Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Facebook có thể chết trong 3 năm tới?


Các nhà nghiên cứu tại đại học Princeton cho biết, mạng xã hội khổng lồ này lan truyền nhanh như một căn bệnh truyền nhiễm, nhưng người dùng đang dần trở nên miễn dịch với căn bệnh này.


Bằng cách so sánh sự phát triển của Facebook với đường cong tăng trưởng của dịch bệnh, các nhà nghiên cứu dự báo, cũng giống như quá trình lây lan và phục hồi các loại dịch, Facebook cũng sẽ bắt đầu mờ nhạt dần và sẽ bị người dùng bỏ rơi trong khoảng 3 năm nữa.


Facebook có thể chết trong 3 năm tới? - Ảnh 1


Trả lời phỏng vấn của báo giới, 2 nhà nghiên cứu của Princeton bao gồm John Cannarella và Joshua Spechler cho biết họ đã dự đoán tuổi thọ còn lại của mạng xã hội này dựa vào số lần chữ Facebook được người dùng tìm kiếm thông qua Google. Kết quả cho thấy, lượng tìm kiếm đạt “đỉnh” vào tháng 12/2013 và bắt đầu “đuối” dần trong thời gian đây.


“Áp dụng mô hình dịch tễ học của động vật vào vòng đời của Facebook cho thấy sau một thời gian tiếp xúc và chia sẻ ý tưởng, người dùng sẽ dần cảm thấy mất hứng thú với mạng xã hội này. Đây cũng chính là dấu hiệu của sự “miễn dịch” của người dùng đối với thói quen lướt Facebook”, các nhà nghiên cứu Mỹ nói.


Báo cáo mới nhất của Facebook được phát hành vào cuối tháng 10/2013 cho thấy tổng số thành viên của mạng xã hội này khoảng 1,2 tỷ người. Tuy nhiên, trước đó 3 tháng, chính giám đốc tài chính của công ty, ông David Ebersman cũng đã thừa nhận ngày càng nhiều người rời bỏ Facebook, đặc biệt là giới trẻ.


Theo báo cáo của hãng nghiên cứu iStrategyLabs được công bố hôm 19/1, tính từ năm 2011 tới nay, Facebook bị mất khoảng 3 triệu người dùng tuổi teen. Trước đó, kết quả khảo sát hơn 1000 người dùng Mỹ của Reuters được thực hiện hồi tháng 3/2013 cũng cho thấy, 34% trong số họ đã chán Facebook với lý do mạng xã hội này “nhàm chán”, “không liên quan”, “không hữu ích” hoặc lo ngại về vấn đề chính sách bảo mật.


Dù mô hình trên cũng từng được áp dụng để chỉ ra sự sụp đổ của MySpace song MySpace không phải Facebook, ít nhất là quy mô không bằng (75,9 triệu người dùng ở thời kỳ đỉnh điểm so với hơn 1 tỷ thành viên tích cực). Hơn nữa, mô hình này chỉ sử dụng kết quả truy vấn trên Google chứ không thực sự dựa trên lượng người dùng thực tế. Theo đánh giá của Los Angeles Times, nhận định Facebook sẽ mất đến 80% thành viên trong vòng 3 năm tới là khó có khả năng xảy ra, tuy nhiên, sự suy giảm chắn chắn là có.


Thanh An





www.nguoiduatin.vn

Back to TOP