Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Đề nghị Bộ Công an trực tiếp điều tra vụ ông Chấn



ĐBQH Lê Thị Nga đề nghị không tiếp tục để Công an tỉnh Bắc Giang điều tra vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn.


ĐBQH Lê Thị Nga nêu bốn nội dung ngắn gọn, nhưng rất quan trọng đối với vụ án liên quan tới ông Nguyễn Thanh Chấn:


Thứ nhất, đối với Bộ trưởng Bộ Công an: Hiện nay theo quyết định của Hội đồng tái thẩm TANDTC, hồ sơ được giao lại cho Cơ quan điều tra Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang để điều tra lại theo quy định của luật tố tụng hình sự. Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an không để cho Công an tỉnh Bắc Giang điều tra nữa, mà căn cứ vào khoản 4 điều 110 Bộ Luật tố tụng hình sự, chỉ đạo Cơ quan điều tra Bộ Công an rút lên để trực tiếp điều tra; VKSNDTC trực tiếp kiểm sát điều tra.


Thứ hai, trong quá trình điều tra lại thì cơ quan điều, viện kiểm sát phải hoàn toàn dựa trên những bằng chứng, sự thật khách quan. Nếu không đủ căn cứ chứng minh ông Chấn phạm tội thì phải đình chỉ điều tra ngay cho ông Chấn. Không phụ thuộc vào kết quả điều tra Lý Nguyễn Chung. Tuyệt đối không được dùng nguyên tắc suy đoán có tội: Nếu không chứng minh được tên Chung phạm tội thì chính là ông Chấn.


Thứ ba là Cơ quan điều tra, VKSNDTC khẩn trương xác minh, làm rõ những thông tin về việc ông Chấn bị bức cung, nhục hình, và những hành vi có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.


Thứ tư, đề nghị Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC theo thẩm quyền chỉ đạo rà soát lại tất cả các vụ hình sự kêu oan, đặc biệt cần xem xét khẩn trương các án tử hình, tránh tình trạng khi phát hiện ra oan thì đã bị thi hành án.


ĐB Nga cũng cho biết, đối với vụ án của ông Nguyễn Thanh Chấn thì đã gửi đơn tới Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Trưởng Ban Nội Chính Trung ương, Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC… rất mong các đồng chí lưu ý.


Trước quan điểm của ĐB Lê Thị Nga, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình cho biết đã nhận được văn bản của ĐB Nga và có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời.


Ông Trương Hòa Bình cho biết, hiện nay đã chỉ đạo rà soát lại tất cả các bản án hình sự có kiến nghị, có đơn kêu oan, có ý kiến của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, có ý kiến của các đoàn thể, của báo chí, của các ĐBQH… từ kiểm tra, rà soát các bản án (đặc biệt là án tử hình), nếu có vi phạm pháp luật thì phải thực hiện quyền kháng nghị của Chánh án TANDTC, hoặc có tình tiết tái thẩm thì sẽ phối hợp với Viện trưởng VKSNDTC để qiải quyết vụ án đúng đắn.


Theo Giáo dục Việt Nam





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP