Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Hà Nội: Thu lại phiếu thu thập thông tin cá nhân


Trước thông tin người dân và báo chí phản ánh, thời gian qua, việc triển khai “thu thập phiếu thông tin dân cư”, gồm 32 danh mục, tại 10 quận (Hà Nội) vẫn còn một số tồn tại. Theo thông tin phản ánh của nhiều người dân, những ngày qua tổ trưởng tổ dân phố ở một số phường đã quay trở lại những gia đình được phát phiếu xin nhận lại phiếu thu thập thông tin.


Việc thu lại phiếu thu thập thông tin này theo một cán bộ Công an thì "không phải là thu hồi mà để thực hiện theo đúng quy trình". Bởi lẽ, trong qua trình thực hiện, một số cảnh sát khu vực đã có thiếu sót khi không trực tiếp gặp công dân để giải thích, thu thập thông tin, không dùng kèm bản hướng dẫn của Công an Hà Nội để công dân nghiên cứu kê khai.



Phiếu thu thập thông tin dân cư.


Một số cảnh sát khu vực đã giao cho tổ trưởng tổ dân phố đưa phiếu thu thập thông tin dân cư cho các hộ, công dân kê khai dẫn đến một số người không hiểu đầy đủ ý nghĩa và yêu cầu của việc này.


Mặc dù phía Công an Hà Nội khẳng định việc thu thập 32 thông tin về dữ liệu cá nhân không xâm phạm bí mật đời tư và vi phạm pháp luật tuy nhiên Công an Hà Nội cũng thừa nận có "sai sót" vì người dân không cần thiết phải kê khai tất cả.


Hà Nội có gần 10 triệu dân (cả công dân chưa có hộ khẩu), việc đi lại rất khó khăn, người dân tập trung đông người, việc chờ đợi làm thủ tục rườm rà sẽ gây tốn kém tiền của và mệt mỏi cho cả người dân, cán bộ làm thủ tục. Việc thu thập thông tin để làm cơ sở dữ liệu ước tính sẽ giảm được mật độ đi lại xuống còn 1/3 lần so với hiện nay.


Theo số liệu Công an Hà Nội đưa ra, hàng năm Công an Hà Nội giải quyết cấp mới, cấp đổi hộ chiếu cho trên 150.000 lượt người; cấp mới, cấp đổi chứng minh nhân dân cho gần 350.000 lượt người; cấp đăng ký mới và sang tên đổi chủ đăng ký xe ôtô, môtô gần 350.000 lượt trường hợp; làm thủ tục đăng ký thường trú và thay đổi đăng ký thường trú cho gần 300.000 trường hợp… Với lượng công việc trên, người dân đến làm thủ tục phải xếp hàng, chờ đợi, kê khai rất nhiều lần, nhiều giấy tờ thủ tục, nhiều thông tin trùng lặp không cần thiết.








Trong tháng 10, nhiều gia đình tại Hà Nội đã ngần ngại khai khi được yêu cầu điền vào "Phiếu thu thập thông tin dân cư" vì cho rằng có một số dữ liệu riêng tư như mã số thuế cá nhân, e-mail, số thẻ bảo hiểm y tế, mã số thuế, tình trạng hôn nhân... Ngày 17/10, Bộ Tư pháp cho biết đã đề nghị Bộ Công an kiểm tra việc thu thập thông tin dân cư do Công an Hà Nội đang triển khai.

Tạ Giang (tổng hợp)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP