Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

Liên tục dính ‘bão’ triệu hồi, GM vẫn giành giải thưởng chất lượng


“Vô địch” triệu hồi xe


Trong bối cảnh đang tiếp tục bị điều tra về trách nhiệm đối với người sử dụng và có nguy cơ phải chi hàng chục tỷ để bồi thường trong các vụ kiện, ngày 27/6, tập đoàn chế tạo ôtô lớn nhất thế giới, General Motors (GM) của Mỹ, tiếp tục phát thông báo cho triệu hồi hàng trăm nghìn chiếc xe bị lỗi.


Thông báo của GM cho biết 194.107 chiếc xe thuộc diện triệu hồi lần này là dòng xe Buick Excelle GT do Shanghai General Motor Co Ltd, một liên danh giữa GM với công ty chế tạo ôtô SAIC Motor Corp của Trung Quốc, chế tạo và chủ yếu được bán ra tại thị trường Trung Quốc.


Lý do triệu hồi là do khách hàng người Trung Quốc kêu ca về bộ phận đèn chiếu sáng có trục trặc, khiến bộ đèn pha có lúc không thể tắt được. Các xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất trong thời gian từ tháng 10/2009 tới tháng 7/2012.


Đây là đợt triệu hồi xe lần thứ 46 của GM kể từ đầu năm 2014, nâng tổng số xe triệu hồi lên xấp xỉ 22 triệu chiếc.


Mới nhất, ngày 25/6, GM phát hiện lỗi túi khí ở dòng xe Chevrolet Cruze đời 2013-2014 và đã phát thông báo yêu cầu các đại lý tại Mỹ và Canada ngừng mọi giao dịch đối với mẫu xe trên, kể cả các xe mới và đã qua sử dụng. Tổng cộng có khoảng 30.000 chiếc Chevrolet Cruze cả cũ lẫn mới nằm trong diện tạm hoãn giao hàng.


GM nói rằng hãng này chưa nhận được thông báo về tai nạn liên quan đến sự cố túi khí. Tuy nhiên, tin tức ngày 27/6 cho biết GM gọi triệu hồi những chiếc xe này là sau khi có một vụ kiện của khách hàng.


Bà Brabdi Owen, một phụ nữ ở bang Georgia hồi cuối tháng Tư đã kiện GM về một vụ tai nạn khiến bà bị mù một mắt do bộ phận túi khí của chiếc xe Chevrolet Cruze an toàn không hoạt động.


Liên tục dính ‘bão’ triệu hồi, GM vẫn giành giải thưởng chất lượng - Ảnh 1


Buick Encore của GM đã trở thành chiếc xe chất lượng nhất trong phân khúc SUV cỡ nhỏ năm 2014.


GM vẫn giành 6 giải thưởng chất lượng


Dù chịu nhiều tai tiếng trong năm nay nhưng General Motors (GM) vẫn trở thành thương hiệu sở hữu nhiều giải thưởng nhất trong bảng xếp hạng về chất lượng ôtô 2014 do công ty tư vấn J.D. Power công bố cuối tuần qua.


Khảo sát của J.D. Power là tài liệu đánh giá chính thức đầu tiên về chất lượng ôtô trong năm 2014 và được khách hàng mua xe theo dõi chặt chẽ. Còn bản nghiên cứu chất lượng uy tín của Tạp chí Consumer Reports phải đến tháng 10-2014 mới được công bố.


Theo đó, GM "rạng danh" với 6 giải thưởng của nhiều phân khúc, trong đó có giải SUV cỡ nhỏ chất lượng nhất dành cho Buick Encore, xe hạng trung tốt nhất với Chevrolet Malibu, xe bán tải hạng nặng tốt nhất cho Chevrolet Silverado HD. Hyundai xếp thứ hai với 5 giải, trong đó có xe nhỏ chất lượng nhất dành cho Elantra và Genesis là chiếc xe tốt nhất trong phân khúc ôtô hạng trung.


Tính chung toàn thương hiệu, Porsche, Jaguar, Lexus, Hyundai và Toyota là những hãng đứng đầu cuộc khảo sát chất lượng năm 2014. Trong khi đó, Fiat, Jeep, Mitsubishi, Scion và Mazda là những thương hiệu kém chất lượng nhất.


Cụ thể, Porsche lần thứ 2 liên tiếp đứng đầu cuộc khảo sát với 74 sự cố/100 xe, Fiat xếp chót bảng với 206 sự cố/100 xe. Ford là thương hiệu có tốc độ cải tiến nhanh nhất khi tăng 11 bậc lên vị trí 16 trong bảng xếp hạng. Ông Sargent cho biết hệ thống thông tin giải trí MyFordTouch là “ít sạn” nhất so với tất cả các chi tiết cải tiến khác của Ford. Thương hiệu xe sang Lincoln của Ford cũng tăng 7 bậc để lọt vào Top 10.


Trái lại, cả Acura và Infiniti đều tụt 19 bậc trong bảng xếp hạng, khi Honda và Hyundai giới thiệu các model mới là crossover Acura MDX và sedan Infiniti Q50.


Khi các hãng không ngừng chạy đua cho công nghệ đỉnh cao thì vô tình lại làm tổn thương chất lượng. Tính trong năm nay, số lượng khách hàng báo cáo sự cố từ các dòng xe hơi và xe tải mới cao hơn cả năm 2013, theo kết quả đánh giá vừa công bố. Đây đã là năm thứ 2 liên tiếp số lượng sự cố trong các dòng xe mới tăng lên, kể từ cột mốc thấp nhất mọi thời đại ghi nhận hồi năm 2012.


Các nhà sản xuất xe hơi đang chịu áp lực phải thêm nhiều tính năng công nghệ mới và nhanh chóng nâng cấp chúng nếu không muốn bị tụt hậu. Nhưng đến nay, người mua xe vẫn rất thất vọng khi hệ thống Bluetooth trong xe không thể kết nối với điện thoại cầm tay của họ, hệ thống nhận diện giọng nói không hiểu họ hay hệ thống định vị không xác định được địa điểm họ cần đến.


"Bất cứ khi nào bạn giới thiệu một điểm đổi mới quan trọng cho xe hơi thì chắc hẳn đó cũng là cơ hội khai sinh ra hàng loạt vấn đề mới”, Phó chủ tịch David Sargent phụ trách mảng ôtô toàn cầu tại J.D. Power nhận định.


Ông Sargent cho biết so với các khách hàng lớn tuổi, nhóm người trẻ thường phàn nàn nhiều hơn vì họ khắt khe hơn trong các vấn đề liên quan đến cơ khí. Nguyên nhân là do "người trẻ không lớn lên trong thời đại mà xe hơi thường "hư lên hư xuống", ông giải thích. Nhưng ngược lại, nhóm khách hàng này lại ít cảm thấy thất vọng về mảng công nghệ xe hơi.


Tiêu chuẩn đánh giá năm nay cũng bao gồm cả tác nhân mùa đông khắc nghiệt vừa qua ở Đông Bắc và Trung Tây nước Mỹ. Những khu vực đó ghi nhận nhiều khiếu nại hơn thường lệ về hệ thống sưởi ấm, động cơ, hệ truyền tải và các vấn đề lớp sơn phủ bên ngoài.


Trong vòng 90 ngày đầu tiên sử dụng, trung bình khách khiếu nại 116 sự cố/100 xe - tăng 3% so với năm ngoái. J.D. Power khảo sát trên 86.000 chủ xe từ tháng 2 và 3-2014. Riêng chỉ có một thương hiệu lớn là Tesla không tham gia khảo sát vì J.D. Power không thu thập đủ dữ liệu từ các chủ xe.


An Nhiên (Tổng hợp)



Mời quý độc giả đọc báo qua RSS để có thêm nhiều thông tin hơn.




www.nguoiduatin.vn

Back to TOP