Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Trộm chó mà đánh người thì sẽ xử phạt nặng


Chiều ngày 7/10, tổ công tác gồm lực lượng bảo vệ dân phố, Công an phường Viên Sơn (Công an thị xã Sơn Tây) mật phục bắt quả tang Sơn và và một thanh niên đang cầm theo dụng cụ bắt chó.


Khi biết bị phát hiện, đối tượng Sơn đã đâm thẳng xe vào tổ công tác khiến anh Nguyễn Đăng Bình (42 tuổi, ở phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây) khiến bảo vệ viên tổ dân phố chấn thương phải nhập viện trong tình trạng bị gãy xương tay, gãy 1 răng cửa, chấn thương đầu gối, vùng cằm có nhiều vết rách.


Không dừng lại đó, đối tượng Sơn và đồng bọn còn manh động rút kiếm tấn công tổ công tác. Tuy nhiên, Sơn đã bị khống chế ngay sau đó, còn thanh niên còn lại lợi dụng đêm tối phóng xe tẩu thoát.



Nguyễn Đăng Bình nhập viện trong tình trạng đa chấn thương


Hành hung để tẩu thoát là tình tiết định khung hình phạt


Thông tư liên tịch số 02/VKSTC-TATC-BCA-BQP-BTP ngày 25 tháng 12 năm 2001 hướng dẫn áp dụng một số qui định tại Chương XIV Các tội xâm phạm sở hữu của Bộ luật hình sự 1999: nếu người phạm tội đang trong giai đoạn chiếm đoạt tài sản như vừa cầm được tài sản trong tay người bị hại thì người bị hại giành giật lại, hoặc đang trong lúc giằng co tài sản mà người phạm tội đánh, đấm, đâm, chém… người bị hại để chiếm đoạt bằng được tài sản đó thì lúc này người phạm tội đã dùng vũ lực ngay tức khắc nhằm chiếm đoạt tài sản và do đó chuyển hoá thành tội "Cướp tài sản".


Trường hợp mà người phạm tội chưa chiếm đoạt được tài sản hoặc đã chiếm đoạt được tài sản, nhưng bị phát hiện và bị bắt giữ hoặc bị bao vây bắt giữ thì đã có những hành vi chống trả lại người bắt giữ hoặc người bao vây bắt giữ như đánh, chém, bắn, xô ngã... nhằm tẩu thoát. Trường hợp này sẽ bị xử lý về tội trộm cắp tài sản với tình tiết định khung hình phạt: “hành hung để tẩu thoát” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 138 BLHS.


Tình tiết vụ việc cho thấy Sơn cũng đồng bọn bị phát hiện khi đang cầm theo dụng cụ bắt chó để thực hiện hành vi phạm tội mà chưa bắt được chó trên thực tế điều đó khẳng định việc lao xe về phía bảo vệ dân phố thể hiện mục đích muốn tẩu thoát. Với tình tiết định khung hình phạt là “hành hung để tẩu thoát” Sơn và đồng bọn có thể bị khởi tố tội trộm cắp tài sản theo khoản 2, Điều 138, Bộ luật hình sự với khung hình phạt từ hai năm đến bảy năm tù cao hơn so với khung hình phạt quy định tại khoản 1, Điều 138, BLHS là phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.


Ngoài ra, đối tượng Sơn đã đâm thẳng xe vào tổ công tác khiến anh Nguyễn Đăng Bình (42 tuổi, ở phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây) khiến bảo vệ viên tổ dân phố chấn thương phải nhập viện trong tình trạng bị gãy xương tay, gãy 1 răng cửa, chấn thương đầu gối, vùng cằm có nhiều vết rách, nếu tỷ lệ thương tật từ 11% trở lên, thì tùy thuộc vào mức tỷ lệ thương tật, mà Sơn cùng đồng bọn còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe tại khoản 1, khoản 2, khoản 3, hoặc khoản 4 Điều 104 Bộ luật hình sự.


Trước tình trạng trộm chó phổ biến như hiện nay, người dân nếu phát hiện đối tượng trộm chó, nếu giữ được thì giữ lại, báo cho cơ quan chức năng xử lý, nếu đối tượng chống trả quyết liệt thì ghi nhớ đặc điểm báo cho cơ quan Công an, không nên cố tình truy đuổi dẫn đến việc đối tượng điên cuồng chống trả, có thể gây nguy hiểm. Các cấp chính quyền cũng phải thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân tìm hiểu các quy định về pháp luật để có cách giải quyết tốt nhất đối với vấn nạn trộm chó.


Hoài Thương





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP