Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Quy trình SEO của tôi

Quy trình SEO Cơ bản

Vì sao không phải là quy trình SEO mà là quy trình SEO cơ bản, bởi vì nhiều SEOer có thể vạch ra một chiến lược SEO và quy trình seo cho riêng mình phù hợp với từng dự án. Trong quá trình thực hiện các dự án SEO cho web tôi cũng có quy trình riêng nhưng không khác gì so với quy trình SEO dưới đây mà các trong quá trình làm SEO các SEOer sử dụng để triển khai chiến dịch SEO




Quy trình SEO được rút gọn 5 bước sau


1. Nghiên cứu từ khóa, xác định từ khóa cần SEO:


bước này rất quan trọng quyết định sự thành công của dự án, khi bạn chọn từ khóa không có người tìm kiếm hoặc ít lượt tìm hoặc khả năng đem lại doanh thu không cao, không đúng với đối tượng mục tiêu mà sản phẩm, dịch vụ cung cấp thì kết quả SEO vô ích, công sức thực hiện SEO có thể nói là công cốc. Vì vậy việc xác định từ khóa đúng mục tiêu và khả thi cần nhiều thời gian.
Bên cạnh nghiên cứu và xác định những từ khóa đúng với sản phẩm dịch vụ bạn đang có thì có thể khai thác thêm những từ khóa liên quan đến đối tượng phù hợp, có khả năng mua hàng của bạn vì sản phẩm, dịch vụ của bạn có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ người dùng tìm kiếmVí dụ như bạn bán làm dịch vụ thiết kế web thì ngoài những từ khóa chính là “ thiet ke web, thiet ke website, thiet ke web chuyen nghiep,…” bạn có thể nghiên cứu và xác định những từ khóa liên quan khác như “ cach mua domain, dang ky domain, dich vu marketing, dich vu seo, ban hang online, ….”Bạn có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa của google là google keyword planer :


để xác định những từ khóa seo phù hợp dựa trên tiêu chí lượt tìm kiếm hàng tháng, độ cạnh tranh và xu hướng tìm kiếm một năm trước từ công cụ này. Đây là công cụ tốt có thể nói là tuyệt với giúp bạn khám phá ra những từ khóa mà bạn không hề nghĩ lại nhiều người tìm và tiềm năng, có thể giúp bạn mở hướng kinh doanh một sản phẩm, hay dịch vụ mới



2.
Tiếp theo là bước xây dựng website và xây dựng các landing page hay trang đích để SEO ( tối ưu On page)


Trong bước này khi xây dựng website phần quan trọng là lựa chọn mã nguồn, công nghệ xây dựng web sao cho trong hệ quản trị được hỗ trợ người làm SEO tối đa như việc tối ưu các url/link thân thiện với google và người dùng (ví dụ như: http://ift.tt/Po06A5) là một dạnh url tốt cho seo, và đặt biệt mỗi bài viết đều có viết được tiêu đề và mô tả riêng cho từng bài.Một điều chú ý khi xây dựng website là cấu trúc html mỗi trang cần có thẻ H1, H2, H3, H4, H5 được phân bổ hợp lý cho mỗi trang và đều phải có để có thể tốt cho google và khả năng bạn sẽ có vị trí nhanh hơn và cao hơn đối thủ nếu website của họ không được tối ưu các thẻ H1-h6 trong cấu trúc html.Thông thường H1 chỉ xuất hiện một lần duy nhất và thường dùng cho tiêu đề bài và trong tiêu đề nên chứa từ khóa cần seoH2 thì xuất hiện khoảng 2- 4 lần là đủ, và thường sử dụng cho các đầu mục ý chính của bài viết hay những đoạn văn được nhấn mạnh, đồng thời có chứa từ khóa seo trong đó.

Tiếp theo H3, H4,H5 chỉ cần xuất hiện một lần trong bài viết, và nếu xuất hiện từ khóa trong 3 thẻ này càng tốt.Trong landing page/ trang đích số lượng từ khóa cần SEO được phân bổ không quá 3 từ sẽ tốt hơn nếu bạn dồn tất cả từ khóa hoặc 4 từ khóa seo cho landing page đó, cố gắng viết tiêu đề thật tự nhiên và kích thích người đọc, cộng với việc viết mô tả trong thẻ description tốt đánh vào sự tò mò của khách hàng từ kết quả SEO của bạn sẽ thành công đáng kể.


3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn


Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn với từ khóa tương ứng với Url tương ứng rất quan trọng vì bạn phải vượt qua đối thủ của bạn chứ không phải vượt qua các công cụ tìm kiếm. Trong bảng phân tích đối thủ cạnh tranh lưu ý đến cách seo của họ là seo nội dung hay SEO backlink nếu là backlink thì bạn yên tâm rồi một ngày đẹp trời và không lâu bạn sẽ vượt qua họ nếu bạn có nội dung tốt, luôn mới và xây dựng liên kết chất lượng từ những website có chỉ số pagerank cao và nội dung phải liên quan.
Thông thường hiện nay đa số các công ty seo sử dụng một số website vệ tinh để xây dựng backlink và xây dựng backlink từ diễn đàn, đó là một nguồn backlink tự chủ được và nguồn backlink miễn phí. Nhưng thành công hay không chính là sự sáng tạo của bạn trong cách làm hiện tại. Vì vậy nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để biết được cách seo của họ và cải tiến, sáng tạo phương pháp đó bạn sẽ thành công.Để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh bạn có thể sử dụng website Ahrefs: ahrefs.com để đánh giá và phân tích từng website, và để sử dụng những tính năng đầy đủ của Ahrefs bạn phải mật một khoản phí không hề nhỏ, khoảng 79 USD/ năm


4. Tối ưu Off Page
Sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh, trong bước này bạn sẽ phát hiện ra nhiều website mà bạn có thể xây dựng backlink từ đó, tối ưu offpage chủ yếu là xây dựng backlink từ nhiều website bên ngoài về url cần SEO, trong quá trình xây dựng backlink cho website cần chú ý đến nguồn xây dựng backlink cùng lĩnh vực và có độ uy tín cao thông qua chỉ số pagerank. Một quy tắc khi xây dựng backlink là nếu website của bạn chưa có pagerank cao thì không nên xây dựng link trên website có chỉ số pagerank thấp hơn.
Nguồn xây dựng backlink bạn có xây dựng thông qua forum, blogspot, google site, diễn đàn rao vặt, từ các kênh mạng xã hội facebook, google plus, youtube,…, website vệ tinhMô hình xây dựng backlink có nhiều mô hình bạn có thể lựa chọn cho dự án của bạn, một số mô hình link building thường dùng như: mô hình kim tự tháp (Link Pyramid), liên kết bánh xe (Link Wheel), liên kết sao (Link Star)


5. Duy trì tối tưu offpage, và theo dõi, phân tích và cải tiến kết quả SEO


Sau khi đã thực hiện các bước trên từ nghiên cứu xác định từ khóa đến xây dựng website, tối ưu onpage và tối ưu offpage xây dựng backlink cho website, sau một thời gian google sẽ cập thứ hạng các trang web của bạn, trong quá trình chờ google đánh giá xếp hạng vị trí quá trình tối ưu offpage, xây dựng backlink vẫn diễn ra bình thường. Khi có kết quả bạn tiếp tục phân tích kết quả việc tối ưu onpage tốt chưa, backlink đủ mạnh chưa và tiếp tục quy trình, và khai thác thêm một số từ khóa mới, đồng thời trong quá trình này cần nghiên cứu google analytics và webmaster tools để cải thiện thứ hạng từ khóa cải thiện sự trải nghiệm cuả người dùng như tỷ lệ thoát trang, thời gian xem trang, số trang được xem, số người truy cập quay lại, bao nhiêu lượt truy cập từ google, từ website liên kết,….


Trên đây là những điều cơ bản về một quy trình SEO cơ bản giúp các bạn có thể hình dung được SEO trải qua những bước nào và cần lưu ý những gì trong từng quá trình đó




Thủ thuật Seo - Seo tips Quy trình SEO của tôi

Back to TOP