Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Seo quốc tế: Tên miền, subdomain và thư mục con



Seo cho những mục tiêu tầm quốc tế (Seo quốc tế hiểu đơn giản là Seo trên Google.com) khá phức tạp và có đôi nét khác biệt so với SEO trong 1 đất nước. Một trong những yếu tố rất quan trọng đó là cách bạn cấu trúc domain cũng như URL của bạn như thế nào?

Để làm việc với các website ở nước ngoài được viết bằng ngoại ngữ (thường là tiếng Anh), thì bạn nên tuân theo 1 trong 3 cách dưới đây:

- Sử dụng 1 tên miền cấp cao (top-level domain gọi tắt là TLD)

- Sử dụng 1 tên miền phụ (subdomain)

- Sử dụng các thư mục con (subdirectories)

Các tên miền cấp cao (TLDs)


Tên miền cao cấp là phần nằm sau tên đăng kí bản quyền website của bạn (ví dụ, tên đăng kí của website này là thegioiseo, và TLDs của nó là ".com"). Và đuôi ".com" cũng là tên miền phố biến nhất trên thế giới, nó được nhận thấy ở mọi quốc gia và vùng lãnh thổ bên cạnh các tên miền quốc tế có đuôi khác.


Nếu bạn đang tập trung vào 1 đất nước cụ thể, thì bạn luôn muốn sử dụng tên miền của đất nước đó. Ví dụ bạn sử dụng .fr vơi Pháp, .in với Ấn Độ, Việt Nam với .vn… Bạn có thể download bảng liệt kê đầy đủ các TDLs tại địa chỉ: http://www.iana.org/domains/root/db


Việc liên kết một TDL với các máy chủ đặt ở các quốc gia đó có thể tạo ra lợi thế để SEO hiệu quả, nhưng rõ ràng để làm được như vậy thì bạn sẽ tốn 1 khoản chi phí không hề nhỏ.


Các tên miền phụ


Sử dụng tên miền phụ (ví dụ như diendan.thegioiseo.com) là 1 sự lựa chọn khác cho bạn mặc dù đây là phương pháp tạo ra ít lợi ích nhất trong số các phương pháp sử dụng tên miền để SEO quốc tế. Google đã tạo ra 1 sự thay đổi trong 2 năm trở lại đây để xử lí các kết quả tìm kiếm từ các domain phụ mà lại được coi như là từ các domain gốc.


Nó chỉ thực sự có tác dụng để sử dụng các tên miền phụ khi những website này được viết bằng các ngôn ngữ (các thứ tiếng) khác nhau và hosting của nó được đặt tại các địa điểm riêng biệt. Còn nếu không thì bạn chỉ nên sử dụng các thư mục con mà thôi.


Các thư mục con


Thay vì sử dụng 1 tên miền khác tại mỗi quốc gia thì bạn nên xem xét tới khả năng sử dụng các thư mục con. Điều này có thể sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn cho những công ty nhỏ mà không có 1 website cũng như số lượng inbound links lớn. Tuy nhiên, việc sử dụng các thư mục con cũng có mặt hạn chế của nó đó là nếu bạn chọn phương pháp này, bạn sẽ không thể lưu trữ các thư mục này trên các server quốc tế khác nhau. Vì vậy bạn sẽ mất đi các lợi ích từ việc có 1 server host, chẳng hạn như được đặt tại Ấn Độ.


Kết luận


Trong việc làm SEO hiện nay đặc biết là SEO quốc tế, việc chọn các tên miền, tên miền phụ hay thư mục con vô cùng quan trọng. Nếu bạn có 1 tùy chọn tốt nhất cho mình thì điều này sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng ngay lập tức cũng như sẽ đặt nền tảng cho các chiến lược SEO quốc tế lâu dài.


- Ghi rõ nguồn www.thegioiseo.com khi đăng lại bài viết này.

- Bài viết của Greg Kihlström (SEW).




Thủ thuật Seo - Seo tips Seo quốc tế: Tên miền, subdomain và thư mục con

Back to TOP