Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Công bố quyết định tái thẩm vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn


Theo đó, Hội đồng tái thẩm gồm có 10 thành viên tham gia xét xử do ông Trương Hòa Bình làm chủ tọa. Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao Nguyễn Hòa Bình đại diện cho viện kiểm sát tham dự phiên tòa.


Theo quyết định tái thẩm, căn cứ vào đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Chiến là vợ ông Nguyễn Thanh Chấn, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên – Bắc Giang cho rằng người giết chị Nguyễn Thị Hoan (sinh năm 1972) vào ngày 15.8.2003 là Lý Nguyễn Chung, là con trai ông Lý Văn Chúc, trú cùng thôn với ông Chấn.


Sau khi tiếp nhận thông tin, Cục Điều tra - VKSND Tối cao đã tiến hành làm rõ. Có chứng cứ khẳng định Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào miền Nam ngay sau khi xảy ra vụ án và đang sinh sống cùng vợ con tại tỉnh Đăk Lăk.


Ngày 25.10, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, khai nhận hành vi dùng dao giết chị Hoan vào đêm 15.8.2003. Sau khi chị Hoan chết, hung thủ đã tháo hai chiếc nhẫn vàng trên tay bị hại cùng 59.000 đồng.


Ngoài lời khai của Chung, bà Nguyễn Thị Lành là mẹ kế Chung cũng khai khi bà nhận thấy quần áo của Chung ở trong chậu có màu, bà nghĩ vụ án mạng là do Chung gây ra, nên sau khi ông Chúc và Chung ngủ dậy, bà hỏi Chung: “Phải mày làm việc hôm qua không?”. Chung trả lời: “Phải”. Sau đó, Chung nói với bà Lành và ông Chúc vụ án mạng giết chị Hoan là do Chung gây ra. Hai ông bà lo sợ quá nên có bảo Chung tạm lánh về tỉnh Lạng Sơn.



Ông Chấn và người thân khóc vì ngày được về nhà.


Chị Hoàng Thị Xướng (chị dâu Chung) khai: “Vào năm 2003, Chung lên Lạng Sơn kể với gia đình đã đánh chết một người phụ nữ có con nhỏ ở Bắc Giang”. Bà Xướng thấy Chung gửi anh trai Chung là Lý Văn Phúc hai chiếc nhẫn vàng (một chiếc vàng ta và một chiếc vàng tây).


Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã yêu cầu Chung vẽ mô tả lại con dao bấm, vẽ sơ đồ vị trí vứt chuôi dao, lập biên bản kiểm tra thân thể Chung, xác định trên tay trái của Chung có hai vết sẹo cũ.


Kết quả xác minh tình tiết mới do VKSND Tối cao cung cấp thể hiện đến ngày 1.11, Lý Nguyễn Chung vẫn thừa nhận dùng dao giết chị Hoan để cướp tài sản.


Người làm chứng là bà Nguyễn Thị Lành khai vào ngày 1.11 như sau: “Đến sáng hôm sau, tôi ngủ dậy thấy có chậu quần áo của Chung để ngoài sân, trong chậu có nước màu hồng. Tôi nghĩ và bảo ông Chúc: “Chắc hay là thằng này?”. Ông Chúc không nói được câu gì. Lúc đó Chung vẫn đang nằm trên giường, ông Chúc nói câu chung chung với cả tôi và Chung: “Bây giờ làm thế nào, hay cho tạm lánh ở Lạng Sơn?””.


Như vậy theo hội đồng tái thẩm, bản tự thú và những lời khai của Lý Nguyễn Chung, lời khai của bà Lành, chị Xướng… là những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của vụ án mà tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm đã không biết được khi ra bản án xét xử Nguyễn Thanh Chấn bị truy tố về tội giết người. Do đó cần phải hủy hai bản án này để điều tra lại theo quy định của pháp luật.


Sáng 19.11, ông Nguyễn Thanh Chấn, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) và hai người bà con, hàng xóm khác đã đến Trung tâm tư vấn pháp lý Liên đoàn Luật sư Việt Nam tại Hà Nội để nhờ các luật sư hỗ trợ pháp lý.

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức mời Văn phòng luật sư Công Lý Việt bảo vệ quyền lợi cho mình trong quá trình yêu cầu đồi bồi thường oan và làm rõ trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng. Văn phòng luật sư Công Lý Việt đã nhận lời hỗ trợ pháp lý miễn phí cho ông Chấn.


Theo Một thế giới





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP