Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ bắt trói 5 công an: Lời trái ngược từ người dân


Trước đó, vào chiều tối ngày 8/10, tại nhà văn hóa xóm Bôi Câu, xã Kim Bôi đã xảy ra sự việc người dân bắt trói 5 chiến sĩ công an tỉnh Hòa Bình, công an huyện Kim Bôi do quá bức xúc về tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn trong thời gian vừa qua.


Theo phản ánh của người dân thôn Bôi Câu, việc khai thác vàng diễn ra từ năm 2007 và chia làm 3 đợt do công ty Hoàng Hòa (trụ sở tại thị trấn Bo - Hòa Bình) khai thác làm ảnh hưởng đến cuộc sống nông nghiệp của người dân.


Tuy thế, sự việc này đã bị chính quyền xã Bôi Câu ngó lơ và để cho nhóm công nhân của công ty này mặc nhiên khai thác cho dù dân xóm Bôi Câu đã có nhiều lần phản ánh.











Ông Bùi Văn Phiển (áo xanh) khẳng định công an khi xuống làm việc ở thôn không trình được giấy tờ.
Ông Bùi Văn Phiển (áo xanh) khẳng định công an khi xuống làm việc ở thôn không trình được giấy tờ khi người dân hỏi.

Bất chấp sự ngăn cản của người dân thôn Bôi Câu, ngày 7/10, công ty Hoàng Hà vẫn kéo thêm 3 máy xúc, 2 máy dàn, 1 ô tô kéo đến bờ sông, điều này khiến cho người dân thực sự phẫn nộ.


Nhiều người đã huy động sức dân bắt phía công ty đưa máy móc, thiết bị vào sân nhà văn hoá để giải quyết, đồng thời đề nghị trưởng thôn Bôi Câu lập biên bản tại chỗ nhưng trưởng thôn Bùi Văn Dùng lại viết trong biên bản là khai thác cát chứ không phải khai thác vàng như nguyện vọng của người dân, vì vậy, dân không đồng tình, biên bản coi như bỏ.


"Cán bộ thôn không giải quyết thì chúng tôi cũng bất lực, không biết phải làm thế nào. Nếu chính quyền không đồng ý thì tại sao đội tàu, máy móc lại có thể tiến vào thôn như vậy? Dân quân xã, dân quân xóm ở đâu?" một người dân bức xúc nói.


Tới 17h ngày 8/10, một đoàn công tác của huyện về làm việc với người dân Bôi Câu. Sau khi không giải quyết được những yêu cầu của người dân, đoàn công tác lên xe bỏ về. Bức xúc, người dân địa phương đã yêu cầu đoàn công tác trở lại nhà văn hoá thôn để làm việc.


Do nghi ngờ đoàn công tác là có sự sắp xếp của xã, thôn nên về đánh lừa dân, để "cẩu" máy móc đi nên một số người dân còn yêu cầu đoàn công tác xuất trình giấy tờ nhưng không được.











Người dân thôn Bôi Câu thu giữ phương tiện khai thác vàng trái phép.
Người dân thôn Bôi Câu thu giữ phương tiện khai thác vàng trái phép.

Lúc này, có 3 chiến sĩ cảnh sát môi trường của công an tỉnh Hòa Bình, 1 đồng chí lái xe, 2 đồng chí công an huyện cùng đại diện của cán bộ xã đều bị người dân "tạm trói" lại trong nhà văn hoá thôn. Một số người dân đã dùng điện thoại để chụp hình và quay phim lại, sau đó đưa thông tin lên mạng.


"Chúng tôi cũng cực chẳng đã mới phải làm vậy, nhưng nếu không làm như vậy thì không ai biết, việc của thôn chúng tôi chẳng thể giải quyết được.


Trước đây, thôn này thuộc vùng ATK (an toàn khu- PV) nên người lạ vào thôn phải có giấy tờ, nếu không sẽ bị người dân đuổi ra khỏi thôn. Bên cạnh đó, xem tivi nhiều, chúng tôi cũng sợ công an giả nên phải kiểm tra giấy tờ, các anh không xuất trình nên dân mới phải làm vậy", ông Bùi Văn Phiển (55 tuổi) ở đội 4, thôn Bôi Câu nói.


Như vậy, với lời khẳng định này của người dân thôn Bôi Câu, xã Kim Bôi đã đi ngược lại hoàn toàn với lời khẳng định của Thiếu tướng Bùi Đức Sòn - GĐ Công an tỉnh Hòa Bình: "Có nhiều thông tin nói rằng 5 chiến sĩ công an bị bắt trói là khi đi làm nhiệm vụ không mang theo thẻ ngành nên bị người dân nghi ngờ. Nhưng điều này không phải, việc mang theo thẻ ngành khi làm nhiệm vụ là điều bắt buộc với công an.


Cũng không có chuyện người dân cả thôn Bôi Câu tham gia vào việc bắt trói 5 chiến sĩ công an. Hành động bắt trói này là hệ quả của sự kích động của một số phần tử cộm cán trên địa bàn".


Liên quan đến vụ việc, ngày 15/10, công an tỉnh Hòa Bình cũng đã tiến hành khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật đối với vụ việc xảy ra tại xóm Bôi Câu.


Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, vụ việc bắt trói 5 công an ở thôn Bôi Câu là do có 20 đối tượng kích động, trong số này có tới 5 người là anh em trong nhà trưởng công an xã Kim Bôi.


Hiện vụ việc đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.


Theo Đất Việt





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP