, về nguyên tắc, CA huyện Hà Trung được giao thẩm quyền phối hợp với VKSND huyện điều tra, xử lý vụ việc. Tuy nhiên, trong quá trình tố tụng, nếu có những vấn đề không đúng, hoặc những vụ việc được báo chí nêu, dư luận qua tâm thì lãnh đạo CA tỉnh sẽ chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc trên tinh thần kịp thời, khách quan, chính xác, đúng người, đúng tội.


“Cơ quan điều tra khi xử lý vụ việc không được để xảy ra sai sót bất cứ điều gì làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Nếu có sai phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm”, Đại tá Oanh thẳng thắn. Cũng theo Đại tá Oanh, ban giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo CA huyện phối hợp với VKSND huyện Hà Trung nhanh chóng xử lý vụ việc, đưa ra xét xử theo đúng quy định. “Tôi sẽ có văn bản chỉ đạo cụ thể đến CA huyện Hà Trung xử lý vụ việc, trả lời thông tin mà báo ĐS&PL đã đăng tải. Trong quá trình xử lý vụ việc, nếu phát hiện tập thể, cá nhân có sai phạm thì tuỳ mức độ, sẽ xử lý nghiêm”, Đại tá Oanh khẳng định.



Nạn nhân Cường từ một thanh niên khoẻ mạnh giờ tàn tật suốt đời.


Bảo kê cho hàng lậu?


Trước đó, khi làm việc với PV ngày 3/7, được sự đồng ý của trưởng CA huyện, điều tra viên thụ lý vụ việc đã cung cấp cho PV một tờ giấy duy nhất bằng tiếng Trung Quốc, không có dấu đỏ, được xem là tài liệu chứng minh nguồn gốc hàng hoá trên xe container gây tai nạn. Tuy nhiên, khi dịch nghĩa, được biết đây chỉ là tờ giấy ghi quy cách sản phẩm, không có giá trị pháp lý.


Trong lần làm việc với báo chí ngày 23/7, trung tá Vũ Xuân Kiên (phó trưởng CA huyện) cung cấp thêm một số tài liệu được cho là hoá đơn chứng minh nguồn gốc hàng hoá trên xe. Thế nhưng, khi xem những giấy tờ này do PV cung cấp, một lãnh đạo cục Thuế tỉnh Thanh Hoá cho biết, những giấy tờ này không phải là hoá đơn hàng hoá. “Nó chỉ là các giấy tờ tự khai của doanh nghiệp xuất hàng, chưa có giấy tờ nào được xác thực qua cơ quan quản lý Nhà nước, nó không phải là hoá đơn. Nếu đây là hàng xuất khẩu thì phải có hoá đơn giá trị gia tăng xuất khẩu theo mẫu của Việt Nam”, vị lãnh đạo cục Thuế Thanh Hoá cho biết.


Điều đáng nói là, chỉ căn cứ trên những giấy tờ trên, CA huyện Hà Trung đã cho phía xe container giải phóng hàng hoá, hiện số hàng này nằm ở đâu, không ai rõ. Còn theo một cán bộ cục Thuế Thanh Hoá, khi hàng hoá đang lưu thông, vận chuyển mà bị các cơ quan chức năng kiểm tra nguồn gốc thì trong vòng 24 tiếng đồng hồ, chủ lô hàng phải xuất trình hoá đơn hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hoá trên xe. Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, chủ lô hàng trên xe container trên vẫn chưa xuất trình đủ giấy tờ quy định. Vậy nhưng, không hiểu sao, CA huyện Hà Trung vẫn cho giải phóng hàng hoá? Và nếu phía chủ xe container cung cấp giấy tờ nhưng lô hàng trên không còn thì làm sao có thể chứng minh hoá đơn và số hàng trên xe là hợp pháp?








Nhiều nghi vấn cần làm sáng tỏ

Dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng vì có sự chỉ đạo của ai, hay vì tình, vì tiền mà CA huyện Hà Trung lại dễ dàng cho giải phóng hàng hoá? Trong vụ việc này, có hay không sự tiếp tay, bảo kê cho lô hàng có dấu hiệu của hàng lậu trên chiếc xe container gây ra tai nạn?



Đức Kế





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP