Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Gây thương tật dưới 11% vẫn bị xử lý hình sự


Luật sư Nguyễn Như Thái Dũng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, trả lời:


Thông thường đối với hành vi cố ý gây thương tích gây tổn hại cho sức khỏe của người khác thì việc giám định tổn hại sức khỏe, thương tật từ 11% trở lên là cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt thì gây thương tích dưới 11% vẫn có thể xem xét xử lý hình sự.


Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp như dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người; Gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người thì vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 1, Điều 104.



Ảnh minh họa.


Phạm tội đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ; Đối với ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình Phạm tội có tổ chức hoặc phạm tội trong thời gian đang bị tạm giữ, tạm giam hoặc đang bị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục cũng thuộc trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Ngoài ra, việc khởi tố hình sự còn được thực hiện đối với người gây thương tích, tổn hại sức khỏe dưới 11% nhưng lại có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm hoặc trong trường hợp cản trở người thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân.


Trở lại vụ việc mà bạn đọc hỏi, trong lúc nóng giận người em của bạn có lỡ đánh một phụ nữ và để lại thương tật 9% cho người đó. Đáng lẽ ra với thương tật 9% thì người đó không bị truy tố về tội cố ý gây thương tích. Nhưng do người này phạm tội với người đang mang theo thuộc trường hợp vi phạm tại điểm d, khoản 1, điều 104. Hành vi này có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


Giang Quyết





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP