Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Xét xử cựu cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước











Bị cáo Hà tại phiên tòa
Bị cáo Hùng (ngồi trước vành móng ngựa) và bị cáo Hà tại phiên tòa

Theo cáo trạng, tháng 10/2010, Đoàn thanh tra dự án Khu đô thị mới Phước Long, Nha Trang (KĐTMPL) của Thanh tra Chính phủ soạn dự thảo báo cáo kết luận thanh tra (BCKLTT) dự án KĐTMPL. Bị cáo Hà đã phô tô để cất giữ bản dự thảo này. Dù biết đây là tài liệu mật, ngày 28/10/2010 Hà đã gửi bản phô tô dự thảo BCKLTT (không có trang đầu và trang cuối) cho bị cáo Hùng qua đường chuyển phát nhanh.


Đến ngày 8/11/2010, bị cáo Hà fax cho bị cáo Hùng trang cuối của bản dự thảo, đã được xóa hết phần hình thức của văn bản. Bị cáo Hùng mang bản dự thảo BCKLTT này cho ông Nguyễn Hữu Dinh, nguyên Chủ tịch UBND phường Phước Long, là người bị Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý do có sai phạm liên quan đến dự án KĐTMPL, và gợi ý giúp ông Dinh “chạy tội”.


Bị cáo Hùng cũng gửi bản phô tô bản dự thảo cho phóng viên Phạm Trung Kiên (VTV1) và ông Phùng Thế Dũng (Phó trưởng Cơ quan đại diện báo Văn Nghệ Trẻ tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên), để nhờ làm phóng sự về dự án KĐTMPL…


Nhiều đối tượng đã lấy nội dung của bản dự thảo BCKLTT này để tố cáo, vu khống nhiều cán bộ lãnh đạo của tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đến tháng 1/2011, Thanh tra Chính phủ chính thức có báo cáo kết luận thanh tra dự án KĐTMPL, theo đó UBND tỉnh Khánh Hòa phải nghiêm túc kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc với tập thể, cá nhân có sai phạm...


Tại phiên tòa ngày 16/8, bốn cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên được tòa triệu tập với tư cách nhân chứng đều vắng mặt. Đại diện VKSND đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hà 4 – 5 năm tù giam, tuyên phạt bị cáo Hùng 5 – 6 năm tù giam. Bị cáo Hùng không nhận tội, nói rằng mình không biết tài liệu được bị cáo Hà gửi là tài liệu mật.


Các nhân chứng Bùi Văn Chương, Bùi Ngọc Hiệp, Lê Văn Hằng nói, họ đã và sẽ tiếp tục tố cáo nhiều sai phạm liên quan đến dự án KĐTMPL, các đơn tố cáo của họ không sử dụng nội dung trong bản dự thảo BCKLTT như cáo trạng nêu.


Phán quyết của hội đồng xét xử sẽ được công bố vào lúc 8 giờ sáng ngày 19/8.


Theo Tiền phong





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP