Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Vì sao 'bầu' Kiên tranh luận mất bình tĩnh?


Từ những ngày đầu phiên tòa cho đến ngày thứ 10 xét xử, có lẽ chưa bao giờ người nghe/xem lại có thể thấy “bầu” Kiên có thái độ “căng thẳng” và mất bình tĩnh như phần trình bày cuối giờ chiều hôm qua. Dù trong phần tranh luận những ngày trước đó, không ít lần “bầu” Kiên tỏ thái độ khó chịu khi ý kiến mà không được tòa chấp thuận hay cho phép nói.


Ngay trong phần trình bày về hành vi kinh doanh tài chính trái phép, bị cáo Kiên đã nói rằng: “Khẩu khí hôm nay và hôm qua có thể khác nhau vì hôm nay là đối đáp, cho phép tôi được thể hiện ý chí của mình.”


Đối với hành vi kinh doanh tài chính trái phép bị quy kết, bị cáo Kiên cho rằng, ông ta bị “phân biệt đối xử” khi các DN khác cùng có hành vi như ông ta thì không bị truy tố.


Nói xong, bị cáo Kiên mạnh dạn khẳng định: “Tôi muốn chứng minh là tôi đang bị phân biệt đối xử, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước nguy cơ vi phạm pháp luật mà nếu họ không vi phạm thì tôi bị phân biệt đối xử.”


Trong hành vi kinh doanh vàng trái phép, “bầu” Kiên cho rằng VKS không nêu đầy đủ ý kiến của mình và phần trả lời VKS nêu rất nhiều văn bản nhưng văn bản quan trọng nhất thì không nêu. Bị cáo Kiên khẳng định, tất cả là do ông Trung chứ không phải lỗi của mình.


Vì sao 'bầu' Kiên tranh luận mất bình tĩnh? - Ảnh 1


Đối với cáo buộc của VKS về hành vi trốn thuế, bị cáo Kiên cho rằng các văn bản viện dẫn của VKS trái pháp luật và không có cơ sở pháp lý vì “Vào thời điểm Hương (Em gái bị cáo Kiên) ký thỏa thuận với công ty B&B, hơn 1000 doanh nghiệp VN cũng ký, tại NH ACB cũng có nhiều nhân viên ACB như thế”. Vậy mà Hương lại “dính níu” đến vụ này. Bị cáo còn đặt ra nghi vấn: “Vì sao Hương khác biệt với những hợp đồng khác, công dân khác? Hay vì Hương là em Kiên”.


Nói rồi, bị cáo Kiên “tỏ thái độ”: Đại diện VKS đưa ra, chả nhẽ tôi lại cười”, bầu Kiên lí lẽ: “VKS nói hợp đồng có vấn đề vì em tôi không bỏ vốn ra mà lại hưởng lãi, nhưng trên thực tế, em tôi đã phải chịu lỗ. Tôi và em tôi đã phải bỏ ra 96 tỷ đồng để trả cho phần lỗ.”


Nói thêm, bị cáo Kiên cho biết: Nếu hợp đồng có phát sinh lợi nhuận thì công ty phải nộp thuế thay Nguyễn Thuý Hương, nhưng vì Hương bị lỗ nên công ty không tiến hành kê khai nộp thuế của Hương mà chỉ kê khai trong báo cáo tài chính


Theo bị cáo, nếu hợp đồng của em gái ông ta bị tuyên vô hiệu thì bản giám định của giám định viên không có giá trị, và trong mọi trường hợp, Cty B&B không phải nộp thuế. Khi không phải nộp thuế thì không có hành vi trốn thuế.


Bị cáo Kiên nói: “Cho dù cơ quan thuế có áp đặt việc phải nộp thuế, nhưng tôi đã nói rõ ràng, tôi sẵn sàng nộp thuế, như thế không có trốn thuế”.


Tranh luận về hành vi lừa đảo bị cáo buộc, bị cáo Kiên cho rằng: Dù trước hay sau thì Hòa Phát đang cầm 600 tỷ của mình và ông không có ý thức chiếm đoạt tiền bởi “Nếu có ý đó thì không bao giờ tôi để lại 600 tỷ đó trong ví của Hòa Phát”, bị cáo trình bày.


“Đề nghị VKS ghi nhận tôi và lãnh đạo Hòa Phát là bạn bè, tôi không có khiếu nại gì và tôi tin họ không kiện gì tôi, không khiếu nại tôi”, lời ông Kiên.


Tranh luận với VKS về cáo buộc cố ý làm trái, bị cáo cho rằng vị đại diện VKS đã mở rộng quyền của pháp luật, bởi theo luật thì bị cáo Kiên không bị quy vào đối tượng điều chỉnh của luật. “Một lần nữa tôi xác định tôi không yêu cầu ai, chỉ đạo ai, thông qua ai bằng bất kỳ hình thức nào qua cuộc họp 22/3/2010. VKS đã quy chụp tôi mà không căn cứ vào các quy định của pháp luật...” – bị cáo nói.


Sau khi nghe bị cáo Nguyễn Đức Kiên trình bày, HĐXX cho rằng việc tranh luận đã đủ và tuyên bố kết thúc phiên tòa.


Tường Vy



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP