Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vụ Nguyễn Thanh Chấn: 'Bản án tái thẩm không đúng luật'?


Lá thư của ông Tân viết:


"Là một cử tri, tôi cũng như hàng triệu cử tri trên cả nước trong mấy tuần nay rất quan tâm đến vụ người bị kết án oan Nguyễn Thanh Chấn.


Qua đọc báo và theo dõi truyền hình trực tiếp các buổi chất vấn của các đại biểu Quốc hội, tôi và rất nhiều người đồng ý với ý kiến của bà về nhiều vấn đề, trong đó có vụ án oan này.


Với trách nhiệm công dân và sự hiểu biết pháp luật, tôi đã có một số bài viết đăng trên Báo điện tử Motthegioi.vn với kỳ vọng lẽ phải, sự thật, công bằng và quyền con người phải được tôn trọng.


Nếu vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn không được xử lý đúng thì lòng tin của dân vào Quốc hội và hệ thống tư pháp sẽ giảm sút. Việt Nam đã là một thành viên của Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc thì quyền con người phải được bảo đảm thông qua việc xử lý vụ án oan này. Chúng ta cần phải chứng minh sự tốt đẹp của chế độ bằng hành động thực tế chứ không phải bằng những diễn văn được trau chuốt từng câu chữ.


Là một công dân, tôi cũng như mọi công dân khác rất thất vọng về nội dung trả lời chất vấn của các vị đứng đầu các cơ quan tư pháp.


Xin kính gửi bà những ý kiến của tôi – một cử tri (in lại từ Báo điện tử Motthegioi.vn).


Kính mong bà, với cương vị là Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, trong phạm vi trách nhiệm, quyền hạn của mình hãy chuyển những ý kiến của cử tri đển Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, yêu cầu Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội có giải pháp tích cực nhằm chấn chỉnh, lành mạnh hóa các hoạt động tư pháp, trước mắt là vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.


Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của bà".


Có thể nói đây là một trong những lần hiếm hoi cử tri gửi trực tiếp yêu cầu của mình đến một vị có chức sắc trong Quốc hội về một vụ án oan của người khác. Và yêu cầu của ông Tân không gì khác ngoài việc làm sao để các cơ quan tiến hành tố tụng cấp trung ương thực hiện đúng pháp luật trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn.


Ông Tân luôn khẳng định lẽ ra phải kháng nghị và ra quyết định theo thủ tục giám đốc thẩm minh oan ngay cho ông Chấn, chứ không phải theo thủ tục tái thẩm, hủy án để rồi ông Chấn phải tiếp tục chờ đến phiên tòa sơ thẩm tới mới tuyên ông không phạm tội, vì chứng cứ rõ ràng là ông bị xử án tù chung thân oan ức.


Mới tháng trước, công dân Vương Lai Thuận ở TP.HCM cũng đã gửi tâm thư đến Chủ tịch nước đề nghị chỉ đạo xem xét lại kỳ án vườn mít của bị án Lê Bá Mai mà anh Thuận cho là có dấu hiệu án oan.


Theo Tiểu Ngọc (Một thế giới)





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP