Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Bắt cóc con để ép mẹ làm vợ người nước ngoài


Các đối tượng thường tìm số phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, quá lứa lỡ thì hoặc những người nhẹ dạ, cả tin, hám lợi rồi tiếp cận tán tỉnh, yêu đương để dụ dỗ sang biên giới. Thậm chí chúng vờ đến nhà thăm để bắt cóc trẻ em rồi ép mẹ của chúng sang Trung Quốc bán vào các động mại dâm hay bán cho những người đàn ông muộn vợ. Đây là thủ đoạn phạm tội mới của các đối tượng mua bán người vừa bị bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu khám phá.


Bắt cóc trẻ em lúc nửa đêm


Theo tài liệu điều tra của Bộ chỉ huy bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lai Châu, một thủ đoạn hết sức tinh vi mà bọn tội phạm sử dụng đó là đột nhập nhà dân, bắt cóc trẻ em vào lúc nửa đêm, khi mọi người đang ngủ say. Để tìm hiểu thêm, chúng tôi được bộ đội biên phòng dẫn đến xã Háng Sung (huyện Phong Thổ) nơi xảy ra tình trạng trẻ em bị bắt cóc.


Chị Lý Thị Lá kể: Tối đó, trời sáng trăng, chị cùng 5 đứa con (đứa lớn nhất 13 tuổi, đứa nhỏ mới 18 tháng tuổi) ngủ tại căn nhà trên, còn chồng chị thì nằm ở một lán cách đó không xa. Giữa đêm khuya thanh vắng, chị bất ngờ nghe thấy tiếng động mạnh. Theo thói quen, chị quờ tay sang đứa con nhỏ nằm sát bên mình thì chẳng thấy cháu đâu.



Chị Tẩn Tả Mẩy và con gái sau khi được giải cứu.


Cùng lúc này cửa nhà chị đã bị mở tung. Hoảng hốt, chị vội vã lao ra ngoài và phát hiện một người đàn ông đang lom khom ở đầu nhà. Chị liền kéo áo người này, rồi hô hoán. Thấy vậy, gã đàn ông sợ hãi bỏ chạy vứt lại cháu bé 18 tháng tuổi.


Tương tự, gia đình chị Chẻo Lở Mẩy ở bản Lùng Than (xã Mù Sang, Phong Thổ), giữa đêm khuya, kẻ gian bất ngờ đột nhập vào nhà chị bắt cóc cháu Phan Lao San mới 4 tháng tuổi. Hay gần nhất là vụ bắt cóc cháu Tẩn A Giao ở xã Bản Lang (Phong Thổ). Theo gia đình nạn nhân thì vào buổi chiều muộn hôm đó, 4 đối tượng bịt mặt đã liều lĩnh xông vào nhà anh Tẩn A Da, trói hai đứa con gái của anh là Tẩn Thị Chô (9 tuổi) và Tẩn Thị Mai (6 tuổi) sau đó bắt đi cháu Tẩn A Giao mới hơn 1 tuổi mang vào rừng.


Cá biệt có những trường hợp kẻ bắt cóc lại chính là người ruột thịt của những đứa trẻ tội nghiệp. Câu chuyện đau lòng xảy ra tại xã vùng cao Ma Ly Chai, nạn nhân là cháu Ly Gà Xa mới tròn 2 tháng tuổi. Thủ phạm trong vụ án này là hai thanh niên Ly A U (28 tuổi) và Chang Xà Giá (32 tuổi) đều trú tại bản Tỷ Phùng, xã Ma Ly Chai. Vì muốn có tiền ăn chơi chúng đã bắt cóc cả cháu ruột của mình để bán sang biên giới. Các đối tượng đều đã bị cơ quan điều tra bắt giữ khi đang tìm đường sang Trung Quốc.


Thời gian gần đây, tại huyện Sìn Hồ cũng xảy ra nhiều vụ phụ nữ và trẻ em mất tích bí ẩn. Vào một buổi đi chợ phiên cuối tuần, chị Vàng Thị Kẻ, ở bản Pề Cơ, xã Hồng Thu, huyện Sìn Hồ đã rời bỏ 5 đứa con thơ dại của mình đi tìm cuộc sống mới. Chị Kẻ kết hôn với anh Giàng A Thanh được 15 năm thì năm 2010, anh Thanh đột ngột qua đời để lại 5 đứa con nhỏ dại. Không hiểu, vì cuộc sống quá cơ cực, hay lý do gì, tháng 11/2012 chị Kẻ đã dứt áo ra đi không một lời nhắn gửi. Cứ thế mỗi ngày trôi qua, 5 đứa con của chị mỏi mòn ngóng trông mẹ trở về trong vô vọng.



Nạn bắt cóc phụ nữ và trẻ em diễn ra phức tạp ở các địa phương giáp biên giới. Ảnh minh họa.


Dẫn chúng tôi đi thăm bản, ông Thào A Chô - trưởng công an xã Hồng Thu chỉ vào người phụ nữ đang ngồi thẫn thờ ở góc sân cho biết: "Bà ấy là Thào Thị Lan, có con gái tên là Điêu Thị Chư mất tích vào đầu tháng 2/2013 vừa qua. Từ khi mất con, bà ấy như người mất hồn, suốt ngày ngẩn ngơ đứng ngóng con ở đường vào bản. Chư là cô con gái rất ngoan. Hàng ngày Chư vẫn lên nương giúp gia đình, nấu cơm và lo việc vặt trong nhà. Chư mất tích, vợ chồng chị Lan sống dở, chết dở, không biết con mình bị bắt cóc hay đang ở đâu...".


2 giờ phá án thần tốc


Vừa qua, lực lượng Phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh Lai Châu có thông tin về một nhóm đối tượng, trong đó có Phùng Ú Lậu và Phàn Diếu Căng, người dân tộc Dao ở ngoại biên đối diện với xã Sì Lờ Lầu, huyện Phong Thổ, Lai Châu, thường nhập cảnh vào xã Sì Lờ Lầu với mục đích tìm phụ nữ để lừa đưa sang Trung Quốc bán. Nhận được tin báo, lực lượng bộ đội biên phòng đã nhanh chóng áp sát đối tượng để tìm cách giải cứu nạn nhân.


Trao đổi với PV về vụ việc trên, đại úy Trần Văn Kiên, phó trưởng đồn cửa khẩu biên giới Sì Lờ Lầu kể lại: Ngày 4/4/2012, đối tượng Phùng Ú Lậu nhập cảnh vào Việt Nam. Khoảng 16h cùng ngày, Phùng Ú Lậu nhanh chóng xuất cảnh trở về Trung Quốc. Hơn một giờ đồng hồ sau, chị Mẩy đến trạm biên phòng trình báo con gái chị là Phàn Lở Mẩy (2 tuổi) bị người Trung Quốc bắt cóc đưa qua biên giới và chúng yêu cầu chị ra biên giới nhận con. Nhận định đối tượng bắt cóc con chị Mẩy với mục đích chính là dụ chị ra suối biên giới để ép sang Trung Quốc, lực lượng phòng chống tội phạm triển khai lực lượng mật phục tại khu vực mốc 71. Trinh sát động viên hướng dẫn chị Mẩy giữ liên lạc với số máy gọi cho chị. Đối tượng bắt cóc rất cảnh giác, nhưng với sự truy bắt gắt gao của lực lượng BĐBP chỉ sau 2 giờ, đối tượng đã bị bắt giữ khi đang đưa cháu bé vượt biên vào Việt Nam.



Tại trụ sở BĐBP, đối tượng khai tên là Phàn Diếu Căng (SN 1974, quê ở Vân Nam, Trung Quốc). Căng khai nhận do thiếu phụ nữ nên một bộ phận thanh niên ở địa phương không lấy được vợ. Để kiếm tiền từ việc mua bán người, Căng cùng em họ là Phùng Ú Lậu và một đối tượng khác bàn nhau sang Việt Nam đến bản Gia Khâu, xã Sì Lờ Lầu lừa chị Tẩn Tả Mẩy đưa về làm vợ hoặc bán cho những người khác có nhu cầu. Theo thỏa thuận của bọn chúng, nếu chị Mẩy không đi, chúng sẽ bắt cóc con gái của chị đưa sang Trung Quốc, sau đó gọi chị ra đường biên để bắt chị sang Trung Quốc.


Lợi dụng đi chợ phiên Sì Lờ Lầu đồng thời là ngày thanh minh theo phong tục người Dao hai bên sẽ qua lại biên giới rất đông nên, ba đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam với lý do thăm thân, sau đó đến nhà chị Mẩy. Chúng rủ chị Mẩy sang Trung Quốc chơi nhưng chị không đồng ý. Khi nhìn thấy con gái chị Mẩy chơi ngoài sân, Lậu và một người khác giả vờ ra về trước. Ra đến sân, Lậu dùng kẹo dụ cháu bé đi theo một đoạn rồi bế cháu xuống chợ. Khoảng 10 phút sau, Căng cũng xin phép chị Mẩy ra về.


Khi thấy chị Mẩy gọi điện thoại cho Lậu, chúng nghĩ chị đồng ý ra suối đón con nên cử Căng bế cháu nhỏ sang để hai đối tượng còn lại đi vòng sang hai bên bắt chị Mẩy. Khi Căng bị bắt, hai đối tượng còn lại bỏ chạy về Trung Quốc. Hiện, đối tượng Căng đã bị khởi tố, xử lý theo quy định của pháp luật.









Bài học cảnh giác


Theo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH công an tỉnh Lai Châu, những năm gần đây tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em xảy ra khá nhiều, chủ yếu là ở các huyện giáp ranh biên giới như Sìn Hồ, Phong Thổ... Một trong những nguyên nhân khiến một số người dân trở thành tội phạm bắt cóc trẻ em là do trình độ nhận thức về pháp luật quá thấp, lại bị bọn xấu lôi kéo vào nghiện hút, dẫn đến mất tính người. Bên cạnh đó nhà cửa trong bản ở xa nhau, nhiều bà con chưa cảnh giác trong việc bảo vệ con cái, ngủ đêm không đóng cửa, nhà ở xa cơ quan chính quyền, xa đồn biên phòng cũng là điều kiện để bọn tội phạm dễ hoạt động.



Cao Tuân





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP