Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Phân tích SEO audit - 2014

Phần 1. Mở đầu

Khi tranh luân về bài viết mẫu SEO audit
http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...SEO-Audit.html

Mình có comment



Phân tích SEO "very" cơ bản chứ SEO audit gì ?




- bạn tongdaidienthoai bình luận mình không có tính chất xây dựng và bảo mình đọc lại định nghĩ SEO audit .

- bạn
thuongnm bình luận



Vậy theo bạn SEO nâng cao bao gồm những cái gì?






Ok mình sẽ viết 1 bài về SEO audit, vấn đề được quan tâm hiện nay mình sẽ ghi (
2013 ) .Trong bài viết này chỉ mang tính chất bàn luận và không phê phán cá nhân nào Vì không có thời gian nên mình sẽ tóm tắt các đầu mục nhưng mình cũng sẽ dẫn đến bài viết chi tiết mình đã viết trong thời gian trước để các bạn mới SEO tìm hiểu thêm.

Phần 2. Định nghĩa

SEO Audit là một công đoạn khá quan trọng và cần thiết xuyên suốt trong quá trình thực hiện một chiến dịch SEO tổng thể. SEO Audit là công việc cần làm của hầu hết các chuyên gia SEO khi thực hiện bất kỳ dự án SEO nào.

Khi tiến hành làm SEO Audit, các chuyên gia SEO sẽ xem xét, đánh giá và phân tích website của bạn. Từ đó, so sánh với các tiêu chí của các bộ máy tìm kiếm và thống kê lại những tiêu chí mà website của bạn đạt hay chưa đạt. Cuối cùng, các chuyên gia SEO sẽ đưa ra một bảng kế hoạch, chiến lược ngắn hạn và dài hạn một cách cụ thể.

Hay nói một cách khác, SEO Audit là công đoạn chuẩn đoán (bệnh) cho website của bạn và đưa ra các phương pháp, kế hoạch điều trị.

Tóm lại, SEO Audit sẽ giúp cho bạn biết được những công việc cần phải thực hiện và triển khai để website của bạn được các bộ máy tìm kiếm đánh giá cao. Từ đó, bạn có thể thu hút được một lượng truy cập và khách hàng tiềm năng.


Nguồn mình trích nguyên đoạn ( http://www.vietsol.net/tin-tuc/chi-t...dit-la-gi-532/ )


Tùy vào lĩnh vực và loại hình website mà có những bản phân tích SEO audit khác nhau , Ví dụ 1 website về bán hàng so với 1 website về giới thiệu dịch vụ hay 1 website tin tức.


Phần 3. SEO audit bao gồm các phần sau

I. Xác định hiện trạng website

1. Các chỉ số (thamk khảo)

- Google PageRank, Google index, alexa (cả Việt Nam), domain age , DA - PA ( 2013 ), content related ( 2013 ), số lượng internal link ( 2013 )
2. Mức độ SEO
* Mức độ SEO sẽ giúp bạn xác định được giai đoạn SEO và đánh giá được định lượng công việc cần làm cho giao đoạn SEO tiếp theo

- Phân tích số lượng backlink : xác định bằng website http://ahrefs.com

- Dựa vào mô hình phát triển backlink bạn có thể đánh giá mức độ và thời gian SEO website. bạn có thể đọc bài phân tích website
http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=


3. Phân tích website có bị google phạt hay không
+ Chỉ số google index = 0 : trừ trường hợp site mới tinh, hoặc bị chặn bởi robot.txt (hoặc meta robot) thì 90% là site bị google phạt

+ Tìm kiếm domain hoặc bất kỳ nội dung nào trên website đều không có kết quả.

=> website bị phạt thì bạn nên có hướng khác để khôi phục lại website

http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=

http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=



Còn thuật toán mới ra Goole Hummingbird mình chưa viết (thuật toán những con muỗi thì đây là lần đầu mình nghe thấy)


II. Phân tích on-page

1. Xác định cấu trúc nội dung

Xu hướng SEO hiện này là content is king, điều mà các năm trước google đã thực hiện không tốt (VN). Việc xác định này hết sức quan trọng, đòi bạn phải suy nghĩ kỹ vì nó chính là nội dung chủ đạo của website, nó sẽ ảnh hướng rất nhiều đến mục tiêu thứ hạng từ khóa của bạn. Để xác định cấu trúc nội dung bạn cần phải làm như sau:

- Lĩnh vực của bạn chia ra mấy loại chính ?

Ví dụ : site về game oline trên mobile thì phổ biến : game đánh bài, game nông trại, game chiến thuật - trí tuệ…

- Mỗi loại chính chia thành mấy danh mục

Ví dụ : game đánh bài : download game, hướng dẫn chơi game, hack game…

(Bạn cũng có thể chia theo tên game: game avatar, iwin => tùy theo định hướng SEO của bạn)

=> Vấn đề phân loại sẽ không dễ đối với các lĩnh vực mỏ, hay một mảng nhỏ của lĩnh vực


2. Xây dựng bộ từ khóa và link SEO
Tiến hành SEO tổng thể thì bạn không thể bỏ lỡ bất cứ từ khóa tiềm năng nào, để chọn lựa chọn từ khóa bạn có thể sử dụng công cụ Google Keyword Planner : Bạn chỉ cần điền 1 hoặc vài từ khóa chính Google sẽ liệt kê ra hầu hết các keyword liên quan kèm theo số lượng tìm kiếm. https://adwords.google.com/ko/KeywordPlanner/Home

- Các bước làm như sau để chọn từ khóa cần thiết :
+ Tải danh sách từ khóa xuống

+ Dùng công cụ Fillter trong excel dể sắp xếp theo số lượng tìm kiếm nhiều nhất ,

+ Lựa chọn từ khóa theo số lượng tìm kiếm

- Xác định từ khóa chính (có thể sử dụng google suggest)

- Phân loại từ khóa phụ theo từ khóa chính

- Phân loại từ khóa mở rộng theo từ khóa phụ
=> Dựa vào phân cấp từ khóa, bạn sẽ xây dựng nội dung (link ) theo hệ thống từ khóa đó.


3. Phân tích tính năng website

Mình chỉ nói đến các tính năng chính liên quan đến SEO, còn thực tế tùy theo website sẽ có nhữn tính năng riêng.

- Rich snippets : Rich snippets - Breadcrumbs ( 2013 ) ,
- Structured data (2013)
- Comment : tăng cường tương tác mạng xác hội (2013)

- Like

- +1


- Breadcumbs

…..


4. phân tích cấu trúc code : hệ thống các thẻ cho website (liệt kê lần lượt theo độ quan trọng)

Các bạn chú ý quan trọng nhất là nội dung trong các thẻ chứ không phải thấy có thẻ là được, việc tạo nội dung trong thẻ cũng phải theo hệ thống cấu trúc website chứ không phải có chứa từ khóa là được. ( 2013 )


- Tối ưu CSS, PHP, HTML… theo chuẩn w3c http://validator.w3.org/

a Các thẻ cơ bản

- Title tag : http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=

- Meta description tag : http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=

- Image (image link) : chú ý thẻ title, alt theo hệ thống từ khóa đã phân tích, link hình ảnh trỏ đến nội dung cần SEO.

- Anchortext - internal link : back link phân cấp từ bài viết => danh mục => trang chủ

- Canonicalixation : trùng lặp nội dung

Sử dụng sử dụng thẻ rel="canonical"


<link rel="canonical" href="URL-goc" />


Bạn đặt code này trong thẻ <head></head trên URL có nội trùng lặp với URL đã có từ trước.

URL-goc là URL chứa nội dung gốc.

Rất nhiều SEOer sử dụng sai thẻ này dẫn đến link bị mất index.

+ Tối ưu URL : http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=


Ngoài tìm hiểu cấu trúc nội dung bạn có thể xem bài viết sau

http://www.thegioiseo.com/diendan/sh...tml?highlight=


b.các vấn đề khác

- Robot.txt -> submit google webmaster

- Sitemap -> submit google webmaster

- Nofollow - dofollow

- Google+ Authorship (2013)

<a href="[profile_url]?rel=author">Google</a>

https://support.google.com/webmasters/answer/2539557

- Google+ Publisher (2013)

<a href="[profile_

url]?rel=publisher">Google</a>

https://support.google.com/webmasters/answer/1708844


c. Ngoài ra

- Metadata : Sử dụng hiện thị nội dung trên các mạng xã hội ( 2013 )

+ Facebook Open Graph

<head>

<meta property="og:title" content="Title Goes Here">

<meta property="og:description" content="description-goes-here">

<meta property="og:type" content="your-content-type-goes-here"> (e.g., "article")

<meta property="og:url" content="http://www.your-site.com/">

<meta property="og:image" content="http://www.your-site.com/image.jpg">

<meta property="og:site_name" content="your-site-name">

<meta property="fb:admins" content="your-Facebook-page-user-ID">

</head>


Bạn xem thêm https://developers.facebook.com/docs/opengraph/


+ Google+


Google+ will extract information from Open Graph properties, title

and meta description tags, or Schema.org microdata (recommended).

<html itemscope itemtype="http://schema.org/Article">

<head>

<meta itemprop="name" content="Title Goes Here">

<meta itemprop="description" content="Description Goes Here">

<meta itemprop="image" content="http://example.com/image.jpg">

</head>

Bạn xem thêm : https://developers.google.com/+/web/snippet/


+ Twitter Cards

<head>

<meta name="twitter:card" content="summary">

<meta name="twitter:url" content="http://www.example.com/your-url-goes-here/">

<meta name="twitter:title" content="Title Goes Here">

<meta name="twitter:description" content="Your description goes here.">

<meta name="twitter:image" content="http://example.com/image.jpg">

</head>

More information at https://dev.twitter.com/docs/cards



5. Tối ưu Local SEO
( 2013 )

- tối ưu site theo từ khóa địa phương

- Chèn thẻ Meta GEO vào thẻ <head> của website

Ví dụ

<meta name=”geo.placename” content=”Ha Noi, Viet Nam” />

<meta name=”ICBM” content=”21.021691, 105.824931″ />

<meta name=”geo.position” content=”21.021691; 105.824931″ />

<meta name=”geo.posion” content=”VN-Hanoi” />

- Google place

...


6 . Tối ưu Mobile SEO ( 2013 )
- Có phiên bản dành cho các dòng điện thoại : java, smartphone, máy tính bảng.

- Đơn giản, gọn nhẹ, tiện sử dụng

- Googlebot-Mobile

...


III. Định hướng phát triển off-page

1.Giai đoạn 1 : xây dựng hệ thống tài nguyên

- Hệ thống website vệ tinh: Link Wheel,Link Pyramid, Link Star, Link Chain, Double Link Wheel

- Hệ thống rao vặt, forum, danh bạ …

- Hệ thống nguồn nội dung.


...

2. Giai đoạn 2: quảng bá thương hiệu - SEO brand name
- Kênh truyền thông

+ facebook : fanpage (group)

+ youtube.com

+ forum seeding

+ banner

...


=> Lựa chọn và tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng qua các kênh phù hợp với sản phẩm dịch vụ của bạn
d. Giai đoạn 3: Đặt backlink cho các keyword SEO trên tài nguyên đã xây dựng.

Giai đoạn này đặt backlink những hàng ngày vẫn phải đăng thêm nội dung cho website. Đ
ặt backlink cũng sẽ các phương pháp SEO theo từng thời gian và thứ hạng từ khóa hiện tại các giai đoạn bao gồm:

+ từ khóa chưa nhận diện

+ từ khóa đã top >50

+ từ khóa top 11 - 20

+ từ khóa top 10

Phương pháp phổ biến hiện này ( 2013 )

- đa dạng hóa anchortext

- đa dạng loại backlink

- đa dạng kênh backlink

- đa dạng content

=> anchortext, backlink, content đều phải tự nhiên

Phần 3. Giai đoạn 4: đánh giá tổng kết quá trình SEO audit
- Lượng truy cập hàng ngày

- Thứ hạng của hệ thống từ khóa

- Doanh số của website


Mong được sự góp ý của các bạn


Tác giả: Phạm Thi (phtnpower)

Bài viết thuộc bản quyền http://www.thegioiseo.com ghi rõ nguồn nếu đăng tải nội dung này



Thủ thuật Seo - Seo tips Phân tích SEO audit - 2014

Back to TOP